Tạo điều kiện cho các địa phương hoàn thành nông thôn mới về giáo dục
Để triển khai được những mục tiêu này, Thứ trưởng Lê Hải An đề nghị các Sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn xây dựng các kế hoạch chi tiết, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm ưu tiên, chú trọng các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Theo Thứ trưởng, triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới sau năm 2020 cũng là chuẩn bị tốt các điều kiện cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Kết luận 51 của Ban Bí thư.
Thứ trưởng cũng đề nghị, các địa phương tăng cường trao đổi học hỏi để những kinh nghiệm tốt.
Thứ trưởng Lê Hải An |
“Trong quá trình thẩm định công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM đối với các tiêu chí về giáo dục phải tránh hình thức, tránh thành tích. Các Sở GD&ĐT cũng cần chú trọng chế độ báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương, với Bộ để những vường mắc trong quá trình thực hiện có vướng mắc được xử lý kịp thời” - Thứ trưởng lưu ý.
Thứ trưởng Lê Hải An giao nhiệm vụ cho thường trực Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG của của Bộ GD&ĐT nghiên cứu, chủ động đề xuất, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo theo hướng tăng cường định lượng cho giai đoạn 2020, tạo điều kiện cho thuận lợi địa phương trong công tác chỉ đạo và thực hiện.
Thông tin từ Bộ GD & ĐT cho biết, cả nước hiện có hơn 52% xã đạt tiêu chí số 5 về tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn thuộc lĩnh vực giáo dục (tăng gần 40% so với năm 2010).
Đối với tiêu chí số 14 về tỷ lệ xã đạt chuẩn phổ cập GD mầm non, tiểu học và tỷ lệ học sinh THCS học tiếp trung học, kết quả thực hiện như sau: Từ tháng 12/ 2018, cả nước có gần như 100% xã đạt chuẩn phổ cập GD mầm non. Năm 2019, gần 96% xã đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học ở mức độ cao nhất. Việc thực hiện phổ cập GD trung học cơ sở, động viên học tiếp trung học đang được củng cố và từng bước nâng cao chất lượng.