Sóc Trăng: Đẩy mạnh mô hình “Bệnh viện không khói thuốc lá”

Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá nhận định, việc duy trì môi trường không thuốc lá, thuốc lào giúp cho người bệnh được hít thở không khí trong sạch, sức khỏe chung được tăng cường và hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc còn nhằm giảm bớt chi phí của bệnh viện và người bệnh, giảm chi phí cá nhân, gia đình, xã hội. Thầy thuốc là những người luôn nhận được sự kính trọng từ cộng đồng, do vậy trước tiên thầy thuốc cần phải là tấm gương không hút thuốc cho người bệnh và cộng đồng về việc giữ gìn sức khỏe và duy trì những lối sống lành mạnh.

Một cơ sở y tế hoàn toàn không thuốc lá, thuốc lào là toàn bộ các khu vực khám, chữa bệnh, khu vực làm việc của cán bộ nhân viên, khu vực điều trị của bệnh nhân, khuôn viên, hành lang, cổng ra vào đều không có người hút thuốc và người kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, thuốc lào.

Nắm bắt được vấn đề này, đến nay, các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, thực hiện nghiêm ngặt hơn các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, các cơ sở y tế triển khai kế hoạch, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức triển khai quy định đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân trong bệnh viện; lồng ghép các nội dung này trong các cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bỏ thói quen hút thuốc. Phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện.

Riêng trong khuôn viên các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhiều bảng cấm “Không hút thuốc lá” và băng rôn “Bệnh viện không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người, như cổng bệnh viện, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh. Ban giám đốc các đơn vị cũng luôn chú trọng việc tuyên truyền, vận động đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hưởng ứng phong trào xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”.

Bên cạnh, đẩy mạnh phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại tất cả các khoa, phòng. Đặc biệt, các y, bác sĩ, còn chịu trách nhiệm tư vấn về các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Thạc sĩ Lê Thanh Mộng – Trưởng Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Bệnh viện có kế hoạch triển khai, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức triển khai quy định đến cán bộ, bệnh nhân trong bệnh viện; lồng ghép các nội dung này trong các cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bỏ thói quen hút thuốc. Phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện”.

Riêng ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, đơn vị tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện không hút thuốc lá. Đưa nội dung này vào quy chế cơ quan, là cơ sở để bình xét thi đua hàng năm, thường xuyên đưa nội dung của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn. Trung tâm cũng có hình thức khen thưởng đối với các trường hợp thực hiện tốt, biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, vận động bệnh nhân, thân nhân người bệnh thực hiện không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị.

Hiện tại, trong khuôn viên bệnh viện đa khoa các tuyến ở Sóc Trăng, nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và băng rôn “Bệnh viện không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người, như cổng bệnh viện, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh.

Để tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cơ sở y tế và môi trường bệnh viện, các đơn vị y tế trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện hút thuốc lá từ bỏ thói quen hút thuốc lá và nói không với thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Duy trì thực hiện tốt mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !