Tăng phí trông giữ phương tiện lên cao gấp 3 lần, Hà Nội thu 113 tỷ mỗi năm

Từ 1/1/2018, phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tại Hà Nội sẽ tăng từ 50% - 300%, với mức thu mới này, số tiền thu được từ lĩnh vực này sẽ đạt 113 tỷ đồng mỗi năm.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho biết: Bản thân ông vào ngày cuối tuần nếu đi vào nội đô như khu vực trung tâm Hoàn Kiếm phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

Từ 1/1/2018 sẽ tăng phí trông giữ ô tô xe máy

Chiều nay, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20 ngày 6/2/2016 của HĐND TP Hà Nội ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc  thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố. Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với  giá trị tuyệt đối tăng tương tứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng, tuỳ theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn đô thị cấp 1, vùng lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm. Mức phí tăng không áp dụng với địa bàn  thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường phố, các quận từ vành đai 3 trở ra.

Báo cáo thẩm tra về tờ trình và dự thảo Nghị quyết, bà Hồ Vân Nga, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Thành phố cho biết, Dự thảo Nghị quyết  đã được UBDN Thành phố xây dựng đúng trình tự, đăng tải công khai, lấy ý kiến các tổ chức, đơn vị, đối tượng chịu sự tác động ảnh hưởng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và được Sở Tư pháp thẩm định theo quy định.

Về phương thức thu nộp ngân sách, UBND trình thu theo m2 đối với diện tích sử dụng trông giữ phương tiện theo truyền thống  và thu theo tỷ lệ phần trăm doanh thu đối với mục đích sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh Iparking là hợp lý.

"Thời gian áp dụng từ ngày 11/2/2018 là không trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là năm 2017 không tăng thuế, phí làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường đầu tư kinh doanh" - bà  Hồ Vân Nga nêu.

Dùng biện pháp kinh tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Trước khi  bấm nút thông qua, Đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề: “Tôi hiểu rằng, đường cho người đi xe, vỉa hè cho người đi bộ. Để vỉa hè cho người đi bộ thực sự và chỗ có đủ điều kiện để trông giữ xe nhằm đáp ứng yêu cầu là cần thiết”.

Cũng theo ông Huy Được, trong những ngày gần đây, dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè. "Chưa nói đến câu chuyện nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là thành phố đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch", đại biểu Hoàng Huy Được nói.

Còn theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Mai) nêu,  trong các nhóm giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông có giải pháp về kinh tế. Vì vậy, khi tiếp cận Nghị quyết này, không  nên đặt vấn đề Hà Nội thu thêm bao nhiêu tiền, không phải vì cần một vài trăm tỷ đồng thu từ vỉa hè để trông giữ xe ô tô mà là dùng biện pháp kinh tế để giảm ùn tắc, điều tiết giao thông.

Đại biểu Nam cũng đồng tình với đại biểu Hoàng Huy Được về việc quản lý để chấn chỉnh lạm thu, hay những tổ chức, cá nhân tự ý trái phép lập bãi trông giữ xe hoặc thu quá giá.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh đến thực trạng giá trông giữ xe theo quy định là thấp nhưng người dân vẫn phải trả mức giá rất cao khi gửi xe ở các khu vực trung tâm nội đô. “Bản thân tôi vào ngày cuối tuần nếu đi vào nội đô như khu vực trung tâm Hoàn Kiếm phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng”, đại biểu Nam cho biết.

Do đó, ông Nam cho rằng không có lý do gì mà một doanh nghiệp khai thác trông giữ xe trên địa bàn trung tâm của thành phố thu lớn nhưng đóng cho Nhà nước rất thấp.

“Vậy ai thụ hưởng? Xin khẳng định chỉ những người hoạt động trái phép thụ hưởng, người dân lưu hành không được thụ hưởng, Nhà nước, cụ thể là Thành phố cũng không thu được nhiều. Vì thế,  thành phố dứt khoát phải quy hoạch lại điểm đỗ giao thông  tĩnh; phải có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư giao thông tĩnh và giao thông thông minh; đồng thời dứt khoát chấn chỉnh những sai phạm của những người tổ chức các bến, bãi và thu trái phép”- ông Nam nói.

Tăng phí trông giữ phương tiện, Hà Nội dự kiến thu 113 tỷ năm 2018

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện khẳng định, mức phí  sử dụng lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện được tăng tiệm cận với giá thực tiễn mà các điểm trông giữ hiện nay đang thu. Ví dụ giá theo quy định trông giữ  xe đạp ở mức  2.000  đồng nhưng thường thu lên 5.000 đồng; xe máy bị thu từ 5.000 đồng- 10.000 đồng trong khi quy định là 3.000 đồng; giá trông giữ ô tô bị thu lên 50.000 đồng/2 giờ, trong khi giá quy định là 30.000 đồng.

Với  mức thu cũ hiện nay, tổng số tiền thu được trong năm 2017 là đạt  38,4 tỷ. Với mức thu mới nếu được thông qua thì số tiền thu được dự kiến sẽ đạt 113 tỷ. Đây là lần tăng để tiệm cận mức giá thị trường. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình tăng giá trong thời gian tới  để thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND Thành phố với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

N.Huyền

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

8X Bình Dương sở hữu nghìn 'báu vật', khách tới xem rưng rưng thấy lại tuổi thơ

Bộ sưu tập được người đàn ông ở Bình Dương xem như báu vật, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn khiến khách tham quan rưng rưng xúc động vì gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Trúng mẻ cá lớn đầu năm, ngư dân bỏ túi cả trăm triệu

Những ngày đầu năm, ngư dân ở các địa phương ven biển như Quảng Trị, Nghệ An,... đồng loạt ra khơi đánh bắt hải sản. Nhiều tàu bất ngờ đánh bắt được lượng cá lớn, bán cho thương lái thu về hàng trăm triệu đồng.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Ký ức của người lính biên phòng sau trận chiến Pò Hèn năm xưa

Trở về sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 45 năm, ông Lý nhớ như in cái ngày cùng đồng đội đã sát cánh chiến đấu sinh tử ở đồn Pò Hèn.

Biến rác thải thành 'kiệt tác', chàng trai miền Tây thu 500 triệu đồng mỗi năm

Những phụ phẩm nông nghiệp như bẹ chuối, xơ dừa, lá buông được anh Hứa Trần Phong tận dụng nghiên cứu, tái chế, tạo nên những “kiệt tác” để làm hành trang khởi nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !