Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành ‘thiên đường mới’ cho các tỷ phú Nga?

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lệnh trừng phạt của phương Tây giáng xuống các nhà tài phiệt Nga, nhiều người rút du thuyền khỏi EU và các vùng lãnh thổ của Anh vì sợ bị tịch thu.

Một số tỷ phú gửi du thuyền đến Dubai, một số khác đến Maldives. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành “thiên đường” mới nổi cho du thuyền của các nhà tài phiệt Nga.

Theo đó, ít nhất 8 du thuyền của giới tài phiệt Nga, bao gồm Eclipse của tỷ phú Roman Abramovich, dài 162 m và trị giá 438 triệu USD và Solaris, dài 139 m và trị giá 474 triệu USD, đang neo đậu tại các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc gần đây đã rời khỏi. Theo chuyên gia định giá du thuyền VesselsValue, các con tàu hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ trị giá tổng cộng 1,1 tỉ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng không chỉ vì khí hậu nắng ấm và bờ biển Địa Trung Hải dài, mặc dù nước này là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng đã từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây và duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga, thậm chí còn tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukraine tại Istanbul vào cuối tháng 3.

{keywords}
Với các lợi thế về vị trí địa lý, thị trường và hệ thống ngân hàng tiên tiến, cũng như quan điểm trung lập trong vấn đề Nga-Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành “thiên đường” mới đối với các nhà tài phiệt Nga. (Ảnh: AP)

Bà Zeynep Firatoglu, Giám đốc truyền thông của Space, một công ty bất động sản cao cấp có trụ sở tại Istanbul, cho biết: “Các lệnh trừng phạt của các nước châu Âu và Mỹ đã thúc đẩy các tỷ phú tìm kiếm các thị trường thay thế để đầu tư. Thổ Nhĩ Kỳ nổi bật như một lựa chọn thực tế do vị trí địa lý, thị trường phát triển và hệ thống ngân hàng, cũng như tính trung lập trong quan hệ giữa Nga-Ukraine”.

Theo Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, vào tháng 2, doanh số bán bất động sản cho người không cư trú tại nước này đã tăng 55% so với năm ngoái.

Ngoài ra, doanh số bán hàng cho khách hàng Nga tăng 96% và doanh số bán hàng cho người Ukraine tăng 85%. Sự bùng nổ tiếp tục vào tháng 3, khi người nước ngoài mua bất động sản nhiều hơn 21% so với tháng 2.

Bà Firatoglu cho hay: “Sau khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, chúng tôi nhận thấy nhu cầu từ người mua Nga tăng lên đáng kể”.

“Thiên đường mới” cho các tỷ phú Nga

Lợi thế chính của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người Nga là cơ hội được cấp quốc tịch thông qua đầu tư. Bất kỳ ai đầu tư ít nhất 250.000 USD vào bất động sản hoặc 500.000 USD vào trái phiếu chính phủ, công ty, quỹ đầu tư hoặc gửi vào tài khoản ngân hàng địa phương sẽ có thể nhận được hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ sau 3-4 tháng.

Với các điều kiện này thì đây là một điều vặt vãnh đối với giới tài phiệt Nga, đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm tấm hộ chiếu thứ hai. Và trong khi một số quốc gia châu Âu khác cũng cung cấp cái gọi là “hộ chiếu vàng” với những lợi ích tương tự, những con đường này có thể sớm bị đóng lại.

Síp vốn từ lâu đã là thiên đường thuế của người Nga cũng đang thắt chặt các yêu cầu. Forbes phát hiện ra rằng 15 tỷ phú Nga có quốc tịch Síp, nhưng quốc đảo này đã thu hồi hộ chiếu của 8 nhà tài phiệt.

Theo một nhà môi giới bất động sản hàng đầu tại Vartur Real Estate có trụ sở tại Istanbul, các tỷ phú Nga ít quan tâm đến những ngôi nhà sang trọng và họ để mắt nhiều hơn vào các khoản đầu tư lớn có thể mang lại lợi nhuận cao.

“Du thuyền của họ ở đây, họ dành thời gian ở đây”, nhà môi giới bất động sản này nói.

Cũng theo nhà môi giới bất động sản người Thổ Nhĩ Kỳ, gần đây ông được tiếp cận với một khách hàng Nga đang muốn chi 100 triệu USD vào một khách sạn trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Giờ đây, tất cả các khách hàng Nga đang cố gắng lấy quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các khoản đầu tư”, nhà môi giới bất động sản chia sẻ.

Ông Eray Sayin, thuộc công ty Luật và tư vấn Sayin ở Istanbul tiết lộ, ngoài đầu tư vào bất động sản, người Nga đang mở công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 3, người Nga đã thành lập kỷ lục 64 công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần gấp 4 lần con số vào tháng 2 và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi dữ liệu tháng 4 được công bố.

“Một công ty có thể được thành lập trong 5 ngày và toàn bộ quy trình chỉ tốn khoảng 3.400 USD”, ông Sayin lưu ý.

“Sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Nga, số lượng các công ty mà công dân Nga thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt. Trong 25 ngày qua, công ty của ông đã nhận được 25 câu hỏi từ các khách hàng Nga muốn thành lập công ty tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các công ty này được thành lập để đầu tư vào bất động sản, nhưng một số đang đầu tư vào các dự án năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, dầu và khí đốt”, ông Sayin cho biết thêm.

Theo ông Sayin, có khả năng một số tỷ phú Nga đang thành lập công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng con số chính xác không được biết. Nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine kéo dài vài tháng, ông hy vọng các công ty Nga trong các ngành công nghiệp khác, bao gồm phân bón, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga, sẽ xây dựng nhà máy và đầu tư hàng trăm triệu USD vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Có rất nhiều nhà đầu tư từ ngành công nghiệp năng lượng, nhưng ở giai đoạn này, do còn nhiều bất ổn nên họ chỉ đầu tư một lượng tiền nhỏ. Nhưng con số sẽ tăng lên”, ông Sayin tin tưởng.

Tuy nhiên, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ sợ vi phạm lệnh trừng phạt và yêu cầu xác nhận bằng văn bản rằng cá nhân hoặc công ty Nga mở tài khoản không bị hạn chế. Nhu cầu cao về quốc tịch do đầu tư cũng có thể làm tăng chi phí giao dịch, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch nâng ngưỡng đầu tư bất động sản tối thiểu từ 250.000 USD lên 400.000 USD.

Thanh Bình (lược dịch)

EU đưa ra kế hoạch mua khí đốt từ Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt

EU đưa ra kế hoạch mua khí đốt từ Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra giải pháp cho các nhà nhập khẩu khí đốt của mình để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt khi mua nhiên liệu từ Nga.

Tổng thống mới của UAE là ai?

Tổng thống mới của UAE là ai?

Thái tử của Abu Dhabi, ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan (61 tuổi) đã trở thành tổng thống mới của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !