Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Sở hữu xe cá nhân là quyền của người dân, thế mà Bộ GTVT lại đem quyền đó ra đánh phí!

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Thu phí có giảm được kẹt xe? - Ảnh Duy Nguyên

Thu phí, chi phí vận tải tăng là điều khó tránh khỏi. Mà ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân trước hết là chi phí vận tải hành khách. Theo tính toán của các bác tài lái taxi lâu năm thì có nhiều khả năng, giá taxi sẽ tiếp tục tăng. Gần nhất sẽ là đợt tăng giá khi bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ. Xe taxi sẽ bị thu phí bảo trì là 180.000 đồng/tháng, tức 2,09 triệu đồng/năm. Theo đó, giá cước taxi sẽ phải tăng thêm tương ứng là 200 đồng/km.

Đó là chưa kể, mức phí hạn chế xe cá nhân đang được Bộ GTVT xem xét. Bước đầu, mức phí đề xuất là vào khoảng 10 - 50 triệu đồng/năm. Nếu bị thu với mức phí 2 triệu đồng/tháng thì giá cước taxi sẽ tăng thêm 10 lần nữa, tức 2.000 đồng/km.

Ngoài ra, các tuyến vận tải hành khách đường dài cũng sẽ tăng giá cước tương đương để bù vào khoảng phí hạn chế phương tiện cá nhân phải đóng.

Anh Nguyễn Nhất Huy, nhà ở phường 4, quận 3, TP.HCM nêu quan điểm: “Ngày 1/6 sẽ thu phí bảo trì đường bộ, rồi sắp tới là phí hạn chế phương tiện xe cá nhân và phí đi vào trung tâm giờ cao điểm. Cộng với phí cầu đường hiện đang thu trên một số tuyến đường thì đúng là người có xe cá nhân phải nghĩ đến chuyện ngưng dùng xe. Nhưng như thế là ép dân chứ không phải cách hay để hạn chế xe cá nhân và làm cho đường xá tốt hơn".

Vẫn theo anh Huy, phí đi vào trung tâm giờ cao điểm thì có thể chấp nhận được, còn phí hạn chế phương tiện xe cá nhân thì rõ ràng là vô lý. Sở hữu xe cá nhân là quyền của người dân, thế mà lại đem quyền đó ra đánh phí.

Ông Võ Minh Tân, ở quận Thủ Đức, TP.HCM đi từ bức xúc đến ngao ngán khi hay tin Bộ GTVT sắp thu phí ô tô. Ông kể, nhà ông có một chiếc ô tô 4 chỗ, nếu thu phí bảo trì đường bộ thì mỗi năm phải đóng hơn 2 triệu đồng. Đó là chưa kể phí cầu đường đang phải đóng mỗi ngày hai lượt đi về qua xa lộ Hà Nội vào trung tâm quận 1 làm việc. Rồi sắp tới là phí vào trung tâm TP giờ cao điểm, phí hạn chế phương tiện cá nhân… Không biết sẽ phải đóng thêm bao nhiêu nữa?

"Thu phí gì và bao nhiêu, thiết nghĩ nên lấy ý kiến đóng góp của người dân chứ sao lại tự quyết, nói thu là thu như thế. Đọc báo thấy nhiều người kêu la mà không biết có chạm được đến tai Bộ GTVT hay không! Hay kêu cứ kêu mà đến lúc thu thì cứ thu?”, ông nêu câu hỏi.

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Thu phí hạn chế phương tiện cá nhân cần cân nhắc ở mức hợp lý - Ảnh Duy Nguyên

Ông Lâm Thiếu Quân, Đại biểu HĐND TP.HCM cho biết, việc thu phí lưu hành đối với phương tiện cá nhân có phần chưa được hợp lý. Thêm vào đó có ý kiến cho rằng cấm hẳn xe máy ở Hà Nội và TP.HCM là tương đối bất ngờ và vẫn không phải là phương pháp hiệu quả. Thậm chí việc này khó có thể thực hiện vì nhu cầu đi lại của người dân được cho là thiết yếu trong khi đó phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa cho thấy sự cải thiện tương ứng với nhu cầu đi lại. "Rõ ràng, thu phí cần phải có lộ trình cụ thể, nếu áp dụng thì nên áp dụng khi phương tiện giao thông công cộng được đảm bảo. Vì vậy không phải dễ dàng áp dụng việc thu phí đối với phương tiện cá nhân trong một sớm, một chiều”, ông Quân lập luận.

Duy Nguyên

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !