Sữa ngoại: thả nổi giá, quản cái gì?

Theo đại diện cục Quản lý giá bộ Tài chính, tình trạng loạn giá sữa là do các doanh nghiệp đã lách bằng cách không đăng ký là “sữa” mà thay vào đó là “sản phẩm dinh dưỡng bổ sung”.

Ngày 15.9, ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng cục Quản lý giá cho biết: từ đầu năm nay không hề thấy các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa đăng ký giá bán sữa với cục Quản lý giá nữa.

Sữa ngoại: thả nổi giá, quản cái gì? - ảnh 1

Sau khi cục yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo thì trong báo cáo tình hình sản xuất có hai cột: cột sữa cho trẻ em dưới sáu tuổi và cột các sản phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm khác. Cột sữa thì trắng tinh, còn lại đều nằm ở cột các sản phẩm dinh dưỡng. Họ phân chia thế là do sự sắp xếp lại tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm sữa. Nếu sản phẩm có hàm lượng độ đạm trên 34% thì được gọi là sữa, dưới 34% thì chỉ là sản phẩm dinh dưỡng. Chính vì thế, các doanh nghiệp bắt đầu chuyển toàn bộ sản phẩm với tên gọi cũ là sữa đó sang sản phẩm dinh dưỡng. Và theo Luật giá mới được thông qua năm 2012 thì cơ quan quản lý giá không có quyền yêu cầu các doanh nghiệp này phải đăng ký giá bán. Cơ quan chức năng cũng không thực hiện bình ổn giá với mặt hàng này.

Tức là doanh nghiệp lách luật để tăng giá hay bản chất là sản phẩm không đủ độ đạm 34%?

Cái này thuộc thẩm quyền cơ quan khác, nhưng theo tôi, bản thân các sản phẩm này trước đây đã có hàm lượng độ đạm thấp hơn 34%.

Nhiều ý kiến đề xuất rằng, nên có phương pháp đối chiếu giá nguyên liệu nhập khẩu đối với các nước lân cận?

Đây là điều mong muốn của cơ quan quản lý từ lâu, nhưng không dễ làm. Muốn đối chiếu giá cũng phải có độ tương thích, vì mỗi quốc gia có một dòng sữa khác nhau, hàm lượng dinh dưỡng các dòng sữa cũng khác nhau, đặc biệt là thị hiếu khách hàng mỗi quốc gia cũng khác nhau. Cái nữa là mỗi quốc gia lại có cách tiếp cận, gọi sản phẩm khác nhau. Đặc biệt, để khai thác các dữ liệu về chất lượng, giá, thuế tại các công ty mẹ là rất khó.

Nhưng thưa ông, các hãng sữa ngoại nhập mua 1 và bán gấp 5 – 6 thì liệu có vi phạm Luật giá?

Thông tin các hãng sữa mua 1 bán 6 này chưa chính xác. Số liệu tổng cục Hải quan cung cấp chưa đầy đủ, vì đó chỉ mới là giá CIF, chưa có thuế, chưa có các chi phí khác. Giá đó là giá khai với hải quan, còn từ hải quan tới kho, rồi tới tay khách hàng chưa được tính vào. Chẳng hạn: thuế nhập khẩu là 15%, thuế VAT là 10%, lãi vay... những chi phí này doanh nghiệp không thể tự bỏ ra, mà họ phải tính vào giá.

Nhưng đây là mặt hàng có tác động rất lớn nên dù “sữa” hay “sản phẩm dinh dưỡng” thì cũng nên được bình ổn?

Nếu sản phẩm dinh dưỡng này thực chất là sữa bột ngày xưa thì có hai việc cần phải tính. Một là tên gọi như thế đã đúng chưa? Hai là nếu tên gọi đúng rồi, thì cơ quan chức năng, đặc biệt là các đơn vị cấp giấy phép phải đánh giá rất kỹ lại và kết luận bản chất là sữa bột nhưng do sắp xếp lại nên đổi tên gọi. Nếu mặt hàng sản phẩm dinh dưỡng nào đang bị chi phối, áp đặt về giá thì các bộ ngành cứ kiến nghị với bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ phối hợp và cùng thống nhất đưa ra cách quản lý.

Như vậy, trước mắt vẫn chưa thể quản lý giá sữa – “thực phẩm dinh dưỡng”?

Đúng thế. Tóm lại, phải chuẩn hoá tên gọi thì bộ Tài chính mới có cách quản lý. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào bộ Y tế.

Sự vênh nhau, mã gọi khác nhau giữa các ngành đang gây khó cho người tiêu dùng.

Nguồn: SGTT

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.