Tết có nhạt đi trong mắt gen Z?

Sinh ra trong thời hiện đại, Tết với thế hệ gen Z đã khác xa rất nhiều so với thế hệ ông bà, cha mẹ. Nhưng liệu Tết có nhạt đi trong mắt người trẻ?

Tết vẫn đặc biệt và thiêng liêng 

Nhắc đến Tết, Nguyễn Quỳnh Trang (sinh viên năm 3, Học viện Tài chính) lại hồi hộp và háo hức, bởi đây là thời điểm Trang được quây quần bên gia đình sau những ngày dài xa nhà. 

“Tết với mình vẫn vô cùng thiêng liêng. Mình có nhiều thời gian hơn bên gia đình và gặp lại những người bạn cũ. Chỉ có Tết, mình mới được vứt bỏ hết những căng thẳng trong học hành và cuộc sống để dành trọn vẹn quỹ thời gian cho những người đặc biệt. Vì thế, mình trân trọng khoảng thời gian này vô cùng”. 

Không chỉ mong chờ Tết đoàn viên, Trang còn háo hức với lì xì, dù đã là sinh viên năm 3. “Đối với mình, lì xì là một phong tục đẹp của ngày Tết Việt Nam. Những nét đẹp truyền thống đó khiến ‘những đứa trẻ to xác’ như mình vẫn cảm thấy mong chờ. Cứ vào Mùng 1 Tết, lũ trẻ con lại xếp thành hàng dài chờ nhận được lì xì từ ông bà, cô bác. Phong tục ấy mình vẫn luôn muốn giữ dù câu chuyện lì xì hiện vẫn gây nhiều tranh cãi”. 

  Tết với Ngọc Anh, sinh viên năm 3, ĐH Hà Nội mang một ý nghĩa thiêng liêng và đặc biệt.


Cũng giống như Trang, Tết đối với Ngọc Anh, cô sinh viên năm 3, ĐH Hà Nội cũng mang một ý nghĩa thiêng liêng và đặc biệt. Chỉ cần thấy con đường ngập tràn cờ hoa, đèn nháy là cô cảm thấy Tết đã về. 

“Tết với mình là những hoạt động truyền thống không thể thiếu như gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, cắm hoa, chuẩn bị mâm cơm tất niên và dọn nhà. Tuy mệt nhưng đó là khoảng thời gian được tạm rời xa công việc và gác lại những âu lo. Tết chỉ có một lần trong năm, vì vậy mình luôn trân trọng và cố gắng thu xếp để về nhà sớm nhất có thể”. 

Lần đầu tiên ăn cái Tết xa nhà, du học sinh trao đổi như Diệu Thu cũng không giấu nổi nỗi nhớ không khí Tết đoàn viên. 

Buồn là cảm giác đầu tiên mà Thu nghĩ tới khi nhắc tới cái Tết đầu tiên xa quê, đặc biệt là dưới thời tiết 0-2 độ C ở nước Đức. 

“Bên Đức không khí lúc nào cũng yên bình. Các ngày trong tuần chỉ nghe thấy tiếng xe, còn lại không có bất cứ tiếng nhạc nào từ hàng xóm hay tiếng loa phát thanh như ở Việt Nam.

 Lần đầu tiên ăn cái Tết xa nhà, du học sinh trao đổi như Diệu Thu cũng không giấu nổi nỗi nhớ không khí Tết đoàn viên. 


Chính vì Đức không ăn Tết âm lịch nên tụi mình hẹn nhau vào đêm giao thừa sẽ tới Berlin chơi, bởi đó là nơi có hội người Việt khá lớn. Ở đây cũng có khu chợ Đồng Xuân của người Việt, nên hy vọng điều đó sẽ giúp mình đỡ cô đơn và tủi thân hơn trong cái Tết đầu tiên xa nhà”.

Tết đã có sự thay đổi

Tết vẫn đặc biệt và thiêng liêng với thế hệ gen Z bởi những giá trị truyền thống vốn có, nhưng khi cuộc sống trở nên hiện đại, Tết đã phần nào đổi thay với những người trẻ. 

Với Đức Minh (sinh viên năm 2, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân), Tết hiện đại đã dần trở nên “công nghiệp” hơn. Vì thế, Tết không còn vui như trước do thiếu nhiều nét đẹp của Tết xưa.

“Thay vì gói bánh chưng, nhiều gia đình đã đi mua cho tiện. Mình sợ Tết sẽ biến thành một kỳ nghỉ bình thường trong năm mà không còn là một dịp đặc biệt để đoàn viên nữa”, Minh nói. 

Còn với Mai Duyên, sinh viên năm 1, Trường ĐH Ngoại thương, Tết với cô là… nỗi sợ, bởi mỗi khi nhắc đến Tết, Duyên đều nhớ tới bộ bàn ghế gỗ với nhiều hoa văn. 

“Mặc dù Tết rất vui nhưng mình nghĩ, nên đơn giản hoá những việc như dọn nhà, bày biện mâm cỗ,... Nhà mình có nhiều bộ bàn ghế gỗ hoa văn cầu kỳ nên muốn lau chùi cũng vô cùng khó. Mình và các chị thường gọi vui Tết là Ngày Quốc tế Lao động hơn là ngày đoàn viên.

Các khâu chuẩn bị Tết cũng vô cùng cầu kỳ như chuẩn bị mâm cỗ cúng với đủ các món. Công đoạn nấu và rửa bát cũng khổ sở không kém”, Duyên nói.

Trong khi đó, Tiến Đạt, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho rằng, Tết giờ đây đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thay vì ăn Tết, gia đình Đạt lựa chọn đi du lịch để chào đón năm mới.

“Mình nghĩ hoạt động này rất thú vị vì nó khiến các thành viên trong gia đình bớt đi gánh nặng âu lo. Thay vì tất bật dọn nhà, chuẩn bị mâm cúng, đi du lịch giúp gia đình mình dành trọn vẹn thời gian bên nhau mà không phải bận tâm đến những vấn đề khác. 

Mặc dù mỗi gia đình sẽ có nhiều lựa chọn để tận hưởng kỳ nghỉ Tết theo cách riêng, nhưng mình nghĩ, đây vẫn là dịp thiêng liêng để gắn kết gia đình sau một năm bôn ba, làm việc vất vả”.

Thúy Nga

Nhà báo

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !