Sơn La tăng cường tuyên truyền, đầu tư hệ thống viễn thông để giảm nghèo
![]() |
Công tác thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở tỉnh Sơn La. |
Thực hiện Thông báo kết luận số 437-KL/TU ngày 14/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giảm nghèo bền vững, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 849/STTTT-TTBCXB ngày 28/8/2017 chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh triển khai đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ cơ sở và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững... nhằm góp phần tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo; tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng; quán triệt sâu sắc phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” để thực hiện quyết tâm, chủ động, nỗ lực thoát nghèo.
Ông Nguyễn Quốc Trung – Phó Giám đốc Sở Thông tin, truyền thông tỉnh Sơn La cho biết thời gian qua, ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tiếp tục được tăng cường; Hoạt động của các cơ quan báo chí theo đúng định hướng tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về công tác quản lý báo chí; thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện quan trọng và tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và của tỉnh.
Quản lý nhà nước về bưu chính viễn thông, Internet và Tần số vô tuyến điện đã được triển khai đồng đều các nội dung. Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão đảm bảo thông suốt, kịp thời.
Quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin có những chuyển biến tích cực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin ở địa phương được nâng lên, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cơ quan nhà nước, việc cung cấp thông tin phục vụ người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được chuyển biến rõ rệt.
Triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra chuyên ngành theo đúng kế hoạch đề ra; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng và nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao.
Các cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành kịp thời, đảm bảo thời gian theo đúng quy định của pháp luật. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, sai sót của các tổ chức được thanh tra trong quá trình thực thi các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Tuy nhiên, theo ông Trung, công tác quản lý báo chí, thông tin đối ngoại là lĩnh vực rộng, khó, một số ít nội dung rất mới mang tính nhạy cảm; các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện thường xuyên sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên cũng có những văn bản chưa thật sự phù hợp với thực tiễn nên trong quá trình thực hiện còn có vướng mắc nhất định.
Việc triển khai công tác quản lý nhà nước ở địa phương, đặc biệt là cấp huyện, hoạt động quản lý nhà nước đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều bất cập. Do chưa kiện toàn được đội ngũ cán bộ làm chuyên môn ở cấp huyện vì thiếu biên chế; một số huyện có bố trí cán bộ theo dõi nhưng lại kiêm nhiệm, năng lực, trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu.
Trên một số lĩnh vực, đa số các điểm kinh doanh, phục vụ bưu chính vẫn hoạt động thủ công, năng suất lao động thấp; sự tự động hoá, tin học hoá và tính chuyên nghiệp không cao. Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới việc duy trì Điểm bưu điện - Văn hóa xã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, thu nhập cho nhân viên thấp, các loại hình dịch vụ được cung cấp không nhiều, sách báo hạn chế; do điều kiện địa hình phức tạp và tập trung dân cư ở mật độ thấp.
Hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và các sở, ban, ngành chưa được quan tâm đầu tư, chưa có mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành còn thiếu.
Mặc dù các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã được các cơ quan, nhà nước quan tâm, triển khai, tuy nhiên do nhận thức của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, vì vậy hiệu quả bước đầu chưa cao, số lượng hồ sơ được gửi theo hình thức trực tuyến đến các cơ quan nhà nước chưa nhiều.