Tâm sự của cô giáo buôn ma túy trước ngày hoàn lương

Lãnh mức án chung thân, tưởng chừng cuộc đời đã chấm hết vì vĩnh viễn cách ly khỏi đời sống xã hội. Nhưng nhờ cố gắng cải tạo, đường về đã mở ra với Lừ Thị Hồng,

Hồng được giảm án 4 lần và chỉ còn mấy tháng nữa sẽ được tha tù. Đã đón 13 cái tết trong trại giam, vui có, buồn có, 13 năm với bao  kỷ niệm  khác nhau, từ khi là 1 cô giáo vùng cao bỡ ngỡ nhập trại, đến cô công nhân lầm lũi may, rồi trở về làm cô giáo dạy xóa mù cho phạm nhân trong trại. Và nay đã trở thành đội trưởng đội tự quản, tất cả là những cố gắng rất lớn  của người phụ nữ dân tộc Khơ  Mú này, Tết năm nay là tết cuối cùng của Lừ Thị Hồng, 36 tuổi quê ở Yên Châu- Sơn La. Chộn rộn trong niềm vui sắp được về với gia đình và nỗi lo khi về quê hương đối mặt với đồng nghiệp, với xóm giềng khiến Hồng đang rất băn khoăn.

 Cô giáo vùng cao dính vào thuốc phiện

Phải công nhận Lừ Thị Hồng là người đàn bà đẹp, Hồng có dáng người cao ráo, nước da trắng, giọng nói dễ nghe, khuôn mặt ưa nhìn. Hồng lên xe hoa lúc 20 tuổi khi vừa tốt nghiệp Trung cấp sư phạm rồi làm giáo viên cấp tiểu học ở Trường tiểu học Liên Ái, huyện Yên Châu. Chồng Hồng cũng quê, hai nhà cách nhau 50 cây, chồng Hồng  ở nhà làm nông nghiệp. Cuộc sống gia đình không dư giả nhưng cũng tạm ổn. Thình thoảng chồng Hồng có đi lấy hàng ở xa về bán và sau khi có lãi đều mua quà về cho vợ con. Thấy chồng tự nhiên có tiền rùng rình, lại tiêu pha thoáng, Hồng cũng sinh nghi và dò hỏi nhưng chồng Hồng bảo chồng Hồng làm ăn chân chính, không có gì lo cả. Một ngày Hông phát hiện ra chồng buôn bán thuốc phiện, Hồng cũng lựa lời khuyên can nhưng những đồng tiên Chung mang về  sau mỗi chuyến hàng bằng cả tháng Hồng đi bán cháo phổi nên Hồng cũng tặc lưỡi làm ngơ.

Tâm sự của cô giáo buôn ma túy trước ngày hoàn lương - ảnh 1

Lừ Thị Hồng lao động tại xưởng may của trại 5

 Và rồi, chỉ một thời gian ngắn sau, Hồng cũng giúp sức cho chồng buôn bán thứ hàng đó và bị bắt khi đang trên đường sang Lào mua 9 cân thuốc phiện đen mang về để bán.

Vợ chồng Hồng bị bắt cùng một ngày, khi con trai mới 22 tháng tuổi, ông bà nội phải đứng ra nuôi cháu. Lúc đầu, Hồng  bị giam tại  trại tạm giam ở  Cao Pha, ăn tết năm 2000 ở trại giam đến tháng 4 về cải tạo tại trại 5.

 Khi Hồng bị bắt, tất cả giáo viên trưởng Hồng dạy đều sửng sốt bất ngờ, vì ở trường Hồng được đồng nghiệp quý mến,  Hồng vừa năng động, lại dạy giỏi. Hồng đẹp! Điều đó ai cũng phải thừa nhận. Ở tuổi 36, chị  vẫn giữ được những nét thanh tú của một thời con gái.

 Khi bị tuyên án tù chung thân, Hồng không thể ngờ tới, Hồng cứ tự hỏi, sao  chỉ đi cùng chồng duy nhất 1 lần mua thuốc  phiện mà lại bị án nặng thế?

Một số giáo viên cùng trường cũng làm đơn nhằm minh oan cho Hồng, họ nói ở trường Hồng cũng hiền lành, nhiệt tình công việc, chưa bao giờ vướng vào ma túy. Nhưng tất cả chứng cứ đã rành rành thì không thể chối cãi được, với 9kg thuốc phiện, lẽ ra Hông bị tử hình nhưng lúc đó đang nuôi con nhỏ nên Hồng  được hưởng mức án chung thân.

  Kể về gia đình, người phụ nữ dân tộc Khơ Mú này cho biết, mình là con gia đình công nhân viên chức. Nghe tin Hồng bị bắt, bố Hồng suy nghĩ rồi lăn ra ốm, sau 3 năm thì ông mất. Đến giờ Hồng vẫn chưa hết ân hận vì mình đã gây nên cái chết của bố. 

Trăn trở ngày về  

  Khi cuộc đời dính vào tù tội, bị giam trong nhà lao,  Hồng chỉ biết khóc, không muốn tiếp xúc với ai. Lúc đầu vào trại được làm ở đội may, Cải tạo được một thời gian, Hồng luôn cố gắng và thường xuyên được xếp loại khá và tốt. Nhận thấy những nỗ lực của nữ phạm nhân này, Ban Giám thị Trại giam đã cho Hồng tham gia dạy 2 lớp“xóa mù” trong trại giam vì trước đây ở trong trại này chưa có cán bộ sư phạm dạy chữ.

Tâm sự của cô giáo buôn ma túy trước ngày hoàn lương - ảnh 2

Các phạm nhân trại 5 trước giờ lao động

Không còn gì vui hơn khi được trở lại nghề sau mấy năm lặng lẽ làm ở xưởng may của phân trại.  Kể lại chuyện dạy chữ cho phạm nhân, cô giáo vùng cao nay vẫn rất hào hứng như đang đứng lớp. Những kỷ niệm với các học viên trong trại lại ùa về. Hồng cho biết, cảm động nhất là những phạm nhân lớn tuổi khi biết viết đã làm thơ tặng Hồng. "Có nhiều chị lớn tuổi, tay cứng, cầm tay các chị giúp viết chữ cũng mất 1-2 tháng họ mới quen. Thế mà bây giờ chị Nguyễn Thị Luận, sinh năm 1963,  quê Mộc Châu, Sơn La, lúc đầu không biết chữ nào, giờ viết rất đẹp.

 Giờ Hồng lo nhất là đứa con trai, sau 13 năm không gặp, cũng không nhớ mặt con nữa. Con trai Hồng đã bỏ học đi làm thuê. Động viên mãi nó không chịu đi học tiếp.

 Hỏi về những dự định ngày về, Hồng tâm sự, bây giờ càng gần ngày được về em càng nghĩ nhiều, mặc cảm, bạn bè trưởng thành hết rồi, mình thì đi trại mười mấy năm về cũng chưa nghĩ ra đối diện với cuộc sống bình thường thế nào, bắt đầu từ đâu.  

 Hồng cũng nói rằng, cô sẽ rất nhớ những quản giáo và Ban giám thị nơi này, như quản giáo Tuyết - đội trưởng Đội trinh sát, như  Phó giám thị Nguyễn Thị  Can. Cô cũng không quên  những người bạn tù đã động viên chia sẻ cũng cô trong những ngày qua. Nhớ những nét chữ ngô nghê của những phạm nhân được cô cầm tay nắm cho từng nét chữ.

“Ước mơ lớn nhất đời em lúc này là được tha tù trở về với con, chắc giờ gặp con  em cũng không nhớ mặt vì em xa nó quá lâu rồi. Em sẽ cố gắng chăm sóc nó và vận động nó đi học tiếp", Hồng bộc bạch. 

NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !