Sự cố giáo viên dạy online: 'Nóng giận mất khôn' và bài học kiềm chế cảm xúc

Năm học mới bắt đầu bằng những tiết học giảng dạy trực tuyến. Thế nhưng liên tiếp các sự cố xảy ra khiến chúng ta phải nhìn nhận rằng không chỉ học sinh mà cả giảng viên cũng cần chuẩn bị tâm thế tốt.

Ngày 17/9, một đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội vì tình huống giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp học online sau khi sinh viên nhờ thầy giảng lại vì mưa to không nghe rõ.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã xác nhận sự việc trên xảy ra trong một lớp học trực tuyến khoa Điện-điện tử của trường. Theo đó, mục đích ban đầu của giảng viên là nhắc nhở sinh viên học tập trung hơn nhưng do không kiềm chế được cảm xúc nên đã có lớn tiếng với sinh viên. Nhận thấy không phù hợp, giảng viên sau đó đã cho sinh viên vào lớp tiếp tục học.

{keywords}
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Sau sự việc, giảng viên đã xin lỗi về việc dùng ngôn từ chưa phù hợp với sinh viên và hứa sẽ sử dụng phương pháp mềm dẻo hơn trong việc giảng dạy môn học. Giảng viên cũng bày tỏ sự đáng tiếc vì việc này gây ảnh hưởng đến mọi người. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có nhiều chia sẻ cùng giảng viên và hứa tập trung hơn trong giờ học.

Không chỉ vụ việc trên, mấy ngày qua trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện đoạn ghi âm lời lẽ của cô giáo Y. (dạy văn cấp 3 ở Quảng Trị) xúc phạm học sinh trong giờ học online bằng những lời khó nghe như 'quái thai tâm hồn'.

Theo tường trình của cô Y. thì trong khi cô đang giảng bài thì em G. có lời lẽ tục tĩu, hỗn láo với cô khiến cô bức xúc. Do không giữ được bình tĩnh nên cô giáo phát ngôn thiếu chuẩn mực như clip phát tán trên mạng.

Cô Y. cho biết mình có kinh nghiệm 26 năm trong nghề nhưng lần này cô đã "giận quá mất khôn" và thừa nhận dù là lỗi của học sinh đi nữa thì cách xử lý của cô như thực tế diễn ra là hoàn toàn sai.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói về những sự cố đang tiếc trong giờ học online trên, cô Nguyễn Phương Chi – nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cho rằng, người đã chọn nghề sư phạm thì bản thân buộc phải rèn luyện nhân cách. Giáo viên là người dạy cho học trò bằng nhân cách của mình, làm gương về hành vi ứng xử cho đứa trẻ nên không thể nói vì áp lực mà xúc phạm học sinh.

“Giáo viên phải luôn nhớ mình là nhà mô phạm, không có bất kỳ lý do nào có thể ngụy biện cho việc chửi mắng học sinh, xúc phạm thậm tệ các em. Giáo viên còn dùng những lời tục tĩu thì hỏi rằng dạy được ai?

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại bản thân giáo viên hiện nay có quá nhiều áp lực. Để tránh việc áp lực nghề nghiệp tạo nên những lời nói khó nghe, giáo viên cần phải được trang bị kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kiềm chế cảm xúc bằng những giới hạn của mình.

Thay vì tức giận, dùng những lờii nói khó nghe thì giáo viên hãy cảnh báo đến học sinh sự không hài lòng của mình và báo hiệu cho các em hậu quả khi vượt qua giới hạn.

Nếu trên lớp không kiềm chế được cảm xúc vì thái độ của học sinh thì giáo viên nên chuyển mối quan tâm sang việc khác như giảng sang phần khác, tạm quên đi học sinh làm mình khó chịu và cảnh báo các em”, cô Nguyễn Phương Chi bày cách giúp giáo viên kiểm soát sự nóng giận.

Cô Phương Chi nhấn mạnh rằng, nếu giáo viên gặp những hành vi vi phạm vượt qua giới hạn cho phép của một học sinh, ví dụ học sinh nói tục, thái độ ngỗ ngược,... thì giáo viên vẫn cần bình tĩnh để xử lý vấn đề theo hướng dùng những kỷ luật tích cực chứ tuyệt đối không xúc phạm hay dùng bạo lực để xử lý.

Tất nhiên, bình tĩnh không có nghĩa là nhún nhường và cho phép học sinh tiếp tục hành vi sai lầm. Lúc này, giáo viên nên xử lý vấn đề riêng với đối tượng học sinh vi phạm, tránh để hành vi xấu lan rộng đến những học sinh khác.

Kỷ luật tích cực giúp học sinh nhận thức về hành vi của mình, nhìn nhận được về tinh thần trách nhiệm của bản thân, cho các em thấy những kỳ vọng với hành vi tích cực. Các em cũng sẽ nhìn thấy được những hệ quả từ những việc làm, hành động của bản thân.

Hoàng Thanh

Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển trường Y hàng đầu thế giới

Nguyễn Quỳnh Giang (học sinh lớp 12 Hóa 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào ĐH Johns Hopkins (Mỹ) - trường y khoa hàng đầu thế giới.

Nữ hiệu phó vừa nhảy vừa đọc rap 'đốn tim' học trò

Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gây sốt với màn biểu diễn 'cực sung' trước sự cổ vũ của hàng trăm học trò.

Bỏ tập đoàn đa quốc gia, thủ khoa Ngoại thương trải nghiệm học ở 4 nước miễn phí

Từng trở thành “hiện tượng” vì biết sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương, Hòa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định rời khỏi một tập đoàn đa quốc gia để “gap year” 1 năm.

Nữ sinh đỗ đại học Mỹ với bài luận về thói quen cắt móng tay

Là một học sinh chuyên Anh nhưng Minh Ngọc lại có niềm đam mê với dinh dưỡng. Nữ sinh mong muốn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nam sinh lớp 11 Hà Nội đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên

Đây là học sinh đầu tiên của Hà Nội không theo học trường chuyên hay hệ chuyên đạt được 9.0 IELTS.

Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ được nhận vào Đại học Thanh Hoa

Vượt qua vòng xét tuyển của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Nguyệt Quỳnh đang chờ đợi kết quả học bổng từ Chính phủ nước này, dự kiến có vào giữa năm 2024.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Thưởng Tết của giảng viên các trường đại học Hà Nội từ 10 đến 60 triệu đồng

Căn cứ vào khả năng tài chính và tiết kiệm chi tiêu, các trường đại học đã đưa ra mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho cán bộ, giảng viên.

Một số trường bỏ xét học bạ, có trường lại tuyển tới 70% chỉ tiêu

Một số trường thu hẹp chỉ tiêu, thậm chí bỏ hẳn xét tuyển bằng học bạ, nhưng có những trường lại dành tới 50-70% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.

Sở, phòng giáo dục cần ‘đứng ngoài’ các cuộc thi quốc tế

Trước sự bát nháo khi hàng loạt cuộc thi “bủa vây” trường học, ông Tuấn cho rằng các cơ quan quản lý như sở, phòng cần đứng “ngoài cuộc” thay vì đánh công văn tới các trường.

Đang cập nhật dữ liệu !