Tâm sự động trời của giới tài xế xe container

Chạy ròng rã suốt cả ngày đêm, chưa kịp nghỉ ngơi, sáng hôm sau lại chạy tiếp… Cả ngày lẫn đêm, các thời gian ngủ của các “tài công” (tài xế xe container) rất ngắn, chuyện “ngủ gật" trong khi ôm lái là điều khó tránh khỏi khi họ phải chạy xe container với tần suất dày đặc.

Tâm sự động trời của giới tài xế xe container

> Hồi tưởng kinh hoàng của người thoát khỏi chiếc xe tử thần

> Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn thảm khốc

> Đã xác minh được 8/10 nạn nhân, trong đó có 2 tài xế

>Bình Thuận: Tai nạn thảm khốc 10 chết, 23 người bị thương

Anh Nguyễn Văn Tiệp, trú tại huyện Thái Thuỵ, Thái Bình vốn là một tài xế xe container nay đã giải nghệ bộc bạch với chúng tôi, cánh lái container mà anh biết trong mấy năm ôm vô lăng hầu hết đều vướng vào ít thì một, nhiều thì là cả ba thứ mà dân lái xe thường kiêng kỵ là rượu, ma tuý và mất ngủ.

Thời gian còn làm tài công, Tiệp chạy xe cho một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng. Anh cho biết, tháng có 30 ngày thì cánh lái xe phải chạy gần như hết. Xe có một phụ, một chính cứ thế thay nhau chạy. Thông thường, sau khi ôm lái chạy tuyến tỉnh lẻ sau khi xuống hàng ở Lạng Sơn, hay Quảng Ninh, Tiệp lại vội vã chạy về Hải Phòng để kịp “ăn hàng” rồi bay ra ra Hà Nội.

Tâm sự động trời của “tài container”

Từ lâu xe container là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

Chính vì liên tục phải chạy xe, nên thời gian nghỉ ngơi của cánh tài công vô cùng hạn hẹp. Trong 5 năm cầm lái, đã hai lần Tiệp gây tai nạn cũng chỉ vì thiếu ngủ. Lần thứ nhất, trong khi chạy từ Hà Nội về Hải Phòng xe của anh lao qua dải phân cách quốc lộ 5, tông đổ cột đèn. Rất may, vì là ban đêm nên không gây tai nạn cho người đi đường.

Lần thứ hai, trong lúc chạy xe về cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) do bất cẩn sườn xe va với một cô gái đi cùng chiều, rồi hút cô vào gầm xe. Hậu quả cô gái tử vong. Sau vụ tai nạn khủng khiếp ây, Tiệp ám ảnh mãi, đành xin về cảng làm chân lái xe trong cảng. Nhưng rồi nghề lái cứ ảm ảnh day dứt, cuối cùng anh xin giải nghệ.

Theo thống kê, Hải Phòng là địa phương có số lượng xe container lớn thứ 2 cả nước (sau TP Hồ Chí Minh). Trong đó một thực tế đáng buồn là hiện nay số vụ tai nạn do xe container gây ra chiếm chủ yếu. Tuyến đường quốc lộ 5 Hải Phòng – Hà Nội, xe công luôn được xem là hung thần trên đoạn đường này.

Anh Văn, một “tài công” có thâm niên trong nghề hiện đang lái cho một doanh nghiệp vận tải tại Quận Hồng Bàng, Hải Phòng cho biết, không giống như xe tải, loại xe đầu kéo rơ móc có tải khi gặp tình huống trên đường nếu không có kinh nghiệm xử lý rất dễ gây tai nạn. “Giật mình vơ tay lái, lật xe là lỗi tai nạn mà cánh tài công hay gặp phải nhất.” – tài xế Văn chia sẻ.

Tâm sự động trời của “tài container”

Một vụ xe container húc đổ nhà dân

Theo tài xế này thì trạng thái này thường xảy ra ở các tay lái trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu bình tĩnh, hoặc do ngủ gật gây ra.. Thực tế, do đội ngũ lái xe tải, xe container hiện rất khan hiếm nên không ít doanh nghiệp vẫn phải thuê các lái xe trẻ, mới ra trường và còn non tay nghề.

Chính vì điều này mà trong sự nghiệp ôm lái, cánh "tài công" sợ nhất là thiếu ngủ. Song, việc thiếu ngủ lại trở thành thường xuyên khi các chủ hàng yêu cầu thời gian rất gấp, giải phóng hàng nhanh.

Trong khi hàng ngày, họ đã phải liên tục quay vòng để tăng thu nhập. Trong khi lộ trình của họ không hề ngắn. Ngắn thì cũng độ chừng hơn 100 km từ Hải Phòng đi Hà Nội, dài thì phải tới vài trăm cây từ Bắc vào Nam. Chạy ròng rã suốt cả ngày, về chưa được nghỉ ngơi, sáng hôm sau, lại đi tiếp… Tóm lại, cả ngày lẫn đêm, thời gian ngủ rất ngắn, nên chuyện tài công "ngủ gật" trong khi đang điều khiển xe là điều dễ hiểu.

Theo Nghị định 34 do Chính phủ ban hành, kể từ ngày 1/7 trở đi, tất cả các tài xế xe đầu kéo, xe container phải nâng cấp bằng lái của mình lên hạng FC.

Tâm sự động trời của “tài container”

Một "tài công" mất lái lao vào dải phân cách

Theo một cán bộ tại Trung tâm sát hạch lái xe số 2 Gia Lâm, Hà Nội, hiện trung tâm nhận được rất ít hồ sơ xin nâng cấp bằng lái xe lên hạng FC. Mặc dù, gần đây nhiều Sở Giao thông Vận tải liên tục làm văn bản gửi các doanh nghiệp đề nghị cho tài xế sát hạch nâng giấy phép lái xe lên hạng FC nhưng phía cơ quan chủ quản hồ sơ do các doanh nghiệp vận tải gửi lên cũng rất thưa thớt.

Tâm sự với chúng tôi một “tài công” cho hay, trong hàng chục đồng nghiệp của họ chỉ có vài người có giấy phép lái xe (GPLX) dấu FC, số còn lại đều trạc tuổi ngoài 20 và chỉ có GPLX hạng C. Nhiều tài xế chuyên lái xe tải nhưng sau đó chuyển qua lái container chẳng cần thi lên hạng. Thậm chí có lơ xe đi theo tài xế học lóm một thời gian rồi mua bằng để “lên đời”.

Hữu Thắng

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !