Thạch Hà - Mùa thu mới (p.2)

Những ngày giữa thu, chúng tôi đi suốt chiều dài, băng qua chiều rộng và chứng kiến khu vực nào ở huyện Thạch Hà cũng bừng lên sức sống mới.

Thạch Hà - Mùa thu mới (p.1)

Đến làng rau quả Tượng Sơn

Cách đây hai năm, tôi về thăm Tượng Sơn khi xã vừa được công nhận về đích Nông thôn mới. Xe vừa chạm tới ranh giới xứ sở này, tôi chợt ngỡ ngàng bởi những con đường gồ ghề, nhầy nhụa bùn đất, rác rưởi vật vờ xưa kia giờ không còn nữa, thay vào đó là một Tượng Sơn "đẹp đường, đẹp ngõ".

Trường học, trạm y tế xã ngời lên như một nét "chấm son". Giữa những cánh đồng xanh là những mảnh vườn xanh bao la tít tắp. Đường lối chiến lược của Đảng ủy và chính quyền xã Tượng Sơn là "xanh hóa từ nhà ra đồng" để biến 438ha đất sản xuất nông nghiệp "bốn mùa xanh". Thành quả đó đã được minh chứng cụ thể bằng con số đích thực": Tượng Sơn hiện có 1.091 hộ dân, với 4.694 nhân khẩu, được phân bố thành 7 thôn, trong đó 1 thôn theo đạo Thiên chúa giáo. Đời sống nhân dân từ lương tới giáo đều khá sung túc, nhà cửa khang trang. Thu nhập bình quân 28,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn lại 4,9%, mức tăng trưởng bình quân 13% năm".

Bí xanh ở vườn Tượng Sơn.

Một ấn tượng tôi không thể nào quên, đó là Tượng Sơn đã có một bước "đại nhảy vọt" từ cuộc "cách mạng" nông thôn mới. Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã thành thực chia sẻ: "Không có sức hút về chương trình quốc gia xây dựng Nông thôn mới thì đường vẫn chưa ra đường, đồng lúa vẫn hạt chắc, hạt lép. Còn dân vẫn tự ti và bảo thủ, không ai nghĩ tới chuyện hái được tiền từ rau, củ, quả trong vườn đâu. Nhưng bây giờ thì khác xưa nhiều lắm. Không có cán bộ nhiệt tình "cầm tay chỉ việc" chắc không có xanh đồng, xanh vườn như thế này đâu". Điều ông Huy nói, tôi đã kiểm chứng được qua thực tế từ mỗi việc làm của người dân, với trách nhiệm của các công bộc "miệng nói, tay làm, tai lắng nghe".

Cuối tháng 9/2017, trở lại Tượng Sơn, niềm vui của tôi như được nhân lên, trong mùi thơm lúa mới của những cánh đồng đang gặt dở, nhịp sống của người dân nơi đây hối hả, khẩn trương hơn. Tôi quan sát những hàng cây xanh vừa mới trồng cách đây bốn năm, bây giờ đã cao vượt quá đầu người, ngời lên búp nõn trong nắng thu dìu dịu. Những khu vườn "mướt xanh như ngọc", không phải vẽ ra trong thơ nữa, nó đã trở thành hiện thực ở đất này.

Bí thư Đảng ủy Dương Kim Hợi bảo tôi: Hiện nay xã Tượng Sơn đang phấn đấu đạt xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong hành trình này, chúng tôi rất tin ở nội lực của địa phương mình. Bởi chúng tôi xây dựng được sức mạnh đoàn kết và dân chủ từ Đảng tới dân. Trong 5 năm qua, ngoài mở rộng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, Tượng Sơn đã thành lập được 19 tổ hợp tác, 6 hợp tác xã, 3 doanh nghiệp liên kết với người dân phát triển kinh tế, xây dựng 74 mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hơn 25  hộ có thu nhập 80-100 triệu mỗi năm từ vườn rau. Gần 300 vườn hộ có thu nhập 30-40 triệu đồng mỗi năm. Rau Tượng Sơn đã trở thành " thượng hiệu rau sạch" cả nước biết tới. Chính sự tin tưởng của người tiêu dùng là thước đo về đạo đức trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp của chúng tôi".

Trong gió thu mơn man, tôi rảo bước cùng ông Hợi đến xem mảnh vườn mẫu của ông Hoàng Văn Minh. Trên diện tích đất vườn khoảng hơn 4 sào, được gia chủ kiến tạo như "ô bàn cờ" xanh. Ông Minh bộc bạch với khách: "Ngày trước chưa có phong trào, vườn tui cứ để cho cỏ mọc lút đất. Nhờ có cán bộ xã đến thuyết phục, vận động và trợ sức nên gia đình tui mới mạnh dạn làm. Mình làm rồi cả làng cùng làm, tính ra làm rau mới có thêm "đồng ra, đồng vào" nên nhà nào cũng chăm làm". Những bàn tay siêng năng như ông Minh, bà Thư đang làm cho su hào, cải bắp dày luống, mùng tơi vươn thêm ngọn, bí bầu thêm trĩu giàn. Mùa nào thức ấy, còn đất, còn người Tượng Sơn thì còn "thương hiệu làng rau".

Cả huyện bừng lên sức sống mới 

Những ngày giữa thu, chúng tôi đi suốt chiều dài, băng qua chiều rộng và chứng kiến khu vực nào ở huyện Thạch Hà cũng bừng lên sức sống mới. Về Thạch Long nghe ấm áp "nhịp gõ" thợ đóng thuyền xứ đạo, với những khát vọng làm ăn mới của ngư dân. Ra Phù Việt, Việt Xuyên, Thạch Liên, Thạch Thanh... lại gặp cán bộ "chạy ngược, chạy xuôi chân rối rít", khi mọi chính sách đã được hoạch định, mọi kế hoạch triển khai nhưng còn canh cánh vì chưa tới đích.

Trong nắng thu chan hòa, gương mặt Thạch Hà đầy sức sống được hiện rõ trong ánh mắt người dân. Họ có niềm tin từ một chủ trương lớn, đến niềm tin từ sức lao động của chính mình. Thạch Hà mảnh đất ngàn đời của nông nghiệp, nên "mặt trận nông nghiệp" vẫn là "mặt trận hàng đầu" với chiến lược ổn định và phát triển bền vững. Tất nhiên những phát triển mới về công nghiệp, tiểu thủ cộng nghiệp, dịch vụ thương mại.. đang hinh thành và lớn cùng thời đại. Cuộc cách mạng nông thôn mới, không phải là cuộc chạy đua theo phong trào, mà chính là sự "bứt phá" để "rũ bỏ" những cái cũ nghèo nàn, lạc hậu.

Ông Trần Việt Hà, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: "Những mẫu hình nông thôn mới Thạch Hà xây dựng vừa qua, chính là nhờ sự chỉ đạo rất quyết liệt từ cán bộ huyện tới cơ sở. Tính đến tháng 9/2017 này, toàn huyện đã có 407 tiêu chí, có thêm 4 xã về đích nông thôn mới. Xây dựng mới 190 mô hình sản xuất hàng hóa, có doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên. Thành lập được 57 Hợp tác xã, 32 doanh nghiệp mới, hình thành thêm 92 vườn mẫu và 7 khu dân cư kiểu mẫu".

Quả thực, chuyện làm ăn mới của người dân Thạch Hà kể sao cho xiết được. Chỉ biết rằng cuộc hành trình mới vẫn đang còn nhiều vất vả gian nan. Nếu ai hiểu được rằng "hoa hồng nở trên gai", thì Thạch Hà hôm nay muốn "nở nhiều bông hồng đỏ " cũng phải biết trải nghiệm như thế .

Phan Thế Cải

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !