Thanh long thêm "visa”, thương lái Trung Quốc "hết cửa”

Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa cho biết, phía Nhật Bản đã đồng ý cho trái thanh long tươi từ Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang thị trường này.

Đây là loại quả tươi thứ 2 của Việt Nam được phía Nhật Bản cấp phép nhập khẩu sau xoài. Cũng như quả xoài tươi, thanh long phải được xử lý hơi nước nóng trước khi xuất khẩu. Ngoài ra, thanh long nguyên liệu phải được thu mua từ vùng trồng tuân thủ sản xuất nông nghiệp tốt và được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số quản lý.

Thanh long thêm

Thanh long tươi Thuận Quý (Bình Thuận)

Thanh Long thêm “thanh thế”

Trước đó, thanh long tươi Việt Nam cũng được phía Australia thông báo đã hoàn thành phân tích nguy cơ dịch hại – bước cuối cùng để được cấp phép nhập khẩu chính thức.

Bản báo cáo khuyến nghị Australia cho phép nhập khẩu thanh long tươi từ tất cả các vùng sản xuất thanh long thương mại của Việt Nam, với điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học, trong đó có việc xử lý thanh long bằng hơi nước.

Australia bắt đầu quá trình xem xét việc nhập khẩu thanh long tươi của Việt Nam vào thị trường Australia từ tháng 4/2016. Các cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã đến thăm các vùng sản xuất thanh long chính của Việt Nam vào tháng 6/2016 để trực tiếp quan sát các hệ thống sản xuất và đóng gói.

Như vậy là sau vải thiều, xoài, sắp tới là thanh long sẽ được xuất khẩu vào thị trường Australia. Hiện nay, Australia cũng đang tiến hành việc xem xét nhập khẩu một số loại quả khác của Việt Nam.

Thương lái Trung Quốc “hết cửa” thao túng

Là một trong những “đại bản doanh” của Thanh Long tại Việt Nam, đại diện Sở NN&PTNT Bình Thuận cho biết, hiện đã có 11 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý trái thanh long Bình Thuận. Đó là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) đang trong quá trình thẩm định.

Đây là điều kiện rất thuận lợi để trái thanh long Bình Thuận mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, tăng giá trị sản phẩm, đồng thời, cũng là cơ hội để trái Thanh Long thoát khỏi sự thao túng của thương lái Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có khoảng 37.000 ha thanh long, đạt sản lượng trên dưới 630.000 tấn/năm. Riêng tỉnh Bình Thuận, “thủ phủ” của cây thanh long, có diện tích đến 26.500 ha, sản lượng trung bình hơn 500.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Công Thương, hiện trái thanh long được tiêu thụ trong thị trường nội địa chỉ chiếm 15%-20% tổng sản lượng, xuất khẩu chính ngạch rất thấp (2%-3%), còn lại được xuất khẩu theo hình thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc. Thực trạng này khiến việc tiêu thụ trái thanh long trong thời gian qua gặp nhiều rủi ro, bấp bênh, người trồng thường xuyên bị ép giá.

Thanh long và xoài là 2 nông sản có thế mạnh của Việt Nam, đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất xây dựng thương hiệu do thỏa mãn các yếu tố: Được sản xuất trên quy mô lớn với mức độ cơ giới hóa cao, có khối lượng và giá trị tiêu thụ lớn, chất lượng đồng đều, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nguồn: Phương Thảo/DĐDN

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.