Taliban gõ cửa, người dân Afghanistan trốn vào nhà tắm, tắt đèn và bịt miệng trẻ em

Quá sợ hãi khi Taliban đến gõ cửa, các gia đình ở Afghanistan phải trốn trong nhà tắm, tắt hết thiết bị điện và bịt miệng trẻ em để tránh tiếng động.

Khi các tay súng Taliban tới gõ cửa một căn hộ ở thủ đô Kabul, cả gia đình 16 người vô cùng sợ hãi ngồi co rúm trong nhà tắm, tắt hết đèn, tắt điện thoại và bịt miệng trẻ em để giữ yên lặng.

Gia đình này không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng với họ tránh được rủi ro đã là chuyện tốt. Bởi trong vài năm qua, 2 thành viên trong gia đình đã bị sát hại và họ cũng đã chứng kiến hình ảnh nhiều vụ tàn sát trên khắp lãnh thổ Afghanistan trong 12 tháng qua. Chính quyền Kabul từng đổ lỗi cho Taliban là thủ phạm.

{keywords}
Taliban được cho đang thực hiện chiến dịch hăm dọa người dân Afghanistan bằng cách gõ cửa từng nhà tra hỏi. (Ảnh: AP)

Riêng ở thủ đô Kabul, đại sứ quán Mỹ ước tính 152 người đã bị sát hại từ tháng 12/2020 – 7/2021. Tuy nhiên, Mỹ không nói rõ lực lượng nào đã gây ra những cái chết này, trong khi Taliban cũng phủ nhận liên quan.

“Cả nhà tôi rất sợ hãi. Mỗi giây phút nhìn thấy chiếc ô tô chạy qua con đường, cả nhà lại trốn vào nhà tắm. Thực phẩm chỉ có hạn mà giá cả lại tăng cao. Gia đình tôi hiện đang trong thảm cảnh”, một thành viên trong gia đình nói, anh ta đang cố đưa người thân ra khỏi Afghanistan và kêu gọi chính phủ các nước cấp visa.

Các nhà hoạt động, phụ nữ, cựu quan chức, nhà báo, cựu binh và các thành viên thuộc những cơ quan tình báo Afghanistan đều có chung tâm lý lo sợ cho sự an toàn của bản thân và gia đình, bất chấp Taliban tuyên bố sẽ không trả thù và trao thêm quyền cho phụ nữ.

Một số hình ảnh trên mạng xã hội được quay bằng điện thoại di động cho thấy, những tay súng lùng sục nhiều ngôi nhà và đánh đập người trên đường. Không ít người dân Afghanistan được biết vì quá sợ hãi nên chỉ ở trong nhà và tìm kiếm thông tin trên mạng.

Reuters cho hay, hiện phát ngôn viên Taliban chưa đưa ra lời bình luận sau thông tin lực lượng này lùng sục vào từng nhà và hăm dọa người dân.

Còn trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban nhấn mạnh phụ nữ sẽ được đi làm theo luật Hồi giáo và không có chuyện trả thù. 

Song không có gì đảm bảo những lời nói của Taliban sẽ được hiện thực hóa, theo 2 quan chức trong chính phủ Afghanistan.

Một quan chức nói với Reuters rằng, anh ta cùng gia đình đã cố gắng để được lên máy bay rời khỏi đất nước vào cuối tuần trước khi Taliban hiện diện ở cửa ngõ thủ đô Kabul, nhưng nỗ lực của họ không thành.

“Đó không phải là sự thật”, vị quan chức Afghanistan giấu tên nói sau khi Taliban đưa ra các tuyên bố hồi đầu tuần này.

Hàng ngàn người vẫn đang cố tìm cách chạy trốn và chính quyền các nước phương Tây cho biết họ sẽ làm việc để đưa người dân Afghanistan đi sơ tán. Song tình cảnh hỗn loạn đã xảy ra ở bên trong và quanh khu vực sân bay Kabul, nơi quân đội Mỹ ở bên trong, còn Taliban gác ở bên ngoài.

Quan chức thứ hai của chính phủ Afghanistan cho biết, Taliban dường như biết chi tiết công việc của ông cùng số tài sản nắm giữ khi ông ta bị tra hỏi. Chiếc ô tô của ông ta cũng đã bị lấy đi và cả gia đình đã xuống hầm bí mật để trú ẩn.

"Cái chúng ta đang chứng kiến là chiến dịch hăm dọa người dân bằng cách đi tới từng nhà và lục soát. Không cần phải bắt giữ hay sát hại, hành động của Taliban cũng đã đủ gây ra sự sợ hãi và cho thấy Taliban đã có sẵn danh sách và biết chính xác nhân vật mà lực lượng này tìm kiếm”, ông Thomas Ruttig, đồng Giám đốc tổ chức Mạng lưới Phân tích Afghanistan (AAN) nhận định .

Trong tuyên bố trước khi Taliban kéo vào thủ đô Kabul, theo ông Ajmal Omar Sinwari, phát ngôn viên các lực lượng Afghanistan, những người có thể bị đe dọa tính mạng nhiều nhất là lính đặc nhiệm, cảnh sát và thành viên chống khủng bố.

Cơ quan tình báo Na Uy từng chia sẻ với Liên Hợp Quốc rằng, Taliban đã vây bắt các quan chức tình báo, cảnh sát và quân đội Afghanistan và sẽ bắt giữ cả thành viên của gia đình những người này, nếu như họ không ra trình báo để thẩm vấn.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết thêm, một cuộc điều tra đã phát hiện Taliban sát hại 9 người đàn ông thuộc nhóm dân tộc thiểu số Hazara, sau khi Taliban chiếm được tỉnh Ghazni hồi tháng Bảy. Điều này làm dấy lên mối quan ngại về việc Taliban, những người Hồi giáo dòng Sunni, sẽ còn nhắm tới tiêu diệt thêm những người Hazara khác. 

Còn kênh truyền hình Deutsche Welle của Đức cho hay, các tay súng Taliban đã truy tìm một trong số nhà báo làm việc cho hãng và bắn chết một thành viên trong gia đình nam nhà báo, cũng như làm 1 người khác bị thương. Thêm 3 nhà báo khác cũng đã bị Taliban tới tận nhà truy lùng.

Một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ sinh sống ở Kabul chia sẻ, phần lớn những phụ nữ mà bà biết đã rời khỏi Afghanistan hoặc đi trốn. Nhiều người đã xóa các ứng dụng trên điện thoại, dừng mọi liên lạc trên mạng và xóa cả tài khoản Facebook và WhatsApp.

“Họ lo sợ Taliban sẽ tìm ra họ khi chúng kiểm tra các ứng dụng này”, nhà hoạt động vì nữ quyền cho hay.

Taliban sẽ làm gì với khối tài sản 1 ngàn tỉ USD dưới lòng đất ở Afghanistan?

Taliban sẽ làm gì với khối tài sản 1 ngàn tỉ USD dưới lòng đất ở Afghanistan?

Số khoáng sản nằm dưới lòng đất ở Afghanistan được ước tính có giá 1 ngàn tỉ USD, nhưng Taliban được cho sẽ gặp khó trong chuyện khai thác. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !