Tàu thăm dò NASA chụp ảnh cận cảnh đám mây màu sắc hiếm có trên sao Hỏa

Tàu thăm dò Curiosity của NASA ghi lại cảnh tượng hiếm thấy trên bầu khí quyển sao Hỏa.

{keywords}
Tàu thăm dò NASA chụp ảnh cận cảnh đám mây màu sắc hiếm có trên sao Hoả

Tàu Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chụp được hình ảnh các đám mây trên sao Hỏa. Những đám mây lấp lánh chứa đầy các tinh thể băng làm phân tán ánh sáng từ mặt trời, một số trở nên lung linh màu sắc.

Theo NASA, trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, rất hiếm gặp các đám mây. Chúng thường hình thành ở đường xích đạo trong thời gian lạnh nhất trong năm.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng năm ngoái trên sao Hoả, hai năm trước theo giờ Trái đất, có những đám mây bắt đầu hình thành sớm hơn dự kiến, vì vậy năm nay chúng đã sẵn sàng phô diễn.

Những hình ảnh không chỉ cho mọi người thấy vẻ đẹp khác thường mà chúng còn cung cấp những hiểu biết mới cho nhóm dự án Curiosity tại NASA.

Những đám mây trên sao Hỏa thường được hình thành và di chuyển ở độ cao cao hơn mức trung bình là 60 km.

Chúng khác với mây trên Trái Đất, vốn được tạo thành từ những giọt nước ngưng tụ. Trên sao Hỏa, những đám mây gồm những tinh thể băng bao quanh các phân tử bụi khoáng.

NASA cho biết những đám mây ở độ cao lớn có thể được tạo thành từ carbon dioxide hoặc băng khô.

Curiosity cung cấp cả ảnh đen trắng và ảnh màu. Ảnh đen trắng hiển thị chi tiết gợn sóng của các đám mây rõ ràng hơn.

Ảnh màu cho thấy màu sắc óng ánh bất thường. Những tinh thể băng này phản chiếu ánh mặt trời và tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Trong những đám mây sao Hỏa có màu đỏ và xanh lá cây và xanh lam và tím.

Mark Lemmon, một nhà khoa học khí quyển của Viện Khoa học Không gian ở Boulder, Colorado cho biết ông ngạc nhiên vì những màu sắc khác lạ của đám mây. Màu sắc đến từ các hạt có kích thước gần giống hệt nhau. Ông nói: "Điều đó thường xảy ra ngay sau khi các đám mây hình thành và phát triển với tốc độ như nhau. Thật là tuyệt khi nhìn thấy thứ gì đó tỏa sáng với nhiều màu sắc trên sao Hỏa" .

Phi hành gia tiết lộ khu vực trên Trái Đất giống hệt sao Hoả

Thomas Pesquet, phi hành gia Cơ quan vũ trụ châu Âu chia sẻ hình ảnh về khu vực ở châu Phi giống hệt bề mặt trên hành tinh đỏ.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Croatia vs Bỉ với thần rùa

'Thần rùa' đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng F World Cup 2022 trận Croatia vs Bỉ lúc 22h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Canada vs Maroc với thần rùa Icon

'Nhà tiên tri' thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng F World Cup 2022 trận Canada vs Maroc lúc 22h ngày 1/12.

Phát hiện hai khoáng chất 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất

Các nhà khoa học phát hiện hai khoáng chất mới 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch nặng 14 tấn rơi xuống Trái Đất 2 năm trước.

Choáng với những kỷ lục nụ hôn lâu nhất thế giới Icon

Một cặp đôi đến từ Italy đã lập kỷ lục thế giới về nụ hôn dưới nước dài nhất với thời gian 3 phút 24 giây và một cặp đôi đến từ Thái Lan với kỷ lục hôn lâu nhất hơn 58 giờ đồng hồ.

Top 15 bí ẩn đằng sau những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại (Phần 1)

Nhờ công nghệ hiện đại và hàng trăm năm sau, chúng ta đã khám phá ra những “tuyệt mật” ẩn chứa trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mọi thời đại.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico với mèo 'tiên tri'

Mèo tiên tri và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Ả Rập Xê Út vs Mexico lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Balan vs Argentina với mèo 'tiên tri' Icon

Mèo tiên tri và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng C World Cup 2022 trận Balan vs Argentina lúc 02h ngày 1/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch với đại bàng Romeo Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Australia vs Đan Mạch lúc 22h ngày 30/11.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp với 'thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật là đại bàng Romeo và thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng D World Cup 2022 trận Tunisia vs Pháp lúc 22h ngày 30/11.

Người La Mã cổ đại ăn gì trong các trận đấu của đấu sĩ?

Trong quá trình khai quật tại Đấu trường La Mã ở Rome, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần còn lại của nhiều món ăn dành cho các võ sĩ giác đấu.