Thanh tra đột xuất dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã hỏng
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN) |
Theo Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT ban hành ngày 16/10 của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Quyết định nói rõ, đoàn thành tra do ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn. Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định về thanh tra.
Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Cũng trong ngày 16/10, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo về Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong thời gian nhanh nhất; đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến các hư hỏng, xử lý nghiêm theo quy định.
Nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB); đây là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC tập trung thực hiện, đưa dự án vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn Km 0+00 đến Km 65+00, công trình đã xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường, được báo chí phản ánh, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù Bộ GTVT đã tập trung kiểm tra, chỉ đạo nhưng việc thực hiện khắc phục còn chậm, chưa kịp thời.
Để khắc phục nhanh, đáp ứng yêu cầu hoạt động vận tải thông suốt, an toàn, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân (cả chủ quan và khách quan) của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.
Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư (VEC), các đơn vị tư vấn, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công; tư vấn giám sát…) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang trong thời gian bảo hành. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Chủ đầu tư (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại;...