Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza

“Đến 1g30’ chiều ngày 29/10 Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến Thuận Kiều Plaza. Khi nhận được tôi sẽ căn cứ giải quyết theo quy định”.

Ngày 29/10 Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo để thông báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngành xây dựng trong 9 tháng đầu năm. Trong khuôn khổi buổi hợp này báo chí đã đặt ra câu hỏi liên quan đến việc Thuận Kiều Plaza (nếu) tháo dỡ có cần phải xin giấy phép hay không?

Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza - ảnh 1

Thuận Kiều Plaza - nơi đang xảy ra những đồn đoán về việc phá đi xây lại.

Trả lời câu hỏi này bà Phạm Thị Minh Tâm – Trưởng phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng cho biết không có quy định việc tháo dỡ công trình phải được cấp phép. Tuy nhiên khi xin phép xây dựng công trình mới thì chủ đầu tư phải có kế hoạch tháo dỡ công trình cũ.

Bổ sung vào phần trả lời này, một vị Trưởng phòng khác của Sở xây dựng nhấn mạnh việc tháo dỡ công trình đã được quy định trong Luật xây dựng, và có ba trường hợp. Thứ nhất là tháo dỡ để giải phóng mặt bằng, thứ hai là tháo dỡ công trình vi phạm, thứ ba là tháo dỡ để xây công trình mới.

Vị này cho biết hai trường hợp trên thì thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, còn trường hợp thứ ba thì thực hiện sau khi đã có giấy phép xây dựng (công trình mới).

Tiếp tục giải thích rõ hơn, ông Lê Hòa Bình – Phó giám đốc Sở Xây dựng khẳng định về mặt nguyên tắc, theo Luật Xây dựng thì chủ thể phải chịu trách nhiệm phá dỡ là chủ đầu tư.

“Dù có phá dỡ theo trường hợp nào trong ba trường hợp nới trên thì chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm về phương án phá dỡ. Nếu không đủ năng lực thì họ phải thuê tư vấn để lập phương án này trước khi thực hiện và công ty được thuê phải đủ chức năng phương tiện hành nghề tùy theo cấp độ công trình”.

Theo ông Bình, trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở trong trường hợp này là kiểm tra xem chủ đầu tư đã xây dựng phương án phá dỡ chưa và đơn vị xây dựng phương án phá dỡ có đủ năng lực để thực hiện hay không? Nếu chưa đủ sẽ không cho thực hiện.

“Quản lý nhà nước không cấp phép phá dỡ nhưng sẽ kiểm tra có thực hiện đúng quy định về phá dỡ công trình hay không” – ông Bình nhấn mạnh.

Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza - ảnh 2

Ông Lê Hòa Bình – Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Tuy vậy theo ông Trần Trong Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng thì: “Những câu trả lời trên chỉ là về mặt nguyên tắc, vì chính thức tôi kiểm tra đến 1g30’ chiều ngày 29/10 Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến Thuận Kiều Plaza. Khi nhận được tôi sẽ căn cứ giải quyết theo quy định”.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời về về việc Bộ Xây dựng chỉ đạo cả nước tăng cường kiểm tra chất lượng các biệt thự cổ sau vụ sập căn nhà số 105-107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội), ông Bình cho biết Sở đã triển khai việc này thường xuyên.

Theo ông sự cố xảy ra là do công tác bảo trì công trình. Do đó không phải chỉ là nhà cổ, chung cư cũ mà tất cả công trình xây dựng đều phải thực hiện việc bảo trì, và khi con người sử dụng sai công năng, không bảo trì thì dẫn đến sự cố.

“Chúng tôi nhận thức rất rõ và theo quy định chủ sở hữu công trình phải thực hiện nghiêm công tác bảo trì theo quy định nên năm nào Sở cũng đi kiểm tra và tăng cường hoạt động này tại 24 quận huyện.

Về câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Sở trước ý kiến cho rằng việc chậm ban hành các tiêu chuẩn của hồ điều tiết đã khiến việc xây dựng những công trình này bị chậm, ảnh hưởng để công tác chống ngập của thành phố?

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Minh Tâm cho rằng: “Trên nguyên tắc, những quy chuẩn của hồ điều tiết chống ngập là do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành. Về quy chuẩn xây dựng sẽ do Bộ Xây dựng ban hành, do vậy việc chậm chễ xây dựng hồ điều tiết do thiếu quy chuẩn không phải là vấn đề, mà vấn đề là khi tham gia thiết kế hồ điều tiết thì vận dụng những tiêu chuẩn liên quan, những thông tin của đầu vào như thế nào? Vì những tiêu chuẩn này đã có”.

Nguyễn Cường

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.