Sở GTVT Hà Nội đề xuất bổ sung điểm dừng xe bus: Chuyên gia, người dân ủng hộ

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe bus trong giai đoạn từ nay đến 2025. Dự kiến kinh phí thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới hơn 357 tỷ đồng, trong đó có hơn 309 tỷ đồng nguồn xã hội hóa.

Đề án được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bảo đảm năng lực tổ chức kết nối với đường sắt đô thị để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Theo số liệu Sở Giao thông Vận tải đưa ra, hiện nay, trong các điểm dừng và nhà chờ xe bus tại Hà Nội chỉ có khoảng 11% điểm dừng có nhà chờ. Với điều kiện giao thông ở Hà Nội và thời tiết thất thường, sự thiếu hụt các điểm dừng có nhà chờ cho hành khách là một sự bất tiện rất lớn.

Hiện nay, trong các điểm dừng và nhà chờ xe bus tại Hà Nội chỉ có khoảng 11% điểm dừng có nhà chờ. 

Chia sẻ với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Hương Sơn (65 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) mong muốn sớm hoàn thành điểm dừng có nhà chờ cho người dân.

“Muốn chờ xe bus phải có chỗ ngồi, có mái che mưa, nắng. Bởi, hiện nay mưa nắng thất thường, hơn nữa những người đi xe bus hiện nay chủ yếu là người già và học sinh, nên tôi hy vọng sớm hoàn thành điểm dừng có nhà chờ cho người dân”, và Sơn chia sẻ.

Nguyễn Thị Kim Oanh (Đống Đa) cho hay: “Hiện nay các điểm dừng xe bus tôi thấy còn khá xa, chưa thuận tiện lắm trong việc đi lại của người dân, nếu tăng được điểm chờ xe bus, thì đó cũng là việc nên làm, giúp người dân có thêm điểm xuống, không phải đi bộ dài”.

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe bus.

Một vấn đề nổi cộm hiện nay, theo quy định, điểm dừng xe buýt tại nơi có vỉa hè rộng từ 5m trở lên phải lắp đặt nhà chờ. Song thực tế, số đường phố có vỉa hè rộng đủ điều kiện lắp đặt nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, gây khó khăn trong việc phát triển thêm số lượng nhà chờ.

Về vấn đề này, chia sẻ với PV Infonet, ông Bùi Danh Liêm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết: “Các vỉa hè để đặt các điểm dừng xe bus chưa phù hợp, có những nơi vỉa hè cao, có nơi vỉa hè thấp. Khi lên xuống, người dân rất khó, đối với tôi là chưa an toàn. Các cơ quan quản lý của sở Giao thông cần nâng cao trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ, nâng cấp các điểm dừng xe bus của Thủ đô, để kích thích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn”.

Còn đối với ông Trần Huy Ánh – Chuyên gia nghiêm cứu đô thị, cho rằng, việc tăng cường các nhà chờ xe bus được đảm bảo an ninh, an toàn và kết nối được với các khu dân cư trường học, bệnh viện…giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

“Để làm được, tôi nghĩ cần phải vào cuộc đồng bộ từ các sở ngành như: Sở giao thông vận tải, sở quy hoạch kiếm trúc, đến các chính quyền địa phương, đặc biệt dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch TP. Hà Nội, thì xe bus với có sự khởi sắc một cách đúng nghĩa”, ông Trần Huy Ánh cho hay.

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ xe bus. Dự kiến kinh phí thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới hơn 357 tỷ đồng, trong đó có hơn 309 tỷ đồng nguồn xã hội hóa. Việc đa dạng hình thức đầu tư tham gia là một tín hiệu tốt, nhưng công tác duy tu bảo trì các điểm chờ xe buýt cũng cần được đảm bảo.

Theo quy định, điểm dừng xe buýt được quy định là khu vực xe buýt dừng đón, trả khách được báo hiệu bằng biển báo và vạch sơn kẻ đường theo quy định; điểm dừng xe buýt ở trong khu đô thị nếu có bề rộng hè đường từ 5 mét trở lên và ngoài đô thị nếu có bề rộng lề đường từ 2,5 mét trở lên phải xây dựng nhà chờ xe buýt.

Song trên thực tế hầu hết các điểm dừng chờ xe buýt tại Hà Nội hiện nay đều rất sơ sài, nhiều nơi chỉ đặt duy nhất một cột biển báo xe buýt, không có ghế ngồi, mái che mưa nắng.

Bảo Khánh

Quyết liệt xử lý vi phạm trong Tết, tai nạn liên quan đến rượu bia giảm sâu

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

5 ngày nghỉ Tết cả nước xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, toàn quốc xảy ra 107 vụ tai nạn, làm chết 62 người và bị thương 77 người.

Tránh bị phạt trên đường cao tốc cần lưu ý những điều sau

Ngày Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều chủ phương tiện chọn đường cao tốc để lưu thông. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm, bị phạt nặng.

Xe máy lao xuống kênh ở Nghệ An sau Giao thừa làm 3 người tử vong

Xe máy lao xuống kênh thủy lợi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) làm cả 3 người tử vong, trong đó có 2 anh em ruột.

Tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội vi phạm nồng độ cồn

Sau vụ tai nạn liên hoàn, CSGT đã kiểm tra nồng độ cồn với tài xế điều khiển ô tô con. Kết quả người này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,404 mg/L khí thở.

Công bố đường dây nóng phản ánh xe nhồi khách, bức xúc về giao thông dịp Tết

Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa công bố một loạt số điện thoại đường dây nóng về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết.

Xe khách đâm vào nhóm công nhân về quê nghỉ Tết, 3 người tử vong

Khoảng 2h17 phút sáng 18/1, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra giữa xe khách và 3 xe máy trên QL 6 đoạn qua xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Phương tiện ra vào Hà Nội theo 6 hướng trong dịp Tết

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT Hà Nội quyết định phân luồng phương tiện ra vào nội thành theo 6 hướng.

Hơn 80 nghìn tài xế vi phạm nồng độ cồn trong hai tháng cao điểm

CSGT nhận định vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, chạy quá tốc độ, lấn làn.

Sau cãi vã, tài xế lái ô tô lao thẳng vào 5 người đang sưởi ấm ven đường

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h trưa 16/1 tại khu vực đường gom đối diện bến xe khách Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Đang cập nhật dữ liệu !