Tại sao ngân hàng lại... dị ứng với trọng tài?

“Riêng ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đến nay đã có trên 6.800 vụ khởi kiện ra tòa. 1/8 trong số đó đã được giải quyết còn lại vẫn phải chờ giải quyết, nhanh thì 1-2 năm, chậm thì 6-7 năm..."

Đó là ý kiến của ông Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tại Hội thảo "Những cơ hội và thách thức khi giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thông qua hòa giải và trọng tài”.

Ông cho biết, nợ xấu đang được xem là cục máu đông trong hệ thống tuần hoàn không khoẻ mạnh.

Tại sao ngân hàng lại... dị ứng với trọng tài? - ảnh 1

Hội thảo "Những cơ hội và thách thức khi giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thông qua hòa giải và trọng tài”

“Nợ xấu là một trong các điểm nghẽn lớn nhất, đáng lo ngại nhất nếu xử lý không tốt sẽ gây ra bất ổn cho nền kinh tế. Đấy là lý do vì sao Quốc hội đang phải ráo riết để thực hiện giải quyết những vấn đề này”, LS Trần Hữu Huỳnh nhấn mạnh.

Theo ông, thực tế việc giải quyết tranh chấp tại tòa án đang ở trong tình trạng quá tải, thẩm phán bận rộn trăm công nghìn việc. Thời gian giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài, hầu hết đều trên 400 ngày.

Trong khi đó tại trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam từ 2-3 năm nay, trừ những vụ tranh chấp bất khả kháng, hầu hết đều giải quyết không quá 150 ngày/vụ, có những vụ 2 bên rút ngắn thời gian chỉ còn 30 ngày (từ khi khởi kiện đến khi phán quyết).

“Tuy nhiên, hình bóng của các trọng tài trong điều khoản của hợp đồng tín dụng hầu như không. Có cảm giác như hợp đồng tín dụng đó, kể cả có thế chấp, bảo đảm, hay không bảo đảm đều không dùng đến trọng tài. Trọng tài là của ai bên ngoài chứ không phải chúng ta. Tôi không hiểu giới ngân hàng tại sao lại dị ứng với trọng tài như vậy?”, ông Huỳnh đặt vấn đề.

Nói về thời gian giải quyết tranh chấp tại tòa án, LS Trương Thanh Đức - Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng cho biết: “Riêng ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đến nay đã có trên 6.800 vụ khởi kiện ra tòa. 1/8 trong số đó đã được giải quyết còn lại vẫn phải chờ giải quyết, nhanh thì 1-2 năm, chậm thì 6-7 năm, còn bình quân tòa án phải mất 2-3 năm mới xử lý xong 1 vụ. Trong khi đó trọng tài mất 5 tháng/vụ”.

Việc giải quyết tranh chấp thương mại tại Tòa án luôn ở trong tình trạng quá tải, dẫn đến tăng số lượng vụ án tồn đọng. Trong khi đó, số lượng tranh chấp thương mại được giải quyết bằng trọng tài chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng tranh chấp thương mại.

Ông thừa nhận thực tế: “Chúng ta vẫn xem trọng tài nằm ngoài đâu đấy”. Theo ông, vướng mắc nhất là các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài.

“Mặc dù Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam có lịch sử hơn 50 năm nhưng nhiều người vẫn e dè, coi đó như là cơ chế cho nước ngoài, cho ai đó chứ không phải dành cho hợp đồng trực tiếp của mình”, ông nói.

Theo LS Trương Thanh Đức, giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đang có nhiều ưu điểm như hoạch toán rõ ràng, giải quyết nhanh. Hiện phí trọng tài nhìn chung cao hơn tòa án nhưng có hạch toán rõ ràng. Trọng tài có ưu điểm về vấn đề về chuyên môn, chuyên sâu đặc biệt với hợp đồng liên quan đến yếu tố nước ngoài.

Về địa điểm giải quyết, phương thức trọng tài có thể giải quyết tất cả các tranh chấp xảy ra tại các chi nhánh tổ chức tín dụng trên cả nước. Có thể tổ chức hội nghị truyền hình kết nối và giải quyết tranh chấp, hạn chế chi phí đi lại, cho đương sự.

Giáo sư Michael Hwang S.C.- Cố vấn cao cấp và là thành viên của tổ chức Chartered Arbitrator, Singapore chia sẻ, việc giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài so với tố tụng toà án có nhiều ưu điểm như: bảo mật; tiết kiệm chi phí; lựa chọn diễn đàn, trọng tài viên, luật sư tư vấn; tính linh hoạt và chuyên môn của hội đồng trọng tài; phán quyết trọng tài được thực thi xuyên biên giới; cho phép tuỳ chỉnh thủ tục trọng tài phù hợp với điều kiện cụ thể.

Song giáo sư Michael Hwang S.C. cũng thẳng thắn thừa nhận tố tụng trọng tài cũng có một số hạn chế so với tố tụng toà án. Theo đó, không phải vấn đề nào cũng có thể giải quyết bằng trọng tài (hình sự, phá sản…). Ngoài ra, phán quyết trọng tài khác với quyết định của toà án.

Diệu Thùy

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.