Sơn La thúc đẩy sản xuất, tăng cương hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước

Tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến, trực tiếp kết nối tiêu thụ nông sản; đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT)... được tỉnh Sơn La triển khai trong thời gian qua nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản qua nhiều hình thức. Nhờ đó, nhiều mặt hàng nông sản không những tiêu thụ hết mà còn kết nối thêm những thị trường mới tiềm năng.

Tỉnh Sơn La hiện có 78.800 ha cây ăn quả, trong đó 17.500 ha cây trồng đã áp dụng các quy trình sản xuất an toàn; hơn 4.700 ha cây ăn quả các loại được cấp 181 mã số vùng trồng; 9 sản phẩm quả mang thương hiệu Sơn La được cấp văn bằng bảo hộ. Niên vụ 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ nông sản, nhất là hoa quả tươi gặp nhiều khó khăn.

Xoài là một trong những cây trồng cây trồng chủ lực trên đất dốc ở Sơn La, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, trong những năm gần đây đã xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Anh và Trung Quốc, được đánh giá cao và cam kết tiêu thụ ổn định.Hiện nay trên toàn tỉnh Sơn La có diện tích gần gần 19.000ha, sản lượng ước đạt 65.000 tấn,tập trung diện tích lớn ở các huyện: Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã.

Vào tháng 6/2021, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Xoài Sơn La".

{keywords}
Xoài Sơn La đã xuất khẩu 

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở đã theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động mua bán nông sản, như: Tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông sản tỉnh năm 2021; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu về mận Ruby Sơn La.

Năm 2021, sản phẩm xoài, mận Sơn La cũng đã được đưa lên sàn TMĐT như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, PostMart... Việc tiêu thụ nông sản được theo dõi cập nhật thông tin hàng ngày...

Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ hết sản lượng xoài, thanh long, nhãn, mận hậu... trong nước, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ, kết nối các sản phẩm long nhãn xuất khẩu sang nhiều nước như: Đức, Anh, Ba Lan, Hà Lan, Hàn Quốc.

Đa dạng các hình thức hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản, tỉnh Sơn La đã giải quyết được bài toán đầu ra cho nhiều sản phẩm nông sản gặp khó khăn trong tiêu thụ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất lưu thông, tạo lực để người dân tái sản xuất cho vụ sau và đảm bảo cung cầu, ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

Trước đó, để hưởng ứng cuộc vận đông "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" có chất lượng, ngày 21/7/2021, UBND tỉnh Sơn La ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 với mục đích giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Sơn La nói riêng; chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam; xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tực cường, tự tôn dân tộc.

Mục tiêu của kế hoạch là nhằm thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hoá đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối (do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân) tạo điều kiện đưa các hàng hoá thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng với tên gọi “tinh hoa hàng Việt Nam” đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân trong bối cảnh vừa chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế xã hội, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới; thực hiện các giải pháp để tập trung phát triển thị trường trong nước, trong tỉnh, đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng nông sản Sơn La.

Đặc biệt, thực hiện các nhóm giải pháp giúp thay đổi về nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với hàng Việt Nam; hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

N. Huyền 

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !