Tết ở trời Âu của du học sinh Việt

Dù ăn Tết xa quê hương, nhưng các du học sinh Việt cũng có nhiều hoạt động rất phong phú như mặc áo dài, nấu món ăn truyền thống, biểu diễn văn nghệ để đón mừng Tết cổ truyền.

Ngô Minh Phương (SN 2000) hiện đang học Thạc sĩ năm 2, chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Viện Quản lý IGR-IAE Rennes, Université de Rennes (Pháp).

Tết Nguyên Đán 2023 là Tết đầu tiên Minh Phương đón Tết xa nhà và cô cũng chưa quen được với việc đón Tết một mình.

"Em đi du học khi vừa hoàn thành chương trình cử nhân tại ĐH Kinh tế Quốc dân ở Việt Nam, là ngôi trường chỉ cách nhà em có vài bước chân nên nói đúng hơn là em chưa xa gia đình bao giờ. 

Đây là lần đầu tiên em rời khỏi vòng tay của bố mẹ để sống độc lập, và sắp tới cũng sẽ là Tết đầu tiên em xa nhà lâu và xa đến như này. May mắn là em có bạn bè người Việt tại Pháp để cùng nhau có những dự định đón năm mới, khiến em thấy phần nào vơi đi được nỗi nhớ" Minh Phương chia sẻ.

 Minh Phương cùng những thành viên trong gia đình.


Năm nay, Tết trùng vào thời gian đang học và thi nên Phương không thể bay về Việt Nam được, nhưng hội sinh viên tại Pháp cũng có những chương trình rất hay chào năm mới để tạo không khí và giúp các người con xa quê đỡ nhớ nhà. 

"Năm nay em dự định sẽ tham gia cùng các bạn chụp ảnh với áo dài, gói bánh chưng, đi xem văn nghệ biểu diễn Tết mà các bạn đã cất công chuẩn bị 2-3 tháng nay và đi ăn tất niên cùng mọi người tại Pháp.

Em nghĩ rằng những hoạt động này cũng giúp các du học sinh như em cảm thấy bớt cô đơn vào những ngày Tết, đó cũng là cơ hội để giao lưu và giới thiệu văn hóa đến các bạn bè người Pháp và quốc tế", Minh Phương nói.

 Thu Trang sẽ quảng bá Tết cổ truyền Việt Nam tại Global Lounge. Ảnh: Hoàng Thanh.


Còn Lê Thu Trang đang học bậc thạc sĩ ngành Giáo dục trường đại học Bristol (Anh quốc) chia sẻ: "Tết năm nay là lần đầu tiên xa nhà nên em cũng rất nhớ gia đình".

Tết năm nay chúng em cũng sắp có hội VietSoc Bristol. Em cũng rất vui khi được mời trở thành một diễn giả tại sự kiện Lunar New Year in the Global Lounge để chia sẻ về Tết cổ truyền Việt Nam. Em hi vọng có thể góp phần mang hình ảnh và văn hóa Việt Nam rộng rãi hơn với các bạn quốc tế”, Trang kể.

Ngoài ra, Trang cùng những du học sinh tại Anh đã lên kế hoạch đón Tết cùng nhau, nấu các món ăn truyền thống, gói bánh chưng và đàn hát vì có một số thành viên sẽ mang nhạc cụ theo. 

Thu Trang cho biết bản thân cũng sẽ đóng góp một tiết mục hát cùng ukulele. Đêm Giao thừa cô sẽ gọi điện cho bố mẹ và người thân để gửi những lời chúc tốt đẹp đến mọi người. 

Ăn Tết ở Anh, Thu Trang cũng đăng ký làm tình nguyện viên ngày Tết cho Bảo tàng Bristol và cô cho biết bản thân rất tự hào giới thiệu về Tết cổ truyền của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 Chí Vũ và các bạn du học sinh Việt Nam tại Hà Lan trong sự kiện mừng năm mới.

Nguyễn Chí Vũ (SN 2002) - đang học ngành Internation Bachelor of Economics and Business Economics tại Erasmus University Rotterdam (Hà Lan). Hiện giờ Vũ làm cho 1 tổ chức phi lợi nhuận dành cho sinh viên, hội sinh viên Việt Nam tại Rotterdam (VSR).

Vũ cho hay "Mọi người ở đây rất vui vẻ và hoà đồng, trong VSR thì không cần phải là người Việt, gốc Việt mà chỉ cần bạn là người yêu mến và muốn lan toả những văn hoá Việt Nam cho mọi người thì bạn đều có thể tham gia".

Chia sẻ tâm sự ăn Tết xa quê, Vũ nói "Em sống tại Hà Lan và đón Tết thứ hai xa nhà. Em vẫn luôn gọi điện thoại về nhà nói chuyện với người thân nên cảm giác nhớ nhà cũng vơi đi phần nào. 
Mỗi dịp Tết đến em nhớ nhất là cảm giác ấm cúng cùng gia đình đón chào năm mới.

Tất nhiên là Tết thì ai cũng muốn về nhà sum vầy cùng những người thân yêu trong gia đình nhưng ở châu Âu mồng 1 Tết em vẫn phải tới trường học, thậm chí bạn bè em còn thi hết môn vào đúng mồng 3 Tết nên cũng phải tập làm quen". 

Hoàng Thanh

Nhà báo

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Đang cập nhật dữ liệu !