Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Sắp tới, mức xử phạt vi phạm giao thông sẽ thí điểm tăng từ 40 – 200%. Đa số các ý kiến ủng hộ giải pháp này, nhưng việc tăng mức xử phạt thế nào, tăng bao nhiêu thì hợp lý?

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Chính phủ vừa yêu cầu liên Bộ giao thông, Tài chính nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành về việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông.

Theo Bộ GTVT mức xử phạt sắp tới sẽ tăng lên từ 40 – 200% và sẽ được thí điểm trong vòng 36 tháng. Trong đó có nhiều loại vi phạm sẽ bị xử phạt mạnh như: tài xế vừa điều khiển ô tô, vừa nghe điện thoại sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng. Chống đối người thi hành công vụ khi kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy sẽ bị phạt tiền từ 8 – 10 triệu đồng.

Ngoài ra các chủ phương tiện không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, có thể bị giữ giấy phép lái xe. Cụ thể đối với xe hai bánh sẽ bị giữ xe 30 ngày, người điều khiển ô tô sẽ bị giữ xe 10 ngày và giấy phép lái xe 30 ngày.

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Tăng mức xử phạt để hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh Internet

Uống rượu khi lái xe, nghe điện thoại khi lái xe, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ… là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì thế đa số các ý kiến đưa ra đều đồng tình ủng hộ việc tăng mức xử phạt, tuy nhiên việc áp dụng mức xử phạt đến đâu thì còn nhiều tranh cãi.

Hiện đang là giám đốc của một công ty cổ phần, tuổi đời còn trẻ nên anh Nguyễn Mạnh Hùng không thuê “tài xế” riêng mà tự lái xe. Do đặc thù công việc, anh Hùng thường phải ra ngoài và việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại.

"Tôi hoàn toàn đồng tình với việc cấm uống rượu bia khi cầm lái. Tuy nhiên, việc cấm nghe điện thoại khi cầm lái thì hơi lăn tăn, vì đang tham gia giao thông, người lái gần như không thể tìm được điểm dừng để nghe điện thoại” – anh Thắng cho hay.

Anh Phạm Văn Thông, tài xế một hãng taxi ở Hà Nội cho biết, từ nhiều năm nay hãng đã quán triệt không được nghe điện thoại riêng khi đang cầm lái. Tuy nhiên, anh Thông cũng băn khoăn vì khi lái xe thường phải nghe điện thoại của tổng đài. “Nghe điện thoại của tổng đài là việc bắt buộc để thông báo tình hình đón trả khách. Không biết việc nghe điện thoại tổng đài khi đang chạy xe có bị phạt không?” – anh Thông băn khoăn.

Chia sẻ về việc áp dụng tăng mức độ xử phạt vi phạm giao thông, đại diện Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội cho rằng, đây là việc làm cần thiết. Việc vi phạm giao thông không những gây nguy hiểm cho người lái mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông trên đường. Nghe điện thoại khi cầm lái là thói quen khó sửa, nhưng chỉ một chút sao nhãng cũng có thể gây tai nạn giao thông.

“Chúng tôi thường quán triệt các thành viên trong hiệp hội cần tuyệt đối không nghe điện thoại khi cầm lái. Đây là hành vi gây nguy hiểm, vì thế cá nhân tôi cho rằng việc tăng mức xử phạt như vậy vẫn còn nhẹ” - ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội chia sẻ.

Tăng phạt vi phạm giao thông thế nào là đủ?

Giảm thiểu tai nạn là "quốc sách" của ngành giao thông. Ảnh Internet

Đồng tình với việc tăng phí xử phạt vi phạm giao thông, song ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần phải cân nhắc mức xử phạt thế nào cho phù hợp với thu nhập thực tế của người dân.

Ngoài ra ông Hùng cũng kiến nghị cần cân nhắc kỹ càng về chủ trương thu giữ phương tiện. Vì chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản của người dân. Theo ông Hùng chỉ nên thu giữ phương tiện đối với những người vi phạm một trong ba trường hợp: xe gây tai nạn; phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu thông; người điều khiển phương tiện uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép, không có giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục đường Bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông từng cảnh báo, trung bình mỗi tháng có khoảng một nghìn người chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra. Con số này được ông Đông so sánh tương đương với bốn vụ tai nạn máy bay dân dụng mỗi tháng. Vì thế việc chống ùn tắc, tai nạn giao thông phải được coi là “quốc sách” của ngành giao thông vận tải.

Việc đề xuất phương án tăng thu phí xử phạt vi phạm sẽ do Bộ GTVT chủ trì và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới, sau đó sẽ đề xuất kiến nghị chủ trương thực hiện tiếp theo.

Nguyễn Dũng

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !