Thanh Hóa chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

Do cách ứng xử thiếu văn minh, chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ nhặt, bột phát nhưng nhiều học sinh đã tìm đến bạo lực để giải quyết.

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp các cấp, các ngành, nhà trường trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, kịp thời hoà giải các mẫu thuẫn, từ đó làm giảm, ngăn ngừa các hành vi gây thương tích. 

Tuy nhiên thời gian gần đây, xuất phát từ những mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống, học tập, sinh hoạt hàng ngày, nhiều thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên không kiềm chế được bản thân, sử dụng “cái đầu nóng” trong cách xử sự, coi trọng việc thắng thua, tổ chức đánh nhau, xúc phạm danh dự người khác, thậm chí dùng hung khí để trả thù, cố ý gây thương tích người khác, coi thường pháp luật.

 Để ngăn ngừa tình trạng này, trước tiên, môi trường giáo dục trong gia đình đóng vai trò rất quan trọng.Ảnh: NH

Mới đây là sự việc xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc: Chiều ngày 15/11/2022, cháu Lê Ngọc Diệp, sinh năm 2008, học sinh lớp 9A, và cháu Lê Thúy Phương, sinh năm 2009, học sinh lớp 8A đến trường để tập văn nghệ phục vụ chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong lúc gặp nhau ở khu vực cầu thang của trường, cháu Phương nhìn thấy cháu Diệp - là khóa trên hơn tuổi mà không chào, cháu Diệp nói với cháu Phương “khóa dưới mà không biết chào hỏi các chị khóa trên à” nên giữa cháu Diệp và cháu Phương xảy ra mâu thuẫn với nhau. Đến khoảng 16h00 cùng ngày, cháu Diệp gọi cháu Phương ra khu vực cổng trường để nói chuyện. Trong quá trình nói chuyện, cháu Diệp dùng 1 chiếc mũ bảo hiểm đánh 2 phát vào vùng đầu của cháu Phương, sau đó cháu Diệp tiếp tục dùng tay giật tóc và đấm liên tiếp nhiều cái vào người cháu Phương, hai bên giằng co làm cả cháu Diệp và cháu Phương rơi xuống ruộng bùn gần đó. Cháu Diệp tiếp tục dùng tay, chân đánh nhiều cái vào người cháu Phương. Khi cháu Phương từ ruộng đi lên khu vực phía trước cổng trường thì cháu Diệp tiếp tục dùng tay tát 1 cái vào mặt cháu Phương. Hậu quả, cháu Phương bị thương với nhiều vết bầm tím vùng gò má, rách da trong khoang miệng.

Hồi 16h00 ngày 18/12/2022, tại thị trấn Phong Sơn, do mâu thuẫn bộc phát trong quá trình đi chơi, Ngô Hải Anh, sinh năm 2007, ở tổ dân phố Nghĩa Dũng, thị trấn Phong Sơn, và Đỗ Hoàng Hiệp, sinh năm 2008, ở thôn Chiềng Đông, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy dùng dao và ống điếu đánh vào người Đỗ Trung Dũng, sinh năm 2007, ở thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy. Hậu quả là Dũng bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện.

Qua các vụ cố ý gây thương tích mang tính bột phát trong thời gian gần đây mà đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh gây ra, Công an tỉnh Thanh Hoá cảnh báo nguyên nhân sâu xa là do cách ứng xử thiếu văn minh, chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ nhặt, bột phát nhưng các đối tượng lại tìm đến bạo lực để giải quyết.

Để ngăn ngừa tình trạng này, trước tiên, môi trường giáo dục trong gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Vậy nên mỗi gia đình cần dành nhiều thời gian quan tâm tới đời sống tinh thần, phát hiện và uốn nắn kịp thời những hành vi sai trái của con em mình ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời không nên để các em tiếp xúc với các trò chơi có tính xung đột, bạo lực. 

Phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến sự phát triển tâm sinh lý của con em mình, đặc biệt là các em vị thành niên. Nhà trường cần có sự quản lý học sinh chặt chẽ hơn nữa, nhất là giám sát các hoạt động trong giờ ra chơi, những góc khuất ở sân trường, cổng trường…

Nhà trường, thầy, cô giáo cần thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh, kịp thời phát hiện những thay đổi tiêu cực, mâu thuẫn phát sinh để hoà giải, ngăn ngừa phát sinh các hành vi tiêu cực, bạo lực. 

Bên cạnh đó, nhà trường cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm của học sinh để có biện pháp giáo dục và uốn nắn các em. 

Ngoài ra, các trường học cần chú trọng việc giáo dục đạo đức cho học sinh từ thực tế hơn là truyền tải trong sách giáo khoa; đồng thời, quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa…

Hằng Nga

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !