Tài xế taxi 'nhảy đồ' của 2 nữ du khách Nga trên phố cổ Hà Nội phải đối diện mức án nào?

Theo luật sư, xét hành vi của lái xe taxi đã dùng thủ đoạn nhanh chóng tẩu thoát, chiếm đoạt tài sản của 2 nữ du khách đã cấu thành tội Cướp giật tài sản và có thể phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Trưa 5/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã bắt được Trần Quốc Hưng (SN 1988, ở Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định), là lái xe taxi cướp tài sản của 2 nữ du khách người nước ngoài lúc nửa đêm.

{keywords}
Khu vực xảy ra vụ việc và hình ảnh 1 trong 2 cô gái bị lái xe cướp điện thoại.

Trao đổi với PV Infonet về vụ “nhảy đồ” nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Hà Nội) cho biết: “Việc cơ quan công an ngay sau khi nhận nguồn tin báo tội phạm đã lập tức tổ chức điều tra, truy xét làm rõ được đối tượng và thu hồi tài sản cho 2 nữ du khách nước ngoài là một chiến công rất đáng tự hào của lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì thân thân phục vụ.

Trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội đang thích ứng trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid 19 thì hoạt động du lịch đang dần hồi phục. Sự trở lại của các du khách nước ngoài đã và đang góp phần cho sự phát triển của Thủ đô cũng như cả nước nói chung.

Mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng với nội dung 2 nữ du khách trẻ người nước ngoài bị tài xế taxi lấy mất tài sản ở phố cổ Hà Nội với những tiếng la hét thất thanh khi bị mất tài sản đã gây nên sự bức xúc trong dư luận xã hội và đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho lực lượng Công an phải nhanh chóng tổ chức điều tra làm rõ sự việc.

Cơ quan Công an làm rõ đối tượng và thu hồi tài sản trao trả cho 2 nữ du khách không chỉ mang lại niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật mà còn mang lại hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong bạn bè quốc tế.

Theo thông tin ban đầu đã xác định được vụ việc có 2 nữ du khách nước ngoài gọi taxi từ một khách sạn di chuyển lên khu vực Hàng Bông. Trên xe, do điện thoại sắp hết pin nên họ nhờ lái xe sạc hộ rồi xuống xe để đổi ngoại tệ. Khi vừa xuống xe, lái xe taxi bất ngờ phóng đi, mang theo 2 chiếc điện thoại iPhone.

Như vậy, hành vi của lái xe taxi đã xâm phạm đến quyền sở hữu của công dân nước ngoài xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam được pháp luật bảo vệ. Lái xe đã lợi dụng việc 2 nữ du khách sạc nhờ điện thoại, để tài sản trên xe ô tô, xuống xe đi đổi tiền đã dùng thủ đoạn “nhanh chóng tẩu thoát” lái xe bỏ chạy để chiếm đoạt tài sản của nữ du khách.

Hành vi của lái xe được thực hiện một cách công khai. Để thực hiện hành vi phạm tội, lái xe taxi đã lợi dụng chủ quản lý tài sản không để ý khi đang đi đổi tiền ngoại tệ để chiếm đoạt tài sản của họ đang để trên xe ô tô rồi bỏ trốn.

Xét hành vi của lái xe taxi đã dùng thủ đoạn nhanh chóng tẩu thoát, chiếm đoạt tài sản của 2 nữ du khách đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Hành vi của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của du khách nước ngoài nên cần thiết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có thể phòng chống tội phạm cướp giật tài sản gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Trước đó, vào rạng sáng 5/5, Công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm nhận được đơn trình báo của hai nữ du khách người Nga về việc bị một lái xe taxi chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone.

Theo lời khai ban đầu, 2 du khách gọi taxi từ một khách sạn di chuyển lên khu vực Hàng Bông. Trên xe, do điện thoại sắp hết pin nên họ nhờ lái xe sạc hộ rồi xuống xe để đổi ngoại tệ.

Khi vừa xuống xe, lái xe taxi bất ngờ phóng đi, mang theo 2 chiếc điện thoại iPhone. Sự việc quá bất ngờ khiến 2 khách du lịch hốt hoảng và gào thét giữa phố. Sau đó, người dân đã giúp đỡ họ đưa vào Công an phường Hàng Bông trình báo.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự - Công an Hoàn Kiếm đã phối hợp với Công an phường Hàng Bông khẩn trương xác minh.

Đến 11h30 phút cùng ngày, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ, đồng thời triệu tập người lái xe taxi BKS 30A-642 chở hai nữ du khách người Nga là Trần Quốc Hưng (SN 1988, HKTT tại Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định). Bước đầu, lái xe taxi trên đã giao nộp 2 chiếc điện thoại di động, nghi của hai nữ du khách trên.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục thu thập tài liệu làm rõ vụ việc, nếu có dấu hiệu phạm pháp hình sự sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tân Trường

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !