Sư thầy đứng lớp

Lớp phổ cập tin học chùa Long Thạnh nằm sâu trong một ngõ nhỏ tại thị trấn Thủ Thừa, tỉnh Long An gần 10 năm nay là nơi học tập miễn phí cho gần 100 thanh thiếu niên từ khắp mọi miền đất nước.

Sư thầy đứng lớp

Sư thầy đứng lớp

Chùa Long Thạnh là nơi phổ cập tin học đầu tiên tại tỉnh Long An

Hiệp sĩ CNTT

Về Long An trong những tháng gần cuối năm này, chúng tôi ghé thăm ngôi chùa Long Thạnh – một chùa nhỏ do thầy Quảng An xây dựng từ năm 1967, nay do Đại đức Thích Quảng Tâm trụ trì và nơi đây đồng thời là người khởi xướng xóa mù tin học đầu tiên tại tỉnh Long An.

Thầy Thích Quảng Tâm bồi hồi nhớ lại: “Tôi yêu thích CNTT bắt đầu từ năm 1980 nhờ chiếc máy tính cũ kĩ 486 hệ điều hành Window 95 của một thầy trên Sài Gòn tặng. Từ đó, tôi tự mua sách và mày mò học những kiến thức cơ bản về tin học, sau đó truyền đạt lại cho các học trò của mình. Hầu hết, các em từ các tỉnh Đăk Lăk, miền Trung, miền Tây về học, thậm chí có em từ tận ngoài Hà Nội nhưng do cha mẹ bỏ nhau hoặc không nuôi được gửi đến chùa này. Tính đến nay đã có 70 em đang tá túc và theo học tại chùa”.

Lớp xóa mù tin học đầu tiên của chùa Long Thạnh được tổ chức vào năm 1986 khi một số trường ở thị trấn Thủ Thừa được trang bị máy tính nhưng tất cả giáo viên đều mù tịt về môn tin học. Biết chuyện, thầy Tâm ngồi bàn bạc với một số Phật tử vận động, quyên góp máy tính cũ để mở lớp xóa mù tin học miễn phí không chỉ cho những học trò trong chùa mà cho cả những đứa trẻ trong xóm tham gia.

Lúc đầu, chỉ có 2 người dạy là thầy Tâm và thầy Thích Quảng Minh, sau này “tiếng lành đồn xa”, nhiều người khác đã tự tìm đến góp sức với nhà chùa, từ 10 máy ban đầu hiện nay nhà chùa có đã có phòng học trang bị 20 máy tính.

Đã có hàng trăm cán bộ, nhân viên Nhà nước ở thị trấn Thủ Thừa biết dùng máy tính nhờ lớp học này.

Một cán bộ Bưu điện thị trấn Thủ Thừa tâm sự: “Ở đây có hai cơ sở đào tạo về tin học nhưng một cơ

Năm 2004, thầy Tâm được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Hiệp sĩ CNTT” vì tấm lòng bác ái, nhân từ đã nhận nuôi dưỡng và đào tạo tin học những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

sở tư nhân học phí khá cao, cơ sở còn lại là Trung tâm giáo dục thường xuyên của Phòng GDĐT Thủ Thừa lại chỉ dạy vào giờ hành chính nên không thể đi học được. Vì vậy, giải pháp tối ưu nhất là lớp phổ cập tin học của thầy Tâm”.

Hiện chùa Long Thạnh có 4 lớp xóa mù tin học chia thành 2 nhóm học xen kẽ vào các ngày chẵn và lẻ của tuần từ 16-18h và từ 18-20h. Sau mỗi khoá học, thầy Tâm lại lên thị xã Tân An mời Trung tâm Đào tạo Tin học của tỉnh cử người về Thủ Thừa tổ chức thi và cấp chứng chỉ A Tin học cho học viên.

Ước mơ về một ngôi trường

Người dân nơi đây đã quen với hình ảnh một nhà sư mặc áo nâu sồng, cổ đeo tràng hạt, vai mang túi vải đi họp phụ huynh học sinh, đi đóng học phí, đi làm thủ tục thi đại học cho những đứa con của nhà chùa.

Bởi vậy mà dù năm nào cũng có một vài em rời nhà chùa để vào đại học hoặc đi làm, song số trẻ tìm tới xin tá túc trong chùa năm sau lại cứ thế tăng dần. Đến nay, từ mái chùa này đã có hơn chục đứa trẻ từng nương nhờ mái chùa đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Tuy chỉ là ở trọ song “khu học xá” ở chùa Long Thạnh rất có nề nếp. Em Lữ Minh Hài, 13 tuổi chia sẻ: “Tuy mới vào chùa được 5 tháng nhưng em thấy rất vui vì các bạn ở đây rất hòa đồng, hơn nữa em lại được đi học tiếp, được thầy Tâm chỉ bảo tận tình. Em mong sau này lớn lên sẽ trở thành kỹ sư CNTT thật giỏi…”

Nhìn cảnh các em nhỏ vô tư vui chơi nô đùa ở sân chùa, thầy Tâm thấy vừa mừng vừa lo. Mừng vì các em đã được cưu mang, đùm bọc, lo lắng vì việc học hành sắp tới của các em gặp không ít khó khăn.

“Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là xây dựng được một trường tiểu học và một trường trung học dân lập miễn phí ngay tại cư xá của chùa để tiện bề cho các em học tập. Tuy nhiên vì còn nhiều lý do mà ước mơ còn dang dở”. Thầy Tâm chia sẻ.

Thúy Ngà

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !