Tài xế say khướt, lái xe loạng choạng, CSGT bế xuống xe vẫn cãi 'không uống gì'
Chây ì, bất hợp tác, thậm chí chống đối là thực trạng khá phổ biến khi các tài xế "ma men" đối mặt với tổ Cảnh sát giao thông (CSGT).
Tối 8/11, PV Báo Giao thông theo chân Tổ công tác của Đội CSGT số 2, thuộc Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 18A, đoạn qua cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long. Theo ghi nhận của PV, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, đơn vị đã kiểm tra, xử lý được hàng chục trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Đáng nói, hầu hết các tài xế vi phạm nồng độ cồn đều không hợp tác ngay với tổ công tác. Có tài xế phân trần: “Uống có mấy cốc sao say được?"; "Say thì làm sao em lái được xe đến đây để các anh kiểm tra?". Có tài xế dù kết quả kiểm tra nồng độ cồn khá cao, nhưng cương quyết không chịu ký biên bản, rút chìa khoá, bỏ ra một chỗ điện thoại cầu cứu người thân...
Điển hình là trường hợp tài xế Đ.Q.V điều khiển xe máy BKS 14F7-13xx, dù kết quả kiểm tra nồng độ cồn là 0,295mg/lít khí thở, nhưng tài xế V. bỏ luôn xe cho chiến sĩ cảnh sát cơ động giữ rồi đi xuống rìa công viên gần đấy ngồi. Phải đến khi cán bộ của Đội CSGT số 2 tuyên truyền, vận động mãi, ông V. mới thật thà khai nhận: "Tớ chẳng mang giấy phép lái xe, giấy tờ xe, giờ lại bị kiểm tra nồng độ cồn, không biết có bị tịch thu xe không mấy chú?".
Sau khi xin xỏ không được, ông V. miễn cưỡng ký biên bản, giao xe cho CSGT đưa về nơi tạm giữ. Trước khi lên xe máy do người thân đến đón, ông V. còn trách Tổ công tác: "Toàn người Hạ Long với nhau, các chú làm vậy thật quá", bất chấp việc tổ công tác cố gắng tuyên truyền để ông V. hiểu, nếu say rượu tham gia giao thông không chỉ nguy hiểm cho tính mạng bản thân mà còn nguy hiểm cả cho những người xung quanh.
Còn tài xế V.N.A, điều khiển xe máy BKS 14B-135.4x thì khá tuân thủ quy định khi bị kiểm tra nồng độ cồn, nhưng cứ nằng nặc đòi tha để lấy xe về mai còn đi làm.
"Công làm cả ngày được có vài trăm, giờ phạt thế này lại giữ xe thì mai tôi cuốc bộ đi làm à?", ông A. than thở.
Việc tài xế xe máy quay đầu xe bỏ chạy ngược đường hoặc dừng lại cách đó vài chục mét khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn của Đội CSGT số 2 cũng diễn ra khá phổ biến. Chỉ chưa đầy 2 tiếng, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục trường hợp tài xế quay đầu chạy ngược về hướng cầu Bãi Cháy với tốc độ rất cao, nhìn rất nguy hiểm.
Đại uý Trần Thế Phương, cán bộ Tổ công tác chia sẻ: "Hôm qua, khi phát hiện một xe máy đi loạng choạng, chúng tôi ra hiệu vào kiểm tra nồng độ cồn, tài xế này lao thẳng xe vào anh em Tổ công tác. May mà anh em tránh kịp và túm dừng được xe, không thì xe đã lao vào dải phân cách gây tai nạn. Khi dừng được xe, tài xế gục luôn trên tay lái, chúng tôi phải bế xuống. Lúc kiểm tra nồng độ cồn, tài xế này còn nôn cả vào thiết bị, vậy mà vẫn cãi là "không uống gì", "yêu cầu mang máy đi kiểm tra lại".
Trung tá Nguyễn Bá Trình, Phó đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Đơn vị đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý về nồng độ cồn tại một số tuyến đường trọng điểm. Có điều đáng chú ý là, dù phạt rất nặng, nhưng tình trạng uống bia, rượu khi điều khiển xe ô tô, mô tô vẫn không giảm mà còn có xu hướng gia tăng.
"Chỉ tính từ tháng 6 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 373 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (trong đó có 311 người điều khiển mô tô) với tổng số tiền phạt lên tới 1,993 tỷ đồng, tạm giữ 373 phương tiện, tước giấy phép lái xe 212 trường hợp (52 ô tô, 160 mô tô). Nếu so với cùng kỳ năm 2019, thì số người vi phạm tăng 80 trường hợp, số tiền phạt tiền tăng 850 triệu đồng", Trung tá Trình cho hay.
Theo atgt.vn