Tắt máy khi dừng đèn đỏ từ 25 giây bảo vệ môi trường

Hiện Hà Nội có nhiều nút giao thông lắp đèn tín hiệu với thời gian chờ khá dài 30 đến 90 giây.Vẫn còn rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng dừng đèn đỏ tắt máy rồi khởi động lại hay để xe chạy ở chế độ không tải khi dừng đèn đỏ chờ trogn thời gian này.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ từ 25 giây bảo vệ môi trường

Theo báo cáo của Petrolimex, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hàng năm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2005 - 2010 xấp xỉ 15% so với 12% giai đoạn 2000 - 2005. Tiêu thụ nhiên liệu đang ngày càng tăng lên.

Hiện Hà Nội có nhiều nút giao thông lắp đèn tín hiệu với thời gian chờ khá dài 30 đến 90 giây. Người tham gia chưa nhận thức hết về tác hại của khí thải xăng xe ra môi trường và hiệu quả tiết kiệm khi dừng đèn đỏ ở thời gian chờ dài tắt máy thu được nên vẫn còn rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng dừng đèn đỏ tắt máy rồi khởi động lại hay để xe chạy ở chế độ không tải.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ từ 25 giây bảo vệ môi trường

Dừng đèn đỏ tắt máy rồi khởi động lại hay để xe chạy ở chế độ không tải là vấn đề còn gây tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng. Ảnh: PT

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích thu được từ việc tắt máy, Nguyễn Thị Bảo Thoa - Cử nhân Môi trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học QG HN, Đại sứ môi trường Bayer 2011 đã đi vào nghiên cứu, khảo sát việc đo lượng tiêu hao năng lượng, lượng khí CO, CO2, HC, Nox phát thải khi khởi động cũng như để chế độ chạy không tải 5 giây, 10 giây, 15 giây… 90 giây. Kết quả chỉ ra, nếu tắt máy 15 giây sẽ cho kết quả tiết kiệm lượng xăng khá lớn và bảo vệ môi trường sống.

Theo điều tra, dòng xe phổ biến tại Hà Nội hiện nay là Wave Honda bao gồm các loại Wave 110RS, Wave 110S, Wave RSX. Vì vậy, trong nghiên cứu các chuyên gia của Viện cơ khí động lực, phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã tập trung nghiên cứu trên dòng xe Wave. Kết quả cho thấy khi tắt máy ở 15 giây thì lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải, và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.

Từ nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của việc tắt máy trên 15 giây của Nguyễn Thị Bảo Thoa, CLB tình nguyện 350 thế hệ xanh đã tổ chức tuyên truyền đến người tham gia giao thông tác động tích cực của việc tắt máy đối với xã hội. Tổ chức các nhóm đứng tại các nút giao thông lớn nhiều phương tiện qua lại có lắp đặt đèn tín hiệu giơ cao khẩu hiệu, băng rôn, thậm trí xuống tận nơi hướng dẫn giải thích cho người tham gia giao thông.

Bạn Hải Diệu quản lý nhân sự CLB 350 thế hệ xanh chia sẻ: “Chương trình này của bọn mình nhen nhóm từ năm 2010 với tên gọi 30 giây dừng xe tắt máy. Đây là lần thứ 2 CLB tổ chức tuyên truyền, bắt đầu 24/3 và kết thúc 27/5, chương trình đã thực hiện lần 1 vào tháng 9/2011 hưởng ứng ngày hành tinh chuyển động nên không còn quá nhiều bỡ ngỡ”.

“CLB triển khai chương trình dựa trên nghiên cứu của chị Bảo Thoa, nhằm góp phần giảm thiểu lượng khí thải ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. Các thành viên trong CLB là những bạn sinh viên đến từ các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Hà Nội, có cả những em học sinh cấp 3 say mê nhiệt huyết cũng tham gia” Hải Diệu chia sẻ thêm.

“Chương trình nhằm hưởng ứng Giờ trái đất nhưng mục đích chính là muốn thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của người tham gia giao thông. Kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường sống khi chưa quá muộn”. bạn Hải Linh tình nguyện viên nói.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ từ 25 giây bảo vệ môi trường

Chương trình tuyên truyền hiệu quả về việc dừng đèn đỏ trên 25 giây tắt máy đang được CLB 350 triển khai rộng rãi tại các nút giao thông lớn có lắp đặt tín hiệu đèn giao thông Ảnh: PT

“Trước khi chia nhóm đứng tại các nút giao thông, bọn em có một buổi tập huấn trước để trang bị thêm kiến thức. Mấy hôm đầu cũng ngại nhưng sau dần quen, hơn nữa đây là hoạt động ý nghĩa tốt cho cộng đồng tham gia được em thấy rất vui”. Thanh Thủy, tình nguyện viên nhóm tại điểm Học viện Báo chí – Tuyên truyền bày tỏ.

Chương trình tuyên truyền của CLB 350 thế hệ xanh được diễn ra vào hai ngày thứ 7 và chủ nhật tại các điểm giao thông lớn có lắp đặt tín hiệu đèn. Chương trình đã thu được những kết quả khả quan, nhiều người tham gia giao thông cảm thấy vui và quen dần với việc dừng xe chờ đèn đỏ sẽ tắt máy.

Chị Thu Giang dừng xe tại điểm giao thông Nguyễn Phong Sắc nói: “Trước dừng đèn đỏ trên 30 giây tôi mới tắt máy, mấy hôm trước, khi dừng xe có nhóm sinh viên ra hướng dẫn và giải thích về hiệu quả của việc tắt máy trên 25 giây có nghiên cứu cụ thể. Sau đó, mỗi khi dừng xe tôi chú ý hơn trong việc tắt máy bảo vệ môi trường sống là bảo vệ chính mình. Đây là ý tưởng hay và ý nghĩa, rất mong sẽ được duy trì lâu”.

Khí thải còn là tác nhân gây lên những bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm mũi, bội nhiễm dẫn đến viêm xoang, viêm phổi ... Trẻ em được chỉ ra là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường ô nhiễm, vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, ngay cả khi chúng được tám tuổi. Việc tiếp xúc thường xuyên với các nguồn ô nhiễm trong quá trình cơ thể đang phát triển, có thể dẫn đến các bệnh hô hấp mạn tính sau này.

Phạm Thơm

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !