Sự thật về quả bóng golf đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng

Cách đây 50 năm, phi hành gia Alan Shepard lần đầu tiên đánh golf trên Mặt Trăng trong nhiệm vụ Apollo 14.

{keywords}
 Alan Shepard đánh quả bóng golf đầu tiên trên Mặt trăng

Năm 1969, phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ là người đầu tiên đặt chân đi bộ ở mặt trăng. Chỉ hai năm sau, một phi hành gia khác của Mỹ là Alan Shepard mang đến dấu mốc mới bằng việc trở thành người đầu tiên trong lịch sử chơi golf trên mặt trăng.

Shepard đã thực hiện điều này trong chuyến bay vào vũ trụ với tư cách chỉ huy tàu Apollo 14 năm 1971, cách nay tròn 50 năm.

Gần đây, trong quá trình chỉnh sửa những hình ảnh chụp trong sứ mệnh lên Mặt Trăng năm 1971 trong nhiệm vụ Apollo 14, các nhà nghiên cứu phát hiện quả bóng golf mà phi hành gia Alan Shepard để lại.

Chuyên gia hình ảnh Andy Saunders đã phục hồi bức ảnh có quả bóng golf cách vị trí phi hành gia Alan Shepard đánh khoảng 36 mét.

Trước khi Apollo 14 hạ cánh trên Mặt Trăng vào ngày 6/2/1971, con người đã một vài lần đặt chân đến vùng đất này nhưng đây là lần đầu tiên một phi hành gia chơi môn thể thao đánh golf bên ngoài tàu đổ bộ Mặt Trăng.

Các ước tính chuyên môn ban đầu xác định rằng cú xoay người của phi hành gia khiến quả bóng bay xa khoảng 183 mét trước khi hạ cánh. Huấn luyện viên golf nổi tiếng người Anh Butch Harmon cho biết: "Chúng tôi từng nói đây là buổi biểu diễn dài nhất trong lịch sử thế giới vì nó vẫn chưa kết thúc".

Alan Shepard từng tiết lộ vào năm 1998 rằng anh đã hỏi Giám đốc trung tâm du hành vũ trụ có người lái khi đó là Bob Gilruth liệu mình có thể đánh vào quả bóng golf trong khoảng thời gian cuối cuộc hành trình không. Bob Gilruth từ chối. Nhưng sau một hồi thuyết phục, vị giám đốc cho phép Shepard dùng cây gậy sau khi đảm bảo nhiệm vụ hoàn thành và thành công.

Cuối cùng, Alan Shepard có thể thực hiện điều này. Ông từng nói với  Bob Gilruth rằng ông sẽ đứng trước máy quay, đánh quả bóng golf bằng chiếc gậy tạm rồi gập nó lại, cho vào túi, leo lên thang trở về tàu và đóng cửa lại.

Trước đó, Shepard đã mang theo hai quả bóng. Quả bóng đầu tiên, sau một lần đánh trượt, ông đánh trúng và quả bóng bay xa khoảng vài chục mét, sau đó người đồng nghiệp Edgar Mitchell đã lấy lại ngay một miệng núi lửa gần đó. Quả bóng thứ hai, Shepard đánh bay 'xa' và mất tích đến nửa thế kỷ.

{keywords}
Cây gậy và chiếc tất chứa hai quả bóng golf của phi hành gian Shepard 

Apollo 14 là sứ mệnh thứ ba trong số sáu sứ mệnh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đưa con người lên Mặt Trăng. Mục tiêu của nó là đánh giá cấu trúc của Mặt trăng và đo thành phần khí quyển trên vùng đất này.

Shepard là người duy nhất cho đến này chơi golf trên Mặt Trăng và là người đàn ông thứ năm trên Mặt Trăng. Năm 1998, phi hành gia Shepard qua đời ở tuổi 74, cây gậy và chiếc tất chứa hai quả bóng golf mà ông mang về từ Mặt Trăng hiện được trưng bày ở Bảo tàng và Thư viện Golf USGA tại New Jersey, Mỹ.

Hé lộ bí mật về khối đá bất thường trên Mặt Trăng

Hé lộ bí mật về khối đá bất thường trên Mặt Trăng

Khối đá kỳ lạ xuất hiện trên Mặt Trăng có thể là kết quả do tác động của thiên thạch.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !