Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Sở hữu xe cá nhân là quyền của người dân, thế mà Bộ GTVT lại đem quyền đó ra đánh phí!

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Thu phí có giảm được kẹt xe? - Ảnh Duy Nguyên

Thu phí, chi phí vận tải tăng là điều khó tránh khỏi. Mà ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân trước hết là chi phí vận tải hành khách. Theo tính toán của các bác tài lái taxi lâu năm thì có nhiều khả năng, giá taxi sẽ tiếp tục tăng. Gần nhất sẽ là đợt tăng giá khi bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ. Xe taxi sẽ bị thu phí bảo trì là 180.000 đồng/tháng, tức 2,09 triệu đồng/năm. Theo đó, giá cước taxi sẽ phải tăng thêm tương ứng là 200 đồng/km.

Đó là chưa kể, mức phí hạn chế xe cá nhân đang được Bộ GTVT xem xét. Bước đầu, mức phí đề xuất là vào khoảng 10 - 50 triệu đồng/năm. Nếu bị thu với mức phí 2 triệu đồng/tháng thì giá cước taxi sẽ tăng thêm 10 lần nữa, tức 2.000 đồng/km.

Ngoài ra, các tuyến vận tải hành khách đường dài cũng sẽ tăng giá cước tương đương để bù vào khoảng phí hạn chế phương tiện cá nhân phải đóng.

Anh Nguyễn Nhất Huy, nhà ở phường 4, quận 3, TP.HCM nêu quan điểm: “Ngày 1/6 sẽ thu phí bảo trì đường bộ, rồi sắp tới là phí hạn chế phương tiện xe cá nhân và phí đi vào trung tâm giờ cao điểm. Cộng với phí cầu đường hiện đang thu trên một số tuyến đường thì đúng là người có xe cá nhân phải nghĩ đến chuyện ngưng dùng xe. Nhưng như thế là ép dân chứ không phải cách hay để hạn chế xe cá nhân và làm cho đường xá tốt hơn".

Vẫn theo anh Huy, phí đi vào trung tâm giờ cao điểm thì có thể chấp nhận được, còn phí hạn chế phương tiện xe cá nhân thì rõ ràng là vô lý. Sở hữu xe cá nhân là quyền của người dân, thế mà lại đem quyền đó ra đánh phí.

Ông Võ Minh Tân, ở quận Thủ Đức, TP.HCM đi từ bức xúc đến ngao ngán khi hay tin Bộ GTVT sắp thu phí ô tô. Ông kể, nhà ông có một chiếc ô tô 4 chỗ, nếu thu phí bảo trì đường bộ thì mỗi năm phải đóng hơn 2 triệu đồng. Đó là chưa kể phí cầu đường đang phải đóng mỗi ngày hai lượt đi về qua xa lộ Hà Nội vào trung tâm quận 1 làm việc. Rồi sắp tới là phí vào trung tâm TP giờ cao điểm, phí hạn chế phương tiện cá nhân… Không biết sẽ phải đóng thêm bao nhiêu nữa?

"Thu phí gì và bao nhiêu, thiết nghĩ nên lấy ý kiến đóng góp của người dân chứ sao lại tự quyết, nói thu là thu như thế. Đọc báo thấy nhiều người kêu la mà không biết có chạm được đến tai Bộ GTVT hay không! Hay kêu cứ kêu mà đến lúc thu thì cứ thu?”, ông nêu câu hỏi.

Tại sao đưa quyền mua xe của dân ra đánh phí?

Thu phí hạn chế phương tiện cá nhân cần cân nhắc ở mức hợp lý - Ảnh Duy Nguyên

Ông Lâm Thiếu Quân, Đại biểu HĐND TP.HCM cho biết, việc thu phí lưu hành đối với phương tiện cá nhân có phần chưa được hợp lý. Thêm vào đó có ý kiến cho rằng cấm hẳn xe máy ở Hà Nội và TP.HCM là tương đối bất ngờ và vẫn không phải là phương pháp hiệu quả. Thậm chí việc này khó có thể thực hiện vì nhu cầu đi lại của người dân được cho là thiết yếu trong khi đó phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa cho thấy sự cải thiện tương ứng với nhu cầu đi lại. "Rõ ràng, thu phí cần phải có lộ trình cụ thể, nếu áp dụng thì nên áp dụng khi phương tiện giao thông công cộng được đảm bảo. Vì vậy không phải dễ dàng áp dụng việc thu phí đối với phương tiện cá nhân trong một sớm, một chiều”, ông Quân lập luận.

Duy Nguyên

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !