Tẩm bổ sau Covid-19 làm sao cho tốt?

Hiện nay nhiều người sau khi khỏi Covid-19 cảm thấy vẫn mệt mỏi, lo lắng di chứng hậu Covid-19 nên tập trung tẩm bổ. 

Đáp ứng thị trường thuốc bổ, thực phẩm tẩm bổ nhiều mặt hàng cũng được rao bán từ đông trùng hạ thảo, yến tới các loại thực phẩm chức năng dạng viên, dạng nước khác.

Sau khi khỏi Covid-19, chị Hoàng Hà, Cầu Giấy, Hà Nội thấy sức khoẻ của mình yếu hơn, luôn mệt mỏi, hụt hơi. Chị Hà đã chi 3,5 triệu đồng mua 1 lạng yến về chưng để tẩm bổ lấy lại sức sau khi mắc Covid-19.

Trên mạng xã hội, nhiều người bán hàng online rao bán các sản phẩm “siêu bổ dưỡng” từ nhung hươu tới đông trùng hạ thảo, yến đều quảng cáo phòng và hỗ trợ điều trị, cải thiện sức khoẻ sau Covid-19.

Chị Trần Thái T. 34 tuổi, TP.HCM cho biết chị mắc Covid-19 xong luôn mệt mỏi, đau đầu. Chị lo lắng sức khoẻ suy giảm nên chị đã mua nhiều sản phẩm về tẩm bổ từ yến chưng, đông trùng hạ thảo tới hồng sâm. Chị T. kể suốt 1 tháng qua, chị phải thực hiện bài thực phẩm bổ dưỡng như yến chưng (ăn 1 đến 2 lần/tuần trong 2 tuần đầu và giãn ra sử dụng 2 tuần/1 lần cho những tuần tiếp theo.

Hồng sâm và nhung hưu (dạng nước), dùng 2 lần/ tuần trong tuần đầu tiên và 1 lần/tuần cho những tuần tiếp theo. Đông trùng hạ thảo và collegen (dạng nước), sử dụng 3 lần/tuần trong 2 tuần đầu tiên. Và 2 lần/tuần cho những tuần tiếp theo để tăng cường sức khoẻ.

Chị Nguyễn Thuỳ Tr,, Hà Nội bán lộc hươu cho biết năm nay lộc hươu cháy hàng vì nhu cầu mua về tẩm bổ của người dân tăng cao. So với năm ngoái, giá năm nay cũng dao động cao hơn năm trước. Có thời điểm, trong Nghệ An không còn lộc nhung để gửi ra Hà Nội bán.

{keywords}
Quảng cáo đông trùng hạ thảo. 

Theo TS BS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội trong giai đoạn người bệnh nhiễm Covid-19, cơ thể đang ốm yếu không nên sử dụng yến hay đông trùng hạ thảo, hồng sâm... người bệnh nên tập trùng điều trị triệu chứng chính và trừ tà. Có thể sử dụng thêm gừng, sả, mật ong… thay vì sử dụng các thực phẩm quá bổ dưỡng kể cả trẻ nhỏ.

Người bệnh không nên tẩm bổ tại thời điểm đang điều trị Covid-19, chỉ cần ăn uống bình thường, có thể sử dụng thêm các vị thuốc tán phong hàn như: tía tô, hành, ngải cứu... Nếu thấy mệt mỏi, chán ăn, F0 nên chia nhỏ bữa ăn với hàm lượng vừa đủ, lựa chọn các món ăn mình yêu thích; hạn chế các món chiên xào, nhiều dầu mỡ, những món nhiều đạm như: thịt đỏ, tôm, cua, nội tạng... để tránh đầy bụng, khó tiêu.

Theo Đông y, tổ yến vị ngọt, tính bình, vào phế, vị và thận. Có tác dụng dưỡng âm nhuận táo, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh, kiện tỳ dưỡng huyết. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản, ho khan đàm dính, hen suyễn, khái huyết thổ huyết, viêm dạ dày thực quản gây nôn, lỵ và sốt rét kéo dài, lao phổi, mạnh gân xương. Liều dùng, cách dùng: 3 - 20g; nấu, hầm.

Đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn vào hai kinh phế và thận, có tác dụng bồi bổ cơ thể cho người ốm, ích phế, bổ thận, bổ tinh tủy, cầm máu, hóa đờm, dùng chữa hư hao sinh ho, ho ra máu, liệt dương, lưng đau mỏi gối, di tinh, đau tim.

Theo y học cổ truyền nhung hươu có vị ngọt, tính ấm, không độc, bổ huyết, bổ dưỡng, trợ dương, sinh tinh, bổ tủy, mạnh gân xương chữa các chứng hư tổn cơ thể, di tinh, liệt dương, vô sinh, giúp khỏe xương cốt, kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, người thể trạng gầy, trong người nóng, thiếu máu hay mất máu nhưng nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường, viêm phế quản, khạc đờm vàng, sốt, mắc bệnh truyền nhiễm, tăng huyết áp, đau thắt mạch vành có kèm huyết áp thấp, người có độ đông máu cao, người viêm thận nặng hoặc đang ốm, rối loạn tiêu hóa... không dùng

Theo BS Hoàng Bùi Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội nhiều người than thở mệt mỏi sau nhiễm Covid-19. Nguyên nhân của việc mệt mỏi bao gồm việc dùng thuốc, nhiều thuốc cùng lúc, suy nhược, teo cơ, đau, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nội tiết, rối loạn tâm thần  hoặc các triệu chứng tim, phổi.

Khi đó, bác sĩ chỉ  khuyến khích nghỉ ngơi đầy đủ, vệ sinh giấc ngủ tốt và các chiến lược quản lý mệt mỏi cụ thể, có phương pháp để bảo tồn năng lượng trong công việc và sinh hoạt.

Người bệnh chỉ cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp đủ nước, vẫn chưa có một chế độ ăn uống cụ thể nào được chứng minh là có lợi. Không có đủ bằng chứng chứng minh việc sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng, tác nhân dược lý cụ thể trong điều trị mệt mỏi liên quan đến nhiễm Covid-19.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !