'Sốt' chung cư Đại Thanh giảm nhiệt

Sau 2 tuần gây sốt trên thị trường, giá chênh mỗi căn hộ Đại Thanh chỉ còn dao động 5-30 triệu đồng thay vì mức 80-100 triệu đồng trong các ngày đầu mở bán.

Cách đây hơn 1 tuần, anh Nguyễn Văn Hoàng ở Mỹ Đình, Hà Nội tìm mua căn hộ thuộc dự án Đại Thanh. Khi gọi lên sàn Mường Thanh gặp trực tiếp nhân viên, anh Hoàng được chào giá căn hộ tầng dưới 10 là 13 triệu đồng/m2 nhưng giá chênh lên tới 50 triệu đồng đối với căn 47m2. Những căn diện tích nhỏ hơn, 36-38m2 có giá chênh cao hơn khoảng 20 triệu đồng. Với tòa CT10 và các căn 2 phòng ngủ diện tích từ hơn 55m2 đến trên 70m2, giá chênh có khi lên tới 80 triệu đồng đã bao sang tên. Sau khi cân nhắc, anh Hoàng quyết định dừng mua để nghe ngóng thì đến nay, giá chênh đã sụt giảm đáng kể.

Tại sàn Mường Thanh, những ngày gần đây không khí giao dịch đã bớt "nóng", không còn cảnh nhốn nháo, chen lấn để mua căn hộ. Những người xuất hiện chủ yếu là nhân viên sàn, môi giới. Một “cò” tên Hải cho hay, đang đẩy bớt hàng vì trót “ôm” quá nhiều. Theo anh Hải, hồi Đại Thanh mới bán CT8 sau đó giảm giá còn 10 triệu đồng/m2, mỗi ngày anh cũng bán được 1-2 căn, chỉ cần lấy giá chênh thấp hơn. Nhưng đến đợt mở bán CT10, độ “nóng” chỉ kéo dài khoảng hơn 1 tuần, sau đó, khách cũng thưa dần, đến sàn chủ yếu nhìn thấy môi giới.

'Sốt' chung cư Đại Thanh giảm nhiệt - ảnh 1

Giao dịch tại sàn Mường Thanh - nơi trực tiếp phân phối chung cư Đại Thanh không còn sôi động. Ảnh: Hoàng Anh.

Một nhân viên sàn Mường Thanh cho biết, giá chênh các căn 2 phòng ngủ đã giảm đi đáng kể. Căn 55,8m2 tầng 10 giá 13 triệu đang chênh 30 triệu đồng, còn các tầng dưới 20, từ 16 đến 18 là 20-25 triệu đồng/căn. So với trước, mức này đã giảm hơn một nửa. Chị này cũng thừa nhận, căn hộ Đại Thanh bớt "nóng" từ khi thị trường có nhiều thông tin trái chiều về sự “phá giá” của chủ đầu tư khu chung cư này.

Tuy nhiên, mức giá chênh nói trên, theo đánh giá của anh Toàn, một “cò” bất động sản, vẫn là cao so với mặt bằng chung. Trực tiếp phân phối căn hộ cho Đại Thanh, anh Toàn cho biết, các căn 2 phòng ngủ thuộc hai tòa CT10B, CT10C mới chào bán gần như rất ít người hỏi mua. Còn tầng 31 của tòa CT10B đang có giá 10 triệu đồng/m2, gần như không chênh đáng kể. Giá căn 2 phòng ngủ 55,8m2 tầng 17-18 được anh này rao chênh 12 triệu đồng/căn, những căn diện tích nhỏ giá gốc 10 triệu đồng/m2 vẫn cháy hàng.

Giá chênh giảm, giao dịch ảm đạm của dự án Đại Thanh trong mấy ngày vừa qua có một phần nguyên nhân là thị trường chùn tay hơn trước nhiều thông tin trái chiều. Những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự cũng đang cân nhắc vì nhiều thông tin bất lợi cho rằng chủ đầu tư Đại Thanh “phá giá” và chưa được cấp phép các tầng cao. Trong khi đó, những nhà đầu tư khác lại tỏ ý nghi ngờ về mức giá mà Đại Thanh đưa ra. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP Invest cho biết, ngay cả khi Đại Thanh sử dụng nguyên vật liệu, thang máy rẻ hơn thì giá bán cũng đã 12 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư nào giảm được giá về 8-10 triệu đồng/m2, theo ông Hiệp, chỉ có thể là ăn cắp nguyên vật liệu.

Dù thế, theo đánh giá của giới chuyên gia và đầu tư, căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm sẽ vẫn là xu hướng trong bối cảnh thị trường khó khăn. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong phiên họp Quốc hội 31/10 vẫn tiếp tục nhấn mạnh xu hướng sẽ hướng ưu đãi đến những người cần nhà ở thực sự nhưng có thu nhập bình thường. Ông thừa nhận, thị trường hiện nay chủ yếu là hàng cao cấp, hàng trung bình ở mức độ cao, còn thiếu căn hộ cho người thu nhập thấp.

Ông Dũng cho hay cơ cấu bất hợp lý khiến cho nhà diện tích vừa, nhỏ, phù hợp thanh toán với đại đa số người dân còn khó khăn. Bộ Xây dựng đang hoàn thiện các văn bản liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng và tăng cường kiểm soát, tập trung rà soát các dự án bất động sản, cơ cấu lại dự án, sản phẩm để tăng phục vụ đối tượng được ở nhà ở xã hội, ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Hoàng Anh

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.