Số trẻ ở Mỹ nhập viện tăng mạnh do Omicron, căn bệnh nguy hiểm rình rập đi kèm

Biến chủng Omicron lây lan khiến số trẻ ở Mỹ nhập viên tăng chưa từng thấy và đi kèm theo là căn bệnh nguy hiểm rình rập. 

Trong tháng này, số trẻ em ở thành phố New York của Mỹ phải nhập viện đã tăng gấp 5 lần. Con số này ở thành phố Washington, DC là gần gấp đôi. Tính trung bình trên toàn lãnh thổ Mỹ, số bệnh nhi nhập viện tăng 35% riêng trong tuần qua.

Sự xuất hiện của biến chủng có tốc độ lây lan nhanh như Omicron, cùng với những cuộc vui tụ tập nghỉ lễ khiến số trẻ mắc Covid-19 ở Mỹ tăng nhanh chưa từng có. Các bệnh viện nhi cũng đang chuẩn bị cho tình huống xấu hơn.

{keywords}
Số trẻ ở Mỹ nhập viện tăng mạnh do nhiễm biến chủng Omicron. (Ảnh minh họa)

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ còn tiếp nhận số lượng bệnh nhi nhiều hơn so với thời điểm hiện tại”, bác sĩ Stanley Spinner, một quan chức y tế cấp cao nói với CNN.

“Các ca nhiễm tiếp tục gia tăng trong thời gian tụ tập Giáng sinh và sẽ còn tăng hơn nữa từ tuần này trở đi. Hiện Năm mới sắp đến, càng có thêm nhiều người tụ tập và càng có thêm nhiều người phơi nhiễm với virus kéo theo số bệnh nhân tăng theo”, ông Spinner nói thêm.

Cũng theo ông Spinner, so với các biến chủng trước, Delta đã khiến số trẻ em nhiễm virus gia tăng và Omicron còn tăng cao hơn. 

“Số lượng người trưởng thành nhiễm Omicron phải nhập viện điều trị là khá thấp. Nhưng số lượng trẻ em nhập viện lại đang gia tăng. Điều này đáng quan ngại, bởi trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm vắc xin và cả những trẻ lớn hơn 5 tuổi đủ tiêu chuẩn tiêm cũng chưa được tiêm đầy đủ, hoặc thậm chí chưa tiêm phòng. Đây là mối quan ngại lớn”, ông Spinner nhấn mạnh.

Ông Spinner cho biết thêm dù không có bằng chứng biến chủng Omicron đang gây bệnh nghiêm trọng hơn cho trẻ so với các biến chủng trước của virus corona, nhưng cũng không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn cho trẻ.

“Chúng ta cần làm mọi thứ để ngăn trẻ phải nhập viện. Nếu trẻ phải nhập viện, điều này có nghĩa trẻ đã bị ốm nặng”, ông Spinner cho hay.

Ông Spinner cảnh báo, phần lớn bệnh nhi nhập viện đều có vấn đề về đường hô hấp và cần thở oxy kèm theo nhiều phương pháp điều trị hỗ trợ. Ngoài ra, đa phần trẻ nhập viện do nhiễm Omicron là trẻ chưa đến tuổi tiêm vắc xin Covid-19, hoặc chưa được tiêm ngừa.

Triệu chứng nhẹ nhưng tiềm ẩn nguy hiểm

Theo bác sĩ Jennifer Owensby tại Khoa chăm sóc trường hợp nặng tại Trường Y Rutgers Robert Wood Johnson, số lượng trẻ dương tính với Covid-19 đang gia tăng, nhưng không phải toàn bộ trẻ nhập viện do phát triệu chứng nhiễm virus corona. Nói cách khác, trẻ vào viện điều trị vì bệnh khác và sau khi được làm xét nghiêm đã phát hiện mắc Covid-19.

Cũng theo bà Owensby, những trẻ nhiễm Omicron không phát bệnh nặng hơn so với những bệnh nhi từng mắc các biến chủng trước của virus corona. Nhưng không thể phủ nhận, càng ngày càng có nhiều trẻ phát các triệu chứng mắc Covid-19 so với trước đây.

Như tại thành phố New York, quan chức y tế Mary Bassett cho hay số trẻ nhập viện vì mắc Covid-19 tăng gần 5 lần từ ngày 11/12 - 23/12. Cụ thể vào ngày 11/12 có 22 trẻ, nhưng đã tăng lên thành 109 trẻ vào ngày 23/12.

Các bác sĩ nhi khoa có chung nhận định, trẻ ở mọi lứa tuổi từ sơ sinh cho tới thanh thiếu niên đều đang là đối tượng bị virus corona tấn công.

Bà Owensby nhấn mạnh điều đáng lo là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Nếu mắc MIS-C, các bộ phận cơ thể của trẻ đều có thể bị viêm bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt và cơ quan tiêu hóa. Đáng nói, MIS-C thường xuyên hiện ở những trẻ không bị ốm nặng vì mắc Covid-19.

“Đa số là ca bệnh không triệu chứng. Điều đáng nói là bệnh nhi trước đây là những đứa trẻ khỏe mạnh và không có bệnh nền, nhưng lại bị suy tim và sốc sau khi mắc Covid-19”, bác sĩ Owensby thừa nhận.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho tới nay đã có 5.973 trường hợp mắc MIS-C và 52 trẻ đã tử vong.

Bà Owensby khẳng định các triệu chứng mắc Covid-19 ở trẻ có thể chỉ ở thể nhẹ, nhưng mắc MIS-C là vấn đề nghiêm trọng.

“Toàn bộ thành viên trong nhà nên đi tiêm vắc xin Covid-19 nếu có thể. Bố mẹ và anh chị trong nhà đã tiêm phòng có thể bảo vệ trẻ tốt hơn nhất là những trẻ chưa được tiêm ngừa”, bà Owensby đồng thời khuyến cáo đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội cho trẻ khi ở trong phòng với những người không thân quen.  

Bác sĩ Mỹ: Omicron đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh

Bác sĩ Mỹ: Omicron đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Mỹ nhận định, Omicron đang là virus truyền nhiễm phổ biến thứ 2 trên hành tinh chỉ sau bệnh sởi. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !