Thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon suýt tái hiện tại lễ hội âm nhạc Indonesia

Nếu như cảnh sát không kịp thời cấm lễ hội âm nhạc tiếp tục trình diễn, thảm kịch giẫm đạp như ở Itaewon của Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng tái hiện.

Thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc được nhận định hoàn toàn có khả năng tái hiện tại một lễ hội âm nhạc ở thủ đô Jakarta của Indonesia, nếu như cảnh sát không kịp thời cấm sự kiện tiếp tục được tổ chức. 

Tính tới ngày 31/10, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Itaewon vẫn chưa có lời giải thích, nhưng đã có 154 người chết bao gồm công dân đến từ 15 nước. 

Cảnh sát Indonesia cho dừng lễ hội âm nhạc vì lo sợ thảm kịch giẫm đạp xảy ra. (Ảnh: Instagram)

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), cảnh sát Indonesia đã cho dừng lễ hội âm nhạc khi phát hiện số người đổ về gấp 3 lần so với sức chứa của sân vận động, dẫn tới một số người tham dự sự kiện đã bị ngất xỉu và bị thương nhẹ. 

Đáng nói, cách đây chưa đầy một tháng, 135 người đã tử vong trong vụ hỗn loạn ở sân vận động bóng đá tại Đông Java của Indonesia sau khi cảnh sát bắn hơi cay để giải tán đám đông hâm mộ quá khích. Một nhóm điều tra được Tổng thống Indonesia Joko Widodo thành lâp cho biết đơn vị tổ chức đã bán 42.000 vé xem trận thi đấu, trong khi sức chứa của sân vận động là 38.000 người. 

Tình trạng bán số vé lớn hơn sức chứa của nơi diễn ra sự kiện cũng đã tái diễn và dẫn tới cảnh chen chúc quá tải tại sự kiện nhạc sống Berdendang Bergoyang ở sân vận động Gelora Bung Karno, khiến hàng chục người bị ngất xỉu hoặc bị thương. Thậm chí, một vài nạn nhân đã cần dùng máy thở. 

Trong khi đó, Emvrio Production, đơn vị tổ chức lễ hội âm nhạc kéo dài từ ngày 28 - 30/10, khai với cảnh sát Jakarta rằng kế hoạch ban đầu là phục vụ 3.000 người tham dự mỗi ngày. Nhưng ngày 28/10 đã có hơn 20.000 người tới sự kiện, và tới ngày 29/10 con số này còn tăng cao hơn nữa, theo lời cảnh sát. 

Trong khi sức chứa của sân vận động Gelora Bung Karno chỉ là khoảng 7.000 người. Hiện cuộc điều tra đang xem xét trên thực tế đã có bao nhiêu vé được bán ra. 

“Chúng tôi phát hiện bức thư của đơn vị tổ chức sự kiện gửi tới công ty du lịch cho hay họ phục vụ 5.000 du khách, tương đương con số họ báo cáo với đơn vị phụ trách phòng chống dịch bệnh Covid-19”, cảnh sát trưởng Jakarta Komarudin nói với CNN hôm 30/10. 

Cũng theo ông Komarudin, trong ngày đầu tiên diễn ra lễ hội nhạc sống vào ngày 28/10, “chỉ có một lều y tế và 5 nhân viên tại sự kiện, trong khi nhiều người phải xếp hàng để chờ được chăm sóc y tế như lấy bình oxy”. 

“Đơn vị tổ chức đã phớt lờ các yêu cầu an toàn ở sự kiện bao gồm tạo sẵn những lối đi sơ tán”, ông Komarudin nhấn mạnh. 

Hình ảnh đăng tải trên Twitter cho thấy biển người tụ tập ở sân vận động Gelora Bung Karno. Một số người còn cố tính đẩy cửa kính để vào nơi diễn ra sự kiện hôm 29/10, ngày thứ 2 diễn ra lễ hội nhạc sống. Và theo cảnh sát, sự kiện ngày 29/10 đã có hơn 21.500 người tham dự. 

Thậm chí, một số người tiết lộ nhân viên an ninh còn không kiểm tra dây đeo tay vào cổng, dẫn đến nhiều người tham dự mà không cần mua vé. Một người tham dự sự kiện mô tả thêm tình hình còn “kinh khủng hơn cả Halloween”.

Hiện không rõ lý do là gì khi cảnh sát không cho dừng lễ hội nhạc sống trước khi nó tiếp tục diễn ra vào chiều tối ngày 29/10, trong khi sự kiện vào ngày hôm trước đã có quá đông người kéo tới. 

Một người tới dự sự kiện có tên Donny Pasaribu chia sẻ trên Twitter rằng tình huống bên trong sân vận động vào đêm ngày 29/10 là “chật kín, ken chặt và khó thở”. 

“Tôi không thể đứng ở đó nên tìm lối ra. Khi tôi định rời đi, tôi bị dòng người đang ùn ùn đi vào xô lại, trong khi chỉ có một lối duy nhất để ra khỏi sân vận động”, Pasaribu cho biết. 

Một du khách khác có tên Daniel Julian nói rằng “Tôi không nhìn thất bất cứ nhân viên an ninh nào giúp chúng tôi giải quyết rắc rối”. 

Trong ngày thứ 2 diễn ra lễ hội nhạc sống, cảnh sát đã yêu cầu sự kiện dừng lại sớm hơn vào lúc 22h đêm ngày 29/10 khiến đám đông la ó đòi trả lại tiền vé. 

Cảnh sát trưởng Komarudin cho hay quyết định cho dừng sự kiện được đưa ra sau khi đơn vị tổ chức không đáp ứng được yêu cầu giới hạn người tham gia lễ hội âm nhạc, giảm áp lực dòng người đổ về, cũng như không trang bị thêm các lều y tế. 

Song trong tối ngày 29/10, “hàng chục” người đã bị ngất xỉu và nhiều người khác bị thương do bị giẫm đạp, theo cảnh sát Jakarta. 

Để tránh xảy ra thảm kịch, cảnh sát đã cấm Emvrio Production tổ chức lễ hội âm nhạc vào ngày 30/10 để điều tra. 

“Nếu phát hiện hành vi phạm tội, chúng tôi sẽ khởi tố. Chúng tôi muốn tìm hiểu tại sao mà trong đơn xin cấp phép tổ chức họ chỉ ghi đám đông có từ 3.000 – 5.000 người, nhưng thực tế họ đã bán ra số vé nhiều hơn rất nhiều”, ông Komarudin nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !