Thanh niên 'sốc nặng' khi mới 35 tuổi đã yếu như ông lão 80

Người đàn ông vốn khỏe mạnh bị 'sốc nặng' khi phát hiện dù bản thân mới 35 tuổi nhưng đã yếu như ông lão 80. 

Khi vừa bước sang tuổi 35, nam doanh nhân Saad Alam và là một người đam mê thể thao bắt đầu cảm thấy sức khỏe có sự chuyển biến xấu nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng. Từ một người hoạt bát, tràn đầy năng lượng và tự tin, anh Alam biến thành một người mơ hồ, kiệt sức và mất phương hướng.

Phòng gym từng là nơi Alam luôn muốn tới để tập luyện, nhưng anh cũng dần mất đi hứng thú. Thậm chí, người đàn ông không thể tập trung vào làm những công việc đơn giản, trí nhớ ngắn hạn cũng giảm sút. Song anh không phát hiện bất cứ sự thay đổi thể chất nào có thể lý giải cho những vấn đề bất thường mà bản thân trải qua.

{keywords}
Người đàn ông "sốc nặng" khi phát hiện bản thân mới 35 tuổi nhưng đã như ông lão 80. (Ảnh: Insider)

Bác sĩ của Alam nói rằng những thay đổi này một phần là do anh đang già đi. Nhưng người đàn ông không can tâm chấp nhận lời giải thích của bác sĩ.

“Tôi đã luôn theo đuổi lối sống lành mạnh trong suốt quãng đời của mình. Nhưng sức khỏe lại sụt giảm quá nhanh”, anh Alam chia sẻ với Insider.

Sau 6 tháng đi thăm khám khắp nơi và làm nhiều xét nghiệm, cuối cùng anh Alam đã tìm ra câu trả lời. Thực tế, dù mới ở tuổi 35 nhưng lượng testosterone trong cơ thể của anh Alam đã giảm xuống gần bằng một ông lão 80 tuổi.

Các bác sĩ chẩn đoán lượng testosterone thấp bằng cách đo lượng hormone này trong máu. Thời gian làm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng bởi trong khoảng thời gian này, lượng testosterone ở mức cao nhất, theo Cleveland Clinic. 

Những bệnh nhân có lượng testosterone trong máu dưới 300 ng/dL kèm theo một số biểu hiện điển hình sẽ được chẩn đoán mắc chứng suy giảm testosterone. Thông thường, thuốc tăng hàm lượng testosterone sẽ được kê để giúp các bệnh nhân như anh Alam dùng để tăng hàm lượng hormone nam trong cơ thể.

Trên thực tế, sau 30 tuổi, hormone testosterone của nam giới sẽ giảm dần với tỷ lệ giảm trong suốt cuộc đời là 1%/năm.

Suy giảm nội tiết tố nam testosterone có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như tiền sử bệnh tật, lạm dụng bia rượu, béo phì và tuổi tác. Biểu hiện dễ thấy nhất của tình trạng thiếu hụt testosterone ở nam giới và cần phải đi khám ngay là giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, hay quên và sương mù não.

Về phần mình, anh Alam chia sẻ những biểu hiện đầu tiên cho thấy sức khỏe của bản thân có vấn đề là khi anh bị khó ngủ, năng lượng cũng gần như biến mất, dù trước đây anh luôn giữ thói quen ngủ đúng giờ và ăn uống lành mạnh. 

“Tôi vừa tỉnh dậy, nhưng lại chỉ muốn ấn nút báo thức lại”, anh Alam nói.

Từ đây, khả năng tỉnh táo của anh Alam cũng giảm sút. Khi giao tiếp với người khác, anh còn dễ mất bình tĩnh và không thể theo kịp lịch trình như trước đây. Vốn là người yêu thích môn bóng rổ, nhưng khả năng ghi điểm khi chơi môn thể thao này của anh Alam cũng bị giảm, hoạt động tập luyện ở phòng gym cũng yếu đi. Phần bụng của anh Alam bắt đầu tích mỡ, dù bản thân vẫn chăm chỉ tập luyện và duy trì thói quen ăn uống cẩn thận.

Để lấy lại nguồn năng lượng, anh Alam đã cố thay đổi chế độ ăn nhưng mọi chuyện vẫn không được cải thiện. Đời sống tình dục của anh Alam cũng giảm sút nhanh chóng.

Sau khoảng một năm chứng kiến các triệu chứng ngày càng rõ rệt, anh Alam đi thăm khám lần đầu nhưng không nhận được câu trả lời thỏa mãn. Phải mất 6 tháng sau cùng nhiều lần đi khám và làm xét nghiệm, nam bệnh nhân mới có được chẩn đoán bệnh chính xác.

“Đó là nỗi khiếp sợ thực sự phải vượt qua. Bởi mọi chuyện đến một cách bất ngờ, bạn bắt đầu tự hỏi bản thân có phải là đàn ông”, anh Alam tâm sự.

Cũng theo anh Alam, một trong những thách thức lớn nhất trong hành trình chữa bệnh là cảm giác cô đơn khi không có ai có thể chia sẻ về những triệu chứng mà bản thân đang phải trải qua.

Ban đầu anh Alam sử dụng một loại thuốc làm tăng khả năng sinh sản, và sau đó chuyển sang dùng liều lượng thấp bổ sung testosterone hàng tuần và dần dần lấy lại được sự tự tin, cũng như ý niệm về bản ngã.

Giờ đây ở tuổi 40, anh Alam thừa nhận điều trị hormone không phải là viên đạn bạc và quá trình này cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc điều trị có thể giúp đàn ông lấy lại được phong độ và đam mê trong cuộc sống.

“Nó không giống như chuyện bạn uống thuốc và mọi sự đột ngột trong cuộc sống sẽ thay đổi. Bạn chỉ là được trao cho một cơ hội khác để định nghĩa lại bản thân”, anh Alam thừa nhận.

Sốc khi biết mình là nữ giới sau lần đi viện khám

Sốc khi biết mình là nữ giới sau lần đi viện khám

Sau lần đi khám vì thường xuyên gặp vấn đề đường tiết niệu, người đàn ông (33 tuổi) bị sốc vì được thông báo có cả cơ quan sinh sản của phụ nữ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !