Thanh Chương (Nghệ An): Đào tạo nghề cho hơn 4.500 người trong năm 2017

Trong năm 2017, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương (Nghệ An) phối hợp với các đơn vị liên quan đào tạo cho 4.612 người, giải quyết việc làm mới cho 3.086 lao động.

Nhà máy may xuất khẩu Venture tại xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương thu hút hàng ngàn lao động địa phương. (Ảnh. BNA)

Huyện Thanh Chương ở phía Tây Nam tỉnh Nghệ An, phía bắc giáp huyện Đô Lương và huyện Anh Sơn; phía nam giáp tỉnh Hà Tĩnh; phía đông giáp huyện Nam Đàn; phía tây và tây nam giáp huyện Anh Sơn và tỉnh Bôlykhămxay (nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào) với đường biên giới quốc gia dài 53 km và cách thành phố Vinh khoảng 50 km.

Là địa bàn rộng, có dân số động nên nhu cầu học nghề, đào tạo việc làm để giải quyết công việc người lao động luôn được các Ban, ngành chức năng của địa phương chú trọng.

Trong năm qua, UBND huyện Thanh Chương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề, gắn với tổ chức giải quyết việc làm góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020", Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tích cực tuyên tuyền thông tin về thị trường lao động trong nước, phối hợp với Sở Lao động Thương binh & Xã hội giới thiệu các công ty, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Từ đầu năm 2017 đến nay, đã tổ chức đào tạo nghề cho 4.612 lao động, đạt 102,5%; giải quyết việc làm mới 3.086 lao động, đạt 102,9%, trong đó xuất khẩu lao động 1.083 người, đạt 108,3% kế hoạch năm.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Đặng Văn Lập – Trưởng phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Thanh Chương cho biết: Số lao động chủ yếu được đào tạo nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên của huyện. Bên cạnh đó, thông qua các trung tâm khuyến nông, khuyến ngư để liên kết đào tạo nghề như: May mặc, chăn nuôi, phòng bệnh gia súc, gia cầm, nghề thêu dệt thổ cẩm… mang lại hiệu quả cao; giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

“Trong năm qua, địa phương tiếp tục thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo cho các đơn vị liên kết đào tạo nghề và giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống” – Ông Trình Văn Nhã – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết.

Được biết, đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ là đề án được ưu tiên về vốn đầu tư, với tổng kinh phí gần 26 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, Nghệ An được phê duyệt theo lộ trình đến năm 2020 là hơn 800 tỷ đồng. Triển khai từ tháng 10/2010 đến nay tuy chưa lâu nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến huyện, xã, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể nên đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Để triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn, toàn tỉnh Nghệ An đã huy động gần 50 cơ sở đào tạo nghề bao gồm các trường dạy nghề công lập, các trung tâm dạy nghề của huyện và các cơ sở ngoài công lập. Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được xây dựng với mục tiêu dạy nghề cho lao động để phát triển, khôi phục lại nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.

Đề án đã góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cho lao động nông thôn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ tiêu chuẩn phục vụ cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; tạo việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn như: Tỷ lệ chưa qua đào tạo trong lao động nông thôn còn cao, tập trung vào người nghèo, vùng núi cao, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển.

Không phải tất cả các lớp mở ra đều thật sự hiệu quả, nhiều người học xong không có điều kiện áp dụng vào thực tế. Việc mở các lớp và vận động người dân theo học cũng gặp không ít khó khăn. Có những cơ sở đào tạo chưa phát huy được chức năng, nhiệm vụ của mình. Do đó việc nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo và đẩy mạnh đầu ta cho người học là vấn đề cần đặc biệt chú trọng hiện nay.

Việt Hòa

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !