Taxi công nghệ dán niêm yết "Xe hợp đồng" và phù hiệu, Taxi truyền thống có thể bỏ hộp đèn

Nghị định mới lần đầu tiên đưa ra những phân định rõ ràng giữa hai hình thức kinh doanh vận tải và cung cấp dịch vụ ứng dụng kinh doanh vốn gây ra những tranh cãi trong một thời gian dài.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực vào ngày 1/4/2020 với nhiều thay đổi. Điểm nổi bật nhất ở Nghị định mới là việc phân định rõ các hình thức kinh doanh vận tải.

Taxi công nghệ phải dán niêm yết "Xe hợp đồng" và phù hiệu

Taxi công nghệ dán niêm yết
Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (ứng dụng gọi xe) sẽ phải lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. (Ảnh minh họa: Internet)

Nghị định mới nêu rõ các xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “Xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng” là 6 x 20 cm.

Với quy định này, hầu hết các xe taxi công nghệ (xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ) hiện nay đều sẽ phải dán niêm yết cụm từ "Xe hợp đồng" và các loại tem, phù hiệu theo yêu cầu để có thể tiếp tục hoạt động.

Trong khi đó, các hãng kinh doanh taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe hoặc dán phù hiệu “Xe Taxi” cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe và phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Cả xe hợp đồng và xe taxi đều phải tuân thủ quy định: Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Doanh nghiệp phải lựa chọn loại hình kinh doanh

Nghị định mới lần đầu tiên đưa ra những phân định rõ ràng giữa hai hình thức kinh doanh vận tải và cung cấp dịch vụ ứng dụng kinh doanh vốn gây ra những tranh cãi trong một thời gian dài.

Cụ thể, Điều 35 của Nghị định nêu rõ: Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải sẽ chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải).

Các đơn vị này phải chấp hành theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan đồng thời đảm bảo các yêu cầu như: ghi nhận yêu cầu vận chuyển của khách hàng và chuyển yêu cầu vận chuyển đến đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia trong phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải; Thực hiện vai trò là đơn vị trung gian để xác nhận thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải với khách hàng, trong đó đảm bảo thực hiện đúng giá cước vận tải đã niêm yết hoặc giá trị hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện việc ghi nhận đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của lái xe để thông tin đến đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh dịch vụ vận tải đã cung cấp; Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật và chỉ được cung cấp phần mềm cho các đơn vị kinh doanh vận tải có giấy phép, phương tiện được cấp phù hiệu; Lưu trữ dữ liệu 2 năm…

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ngày 11/2, Bộ GTVT cũng đã có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo quyết định 24 tại 5 địa phương triển khai thí điểm. Như vậy, với quy định này, các doanh nghiệp đang hoạt động với vai trò là doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải sẽ phải lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp để tiếp tục hoạt động.

Duy Vũ
Từ khóa: xe công nghệ taxi công nghệ grab ứng dụng gọi xe thí điểm taxi công nghệ thí điểm xe hợp đồng 9 chỗ xe hợp đồng 9 chỗ be grab việt nam nghị định 10 nghị định 86 điều kiện kinh doanh vận tải

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !