Techfest 2022 hướng đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển bền vững

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2022 (Techfest 2022) do Bộ KH&CN chủ trì với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” sẽ diễn ra từ ngày 02-04/12/2022 tại tỉnh Bình Dương.

Techfest 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp thuộc các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai như y tế, giáo dục, năng lượng,...; giải quyết các vấn đề con người như đào tạo bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai;…

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Techfest 2022 còn hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện với ba trụ cột chính gồm: Nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Các doanh nghiệp đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cố vấn, nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp; Đổi mới sáng tạo tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội: biến đổi khí hậu, môi trường, sức khỏe, trẻ em, người già, phụ nữ, phát triển bền vững,... 

Trước đó đã diễn ra Techfest tại các địa phương và các vùng.

Techfest năm nay sẽ có hơn 30 làng công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học công nghệ. Đáng chú ý, còn có làng nông nghiệp với mục tiêu đưa các hoạt động của làng đi cùng với địa phương, giải quyết bài toán của địa phương. Đây là bài toán lớn, bao trùm lên toàn bộ đời sống sản xuất trong nông nghiệp và phát triển bền vững.

Theo ông Phạm Hồng Quất -Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ KH&CN – Techfest ngày càng nhận được sự quan tâm, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ về nguồn lực tài chính mà còn về con người, cũng như đi cùng trong suốt hành trình của Techfest. Đặc biệt, một hệ sinh thái đã bắt đầu hình thành và đang phát triển đó là sự kết nối giữa khu vực công và khu vực tư nhân. 

Nói về chủ đề phát triển bền vững tại Techfest 2022, ông Phạm Hồng Quất cho biết các tổ chức quốc tế muốn đồng hành cùng Techfest đều có chung nhận xét Việt Nam đang thiếu những sáng kiến trong startup hỗ trợ cho phát triển bền vững. Trong đó có việc hỗ trợ người khuyết tật trên hành trình tiếp cận với thành phố thông minh, từ công nghệ bản đồ, công nghệ đi đường không cần người dẫn, công nghệ tự kiểm soát, chăm sóc và chia sẻ thông tin, công nghệ màn hình dành riêng cho người khuyết tật,…

Họp báo giới thiệu Techfest 2022 tại Bộ KH&CN ngày 24/11.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững MSD, Trưởng làng Sáng tạo mở xã hội tại Techfest 2022 – cho biết, chương trình hỗ trợ về phát triển bền vững thông qua làng Sáng tạo mở xã hội với chủ đề thúc đẩy sáng tạo xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Theo đó, làng Sáng tạo mở xã hội sẽ tập trung vào việc giải quyết những vấn đề về kinh tế - xã hội tại địa phương, cũng như của quốc gia trong bối cảnh hậu Covid-19. Tất cả những nội dung này đều hướng đến sự phát triển bền vững. 

Chúng tôi tin rằng phát triển bền vững là trách nhiệm của tất cả mọi người. Các startup chính là lực lượng tạo ra sự đổi mới sáng tạo, không chỉ mang lại yếu tố kinh tế mà còn giải quyết những thách thức của xã hội, qua đó hỗ trợ cộng đồng, nhất là cộng đồng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số”, bà Nguyễn Phương Linh nói.

Bà Nguyễn Phương Linh - Trưởng làng Sáng tạo mở xã hội tại Techfest 2022.

Bà Nguyễn Phương Linh cho biết, năm nay BTC sẽ thực hiện việc kết nối các startup Việt Nam với các startup Hàn Quốc. Hiện tại đã có 10 startup Hàn Quốc bày tỏ mong muốn tới Việt Nam để cùng chung tay thực hiện trách nhiệm xã hội trong các lĩnh vực như thành phố thông minh, giải pháp trong cuộc sống cho người khuyết tật,….

Bên cạnh đó, sẽ có các mô hình liên quan đến sinh kế và tạo việc làm cho thanh niên hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Trong đó có những mô hình khởi nghiệp đang trở thành xu hướng trên thị trường. Đây là những công việc mang tính đổi mới sáng tạo và cho thu nhập rất cao trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay. Như vậy, startup vừa phát triển vừa tạo ra lực lượng lao động cho thị trường lao động, cũng như tạo cơ hội cho thanh niên ở các vùng nông thôn. Thông qua đó, các startup vừa tạo ra lợi nhuận, vừa góp phần giải quyết các thách thức của xã hội.

Tuân Nguyễn

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !