Tây Ninh căng mình chống buôn lậu thuốc lá những ngày cuối năm

Từ 1/1/2018, hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu chính thức bị xử lý hình sự. Tận dụng cơ hội những ngày cuối năm, các đối tượng buôn lậu ở địa bàn biên giới Tây Ninh – Campuchia đang ráo riết tàng trữ số lượng lớn thuốc lá.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Để quần tụ một khối lượng lớn thuốc lá khổng lồ chuẩn bị cho “thời điểm khó khăn 1/1/2018”, các đối tượng buôn lậu áp dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Chúng móc nối hình thành đường dây trong và ngoài địa bàn khu vực biên giới khá bài bản. Thuốc lá được tập kết gần biên giới; ém quân đợi thời cơ như đêm khuya, ngày nghỉ, ngày lễ; lợi dụng những địa điểm đặt xa sự kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng…, để dần vận chuyển qua biên giới.

Buôn lậu thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao và đặc biệt là trốn được tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%, thuế giá trị gia tăng 10% và thuế nhập khẩu 135%

Với thủ đoạn “kiến tha lâu đầy tổ” như thế, các đối tượng này còn tổ chức một lực lượng vận chuyển chuyên nghiệp, hoạt động khôn khéo, tinh vi. Thường thì sau khi đã được vận chuyển trót lọt qua biên giới, thuốc lá lậu sẽ được chuyển lên các phương tiện chờ sẵn. Moto sẽ vận chuyển theo cách chạy tốc độ cao theo từng tốp; xe tải, xe khách, các loại ghe thuyền… sẽ vận chuyển dưới dạng ngụy trang, trà trộn cùng hàng hóa hợp pháp; từ đó vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ.

Trên thực tế, từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, Tây Ninh luôn đề cao công tác phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điếu từ Campuchia vào Việt Nam. Tình hình buôn lậu cũng đã phần nào hạ nhiệt.

Tuy nhiên, đại diện Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh cho hay, chính vì bị ráo riết săn lùng nên các đối tượng buôn lậu đã áp dụng nhiều biện pháp tinh vi, và vô cùng liều lĩnh: Giá trị bắt giữ của từng vụ việc vì thế cũng đã gia tăng. Điều này cho thấy, càng dần tới những ngày cuối năm, cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá càng trở nên khốc liệt!

Gia tăng quy mô và tính chất nguy hiểm

Ông Nguyễn Triết - Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam: Buôn lậu thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao và đặc biệt là trốn được tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1,5%, thuế giá trị gia tăng 10% và thuế nhập khẩu 135%.
Cao Văn Mè, sinh năm 1972, ngụ tại Tây Ninh mới đây bị bắt quả tang dùng máy chạy ghe vận chuyển 6.000 gói thuốc lá điếu ngoại hiệu Hero ở địa bàn ấp An Thới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng. Đây là một trong những vụ vận chuyển lớn nhất mà Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an tỉnh Tây Ninh) phát hiện và bắt giữ thành công, chứng minh cho quy mô của các vụ buôn lậu và vận chuyển đang dần lớn lên và tính chất ngày càng liều lĩnh.

Tây Ninh vốn là một tỉnh có địa hình khá đặc thù, có đường biên giới dài trên 240km, tiếp giáp với Campuchia. Tây Ninh cũng là tỉnh rất gần với TP Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại lớn nhất của nước ta ở phía Nam. Buôn lậu thuốc lá điếu vì thế trở nên nhộn nhịp ở khu vực này.

Ông Nguyễn Nam Hồng Sơn - Phó trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh phân tích, Tây Ninh có nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới, thuận lợi cho việc thông thương qua các cửa khẩu và trao đổi, mua bán hàng hóa của cư dân hai bên biên giới. Các đối tượng thường tập kết thuốc lá ngoại với số lượng lớn trên biên giới phía Campuchia, lợi dụng lực lượng kiểm soát mỏng, địa bàn rộng, thuê người vận chuyển nhỏ lẻ vào Việt Nam bằng xe gắn máy, xuồng máy chạy với tốc độ cao, sau đó tập kết và chuyển về TP.HCM và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Đó là những khó khăn mà lực lượng phòng chống buôn lậu Tây Ninh đang phải đối mặt trong những ngày cuối năm này.

Theo thống kê của Hiệp hội thuốc Thuốc lá Việt Nam, trung bình 6 tháng, lượng thuốc lá ngoại nhập lậu được tiêu thụ ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây lên đến 225 triệu bao.

Hiền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !