Sức mạnh nào giúp người Việt trẻ ở Mỹ tạo ra 'thánh địa ẩm thực'?

Hôm 29/11, tờ Los Angeles đã có một bài viết về khu phố Little Saigon của cộng đồng người Việt ở bang California, Mỹ.

Theo đó, Little Saigon đã chuyển mình từ một khu vực buôn bán manh mún của người Việt thành “thánh địa ẩm thực” ở nam California.

Sonny Nguyễn, 38 tuổi, là đại diện cho thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ, thế hệ thứ hai gây dựng Little Saigon. Giống như nhiều người Việt khác cùng thế hệ, Sonny là người chứng kiến từ đầu đến đến tận bây giờ sự “thay da đổi thịt” trong hàng chục năm qua của Little Saigon. Tuổi thơ của anh cũng gắn liền với khu phố này.

Theo lời kể của Sonny, một trong những kỷ niệm đẹp nhất thời thơ ấu của anh là được cha mẹ dẫn đi ăn nhà hàng ở khu Little Saigon. Anh kể: "Mỗi tháng, cả nhà được ra ngoài ăn tối một lần và lần nào cũng là tại một tiệm phở. Đó là những lần ăn ngoài xa xỉ”.

Sonny cho hay, Little Saigon đã chuyển mình từ một khu mua sắm với rất ít lựa chọn thành một nơi mà anh miêu tả là ‘thánh địa ẩm thực’ của vùng nam California”.

Anh Sonny Nguyễn, đồng sáng lập của 7 Leaves Cafe.

Little Saigon giờ đây nhộn nhịp và náo nhiệt với vô vàn cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đậm đà, tinh tế. Những cửa hàng pha trộn phong cách ẩm thực của nhiều quốc gia khác nhau nổi tiếng khắp vùng nhờ sức mạnh của các mạng xã hội.

Những nhà hàng như vậy phục vụ rất nhiều món ăn của nhiều nền văn hóa khác nhau từ món bánh ngọt truyền thống nổi tiếng churro của Tây Ban Nha đến món bánh rán nhân kem của Mỹ, cho đến trà phủ kẹo bông, taco - món ăn đường phố cực kì phổ biến của Mexico. Tất cả những món ăn trên đều được thay đổi hương vị theo cách phù hợp hơn với khẩu vị của người châu Á.

Anh Sonny Nguyễn cho hay: "Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn". Thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ như anh Sonny tức thế hệ thứ hai và thậm chí trẻ hơn tại Mỹ đang gây dựng rất thành công Little Saigon.

Anh tự hào chia sẻ: "Chính thế hệ người Việt Nam thứ hai, thậm chí thứ ba, đang tạo ra sự thay đổi của Little Saigon. Họ đã thực hiện những kế hoạch tốt nhất để khiến cho Little Saigon trở nên tuyệt vời hơn”.

Sonny Nguyễn là đồng chủ sở hữu chuỗi cửa hàng đồ uống 7 Leaves Cafe nổi tiếng với các loại trà châu Á như trà sữa vị khoai môn, trà xanh Nhật Bản và trà đậu đỏ Hàn Quốc.

Khách đứng xếp hàng trước quán 7 Leaves Cafe ở Little Saigon.

Trong khi đó, bà Linda TrịnhVõ, giáo sư nghiên cứu văn hóa của người Mỹ gốc châu Á, nhận định, Little Saigon giờ không còn là khu vực buôn bán nhỏ lẻ của những người Việt di cư đến Mỹ, không thông thạo tiếng Anh mà trở thành một điểm đến cực kì hấp dẫn.

Bà nói: "Little Saigon đang có sức hấp dẫn lớn đối với thực khách, doanh nghiệp, thế hệ những người Việt trẻ và cả những người không phải là gốc Việt. Nơi đây đang được biết tới như là địa điểm của những sáng tạo ẩm thực".

Trong những năm 1970, Little Saigon chỉ có một vài nhà hàng, cửa tiệm kiểu gia đình. Khi đó, các nhà hàng chủ yếu phục vụ các món ăn đậm chất Việt và chỉ nhắm đến thực khách người Việt mới nhập cư đang nhớ nhung các món ăn quê nhà.

Tuy nhiên, gần đây, thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ đã áp dụng chiến lược kinh doanh khác. Họ vừa lưu giữ hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam vừa sáng tạo bằng cách kết hợp chúng với nét ẩm thực của nhiều quốc gia khác.

Giải thích về khả năng sáng tạo ẩm thực trên của thế hệ người Việt trẻ ở Mỹ, bà Linda nhận xét: "Thế hệ này lớn lên trong môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc nên họ được trải nghiệm sự đa dạng ẩm thực. Và chính điều đó đã giúp họ phát triển vị giác”.

Tại quán cà phê 7 Leaves Cafe,  Sonny Nguyễn giới thiệu thức uống bán chạy nhất của quán là cà phê sữa đá kiểu Việt Nam. Đồ uống này đã được sáng tạo bằng cách thêm kem tươi, gần giống với Frappuccino.

Trong khi đó, anh Andy Nguyễn, một người Việt trẻ ở Mỹ khác, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng kem Afters Ice Cream, cho biết, món kem cà phê Việt Nam và món trà sữa vị hoa nhài của quán lấy cảm hứng từ những đồ uống mà anh được thưởng thức khi còn nhỏ ở Westminster.

Anh cho hay: “Chúng tôi thường tụ tập tại các quán bán nước và tôi rất thích trà sữa hoa nhài. Vì vậy tôi đã nghĩ ra ý tưởng biến nó thành một vị của kem”.

Trong khi đó, Hop Phạm, đồng sáng lập nhà hàng Dos Chinos, cho hay, thực đơn pha trộn văn hóa ẩm thực Việt Nam và Mexico của quán xuất phát từ việc khi còn nhỏ anh được thưởng thức rất nhiều món ăn mới từ những người bạn Mỹ gốc Mexico.

Anh kể: "Các bạn tôi thường cho tôi thử món xương rồng. Ban đầu tôi e ngại ăn món đó bởi nó có đầy gai. Tuy nhiên, sau đó tôi thấy nó rất ngon. Họ cũng cho tôi ăn quả bơ với muối. Lúc đầu tôi cũng thắc mắc ‘quả bơ mà ăn với muối á?’ bởi người Việt hay ăn quả bơ với đường, vậy nên, món đó hoàn toàn trái ngược với cách ăn thông thường của tôi".

Với sự nhiệt huyết và khả năng sáng tạo các món ăn, người Việt trẻ ở Mỹ đã góp phần lớn để Little Saigon phát triển mạnh trong những năm qua.

Không chỉ là nơi hội tụ của những người Việt ở Mỹ, theo bà Linda, văn hóa ẩm thực ở Little Saigon đang ảnh hưởng đến khẩu vị của cả người Mỹ. Bằng chứng là nhiều món ăn từ Little Saigon như sốt Sriracha và bánh mì kẹp thịt đã xuất hiện tại một số cửa hàng Mỹ.

Bà nói: “Little Saigon đã thay đổi các bữa ăn ở quận Cam, thay đổi những loại món ăn được yêu thích và loại hình kinh doanh ẩm thực. Nó thay đổi cả từ vựng về ẩm thực của người Mỹ. Cách đây 5 năm, chẳng ai biết ‘bánh mì’ là gì”.

Hữu Danh

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !