Taliban tràn vào thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan sắp tuyên bố từ chức

Taliban đã tràn vào khu vực thủ đô Kabul, trong khi Tổng thống Afghanistan được cho sẽ tuyên bố từ chức trong vài giờ tới. 

Các tay súng Taliban đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ các đường biên giới ở Afghanistan khiến Sân bay Kabul là tuyến đường duy nhất để công dân nước ngoài rời khỏi quốc gia Nam Á này.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Afghanistan hôm nay (15/8) công bố các tay súng phiến quân Taliban đã triển khai tấn công vào thủ đô Kabul và đang bao vây khu vực này.

{keywords}
Taliban đã tràn vào thủ đô Kabul và Tổng thống Afghanistan được cho sắp tuyên bố từ chức. (Ảnh: Reuters)

Sputnik cho hay, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho sẽ tuyên bố từ chức trong vài giờ tới. Ngoài ra, quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra tại Phủ Tổng thống ở Kabul trong tối nay.

Cũng theo Bộ Nội vụ Afghanistan, các tay súng khủng bố đã tràn vào thủ đô Kabul từ mọi phía.

Văn phòng củaTổng thống Afghanistan chia sẻ trên Twitter rằng, các lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan vẫn đang kiểm soát tình hình và “phối hợp với những đối tác quốc tế”. Thông báo cho biết thêm, tiếng súng đã xuất hiện ở một vài khu vực phía xa thủ đô Kabul.

Trong khi đó, nguồn tin chia sẻ với Sputnik về việc Taliban đã chiếm quyền kiểm soát Đại học Kabul đồng thời treo cờ của nhóm phiến quân lên một trong những quận ở thủ đô.

Truyền hình Afghanistan cho hay, các vụ đụng độ giữa quân chính phủ Afghanistan và các tay súng Taliban vẫn đang diễn ra ở khu vực phía bắc và phía nam thủ đô Kabul, nhưng hiện Taliban chưa xông được vào trung tâm thành phố.

AP dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay, lực lượng Taliban đang có mặt ở các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman.

Một thành viên trong nhóm đàm phán của Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan là ông Matin Bek đã hối thúc người dân không nên hoảng loạn và khẳng định thủ đô Kabul hiện vẫn an toàn.

Trong tuyên bố vào hôm nay, Taliban cũng cho biết không có kế hoạch giành lấy thủ đô Kabul “bằng vũ lực”.

“Chúng tôi không muốn dù chỉ 1 dân thường vô tội Afghanistan bị thương hay bị sát hại, nhưng chúng tôi không công bố lệnh ngừng bắn”, một quan chức Taliban nói với Reuters.

Phát ngôn viên của Taliban cho biết thêm, các tay súng của nhóm này được chỉ thị canh gác ở các cửa ngõ dẫn tới Kabul và tấn công ồ ạt vào thủ đô trong lúc các quan chức Taliban đang tiến hành đàm phán “chuyển giao trong hòa bình” với chính phủ Afghanistan. 

Tuyên bố từ Taliban nhấn mạnh, “Taliban không có ý định trả thù bất cứ ai, tất cả những người làm việc trong lĩnh vực dân sự và quân sự trong chính quyền Kabul đều được tha thứ và an toàn. Không ai bị trả thù. Tất cả nên ở yên tại chỗ, ở trong nhà và không nên rời khỏi quốc gia này”.

Cũng trong ngày hôm nay, Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược phía đông Jalalabad chỉ sau vài giờ chiếm thành phố Mazar-i-Sharif, cứ điểm quan trọng của chính phủ Afghanistan ở phía nam.

Trước làn sóng tấn công ồ ạt của Taliban, chính phủ Mỹ quyết định điều động 5.000 binh sĩ tới hỗ trợ quá trình sơ tán nhân viên ngoại giao cùng công dân Afghanistan đang làm việc cùng khỏi quốc gia Nam Á.  

Reuters dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết thêm, Mỹ đã bắt đầu sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Afghanistan.

“Hiện có một nhóm công dân Mỹ đã rời khỏi Afghanistan, đa số nhân viên ngoại giao chuẩn bị lên đường rời khỏi đây, đại sứ quán vẫn tiếp tục làm việc”, một nhà ngoại giao Mỹ nói.

Còn theo CBS, toàn bộ nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ được sơ tán trước ngày 31/8. Các kỹ thuật viên an ninh, đặc vụ từ Cục An ninh Ngoại giao và các nhân viên ngoại giao cấp cao bao gồm đại sứ sẽ ở lại để tiêu hủy những thiết bị chứa tài liệu quan trọng.

Trước đó, một quan chức quốc phòng giấu tên dẫn thông tin từ cơ quan tình báo Mỹ cho hay, các tay súng Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul trong vòng 30 ngày và chiếm toàn bộ lãnh thổ Afghanistan trong 90 ngày. 

Taliban tổ chức tấn công kể từ tháng Năm và đẩy mạnh hoạt động quân sự vào tháng Tám giữa lúc Mỹ và các lực lượng quốc tế rút khỏi Afghanistan sau 20 năm tham chiến. Hiện Taliban đã chiếm được thủ phủ của 20 tỉnh và giành toàn quyền kiểm soát các đường biên giới của Afghanistan. 

Hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Anh gấp rút tới Afghanistan làm gì?

Hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Anh gấp rút tới Afghanistan làm gì?

Hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Anh sẽ được điều động tăng cường tới Afghanistan để hỗ trợ sơ tán nhân viên ngoại giao, giữa lúc Taliban giành ưu thế lớn. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !