Tàu sân bay có thực sự ‘bất khả chiến bại’?

Tàu sân bay hay hàng không mẫu hạm, là một loại tàu chiến được thiết kế để triển khai và thu hồi lại máy bay - trên thực tế hoạt động như một căn cứ không quân trên biển.

Theo 19FortyFive, có 5 cách mới để tiêu diệt tàu sân bay.

Mỹ đang là quốc gia sở hữu nhiều tàu sân bay nhất thế giới, với 19 chiếc, chiếm gần một nửa số lượng tàu sân bay toàn cầu.

Tàu sân bay trên thế giới hiện chia làm 3 loại, gồm tàu cỡ lớn có thể mang cả máy bay cánh cố định và trực thăng, tàu cỡ nhỏ hơn phục vụ mọi hoạt động của trực thăng, và tàu đổ bộ sở hữu bãi đáp, nhà chứa máy bay, đồng thời mang theo trực thăng.

{keywords}
Tàu sân bay cho phép lực lượng hải quân triển khai không lực ở các khoảng cách lớn không phụ thuộc vào các căn cứ ở gần đó để làm căn cứ trên mặt đất cho máy bay.  (Ảnh: Reuters)

Hải quân nước Mỹ hiện biên chế 10 siêu tàu sân bay lớp Nimitz. Con tàu dài 332 m, nặng 101.600 tấn, lớn hơn 60% so với đối thủ kế cận là tàu Nữ hoàng Elizabeth của Anh. Thay vì sử dụng turbine khí hay hệ thống đẩy bằng điện - diesel như nhiều chiến hạm hiện đại khác, tàu Nimitz dùng hai lò phản ứng hạt nhân để tạo ra hơi nước áp lực cao làm xoay 4 trục cánh quạt.

Ngoài ra, hải quân Mỹ cũng biên chế 9 tàu đổ bộ trực thăng lớp Wasp và lớp America. Những tàu này có độ dài trên 250 m, lượng giãn nước đạt khoảng 40.000 tấn, tốc độ 41 km/h. Hai tàu sân bay mới là USS Gerald R. Ford và USS John F. Kennedy đang trong quá trình chế tạo.

Trong khi đó, Nga hiện cũng chỉ còn một tàu sân bay đang hoạt động là chiếc Đô đốc Kuznetsov. Con tàu dài 305 m, lượng giãn nước khi đầy tải đạt 65.000 tấn.

Cụ thể, ấn phẩm của Mỹ cho rằng, có thể cố gắng đánh chìm tàu sân bay bằng các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như sử dụng ngư lôi và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, trong tương lai những con tàu này sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa mới.

Mối đe dọa đầu tiên là các phương tiện không người lái dưới nước, có khả năng tự động chờ đợi trong thời gian gần như không giới hạn để tấn công tàu khi có đủ các điều kiện thích hợp.

Thứ hai là các cuộc tấn công mạng, có thể vô hiệu hóa các hệ thống chính của tàu sân bay và khiến nó dễ bị đối phương tấn công.

Thứ ba là máy bay không người lái sử dụng một lần.

Thứ tư là tên lửa siêu thanh, kết hợp với mối đe dọa của tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Thứ năm là khả năng tấn công từ không gian vũ trụ.

Theo 19FortyFive, tàu sân bay hiện là một phương tiện có tầm ảnh hưởng địa chính trị, việc sử dụng chúng trong thế kỷ 21 có thể vẫn còn phù hợp cho đến khi loại tàu này bị phá hủy lần đầu tiên.

Những điểm khác biệt cơ bản giữa S-500 và các hệ thống phòng không khác

Những điểm khác biệt cơ bản giữa S-500 và các hệ thống phòng không khác

Giám đốc điều hành nhà xuất khẩu vũ khí quốc gia của Nga Rosoboronexport Alexander Mikheev cho biết, việc xuất khẩu hệ thống phòng không S-500 có thể bắt đầu trong một vài năm tới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !