Siêu du thuyền của các tỷ phú Nga: Người tẩu tán thành công, người mất luôn tài sản

Việc du thuyền của tỷ phú Nga Abramovich tới Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm né tránh nguy cơ bị tịch thu tài sản. 

Kênh truyền hình tư nhân NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chiếc du thuyền hạng sang Solaris của tỷ phú Nga Roman Abramovich đã neo đậu ở thành phố cảng Bodrum sau khi khởi hành từ Montenegro. Thổ Nhĩ Kỳ cho tới nay chưa áp đặt bất cứ lệnh trừng phạt nào với Nga liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

Theo truyền thông địa phương, một nhóm công dân Ukraine đã cầm theo các lá cờ có dòng chữ “Không Chiến tranh” di chuyển trên một xuồng máy và cố gắng ngăn du thuyền Solaris vào bến đậu.

{keywords}
Du thuyền Solaris của tỷ phú Nga Roman Abramovich neo đậu ở thành phố cảng của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: IHA)

Hôm 21/3, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay du thuyền hạng sang Solaris thuộc quyền sở hữu của ông chủ câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea kiêm tỷ phú Nga Abramovich đang neo đậu ở khu nghỉ dưỡng Bodrum trên biển Aegean của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, hàng loạt lệnh trừng phạt quốc tế đã được ban hành nhằm phong tỏa tài sản của nhiều doanh nhân Nga, những người được cho có mối quan hệ thân thiết với điện Kremlin.

Kênh truyền hình NTV nói rõ hơn du thuyền Solaris treo cờ Bermuda đã hạ neo ở cảng phía nam Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xuất phát từ Montenegro.

Theo AP, không rõ tỷ phú Abramovich có mặt trên du thuyền hạng sang hay không, hoặc ông có ý định tới Thổ Nhĩ Kỳ để né tránh các lệnh trừng phạt hay không.

Hồi tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt với ông Abramovich và đưa tên tỷ phú Nga vào danh sách bổ sung các cá nhân bị phong tỏa tài sản, cấm đi lại trước cáo buộc có mối quan hệ với chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin, người đã hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Anh cũng đã ban hành lệnh trừng phạt với ông Abramovich.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn là quốc gia thành viên của NATO, nhưng lại có mối quan hệ thân thiết với cả Nga và Ukraine. Dù Ankara đã lên tiếng chỉ trích Moscow tấn công Ukraine, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ quan điểm trung lập và muốn hòa giải căng thẳng giữa Nga – Ukraine.

Phần lớn chiến hạm Nga đã bị ngăn di chuyển qua các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ nối Biển Đen với Địa Trung Hải. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, cũng như không đóng không phận với hàng không Nga.

Hồi tuần trước, tỷ phú Abramovich đã thực hiện chuyến bay trên chuyên cơ riêng từ Jerusalem tới Istanbul trước khi khởi hành tới Moscow vào sáng hôm sau.

{keywords}
Siêu du thuyền Axioma bị chính quyền Gibraltar bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Trái với tỷ phú Abramovich, chiếc du thuyền siêu sang của tỷ phú thép người Nga Dmitrievich Pumpyansky neo đậu ở Gibraltar hôm 21/3 và đã bị chính quyền sở tại bắt giữ. Ông Pumpyansky hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Anh và EU.

Trong đoạn video được Reuters công bố, siêu du thuyền Axioma treo cờ Malta được cho của tỷ phú Pumpyansky, ông chủ tập đoàn sản xuất ống thép lớn nhất nước Nga TMK, đã hạ neo ở Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm gần cực nam bán đảo Iberian.

Hồi tuần trước, Anh đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng trăm cá nhân và tổ chức của Nga, cho phép các nhà chức trách phong tỏa tài sản của họ.

Tạp chí Forbes và ấn phẩm chuyên ngành Superyacht Fan trước đây đều nhận định du thuyền Axioma dài 72 m thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Pumpyansky.

Chính quyền Gibraltar xác nhận du thuyền Axioma đã đến cảng sau khi xin phép nhập cảnh và “được xác nhận là đối tượng bị một ngân hàng quốc tế hàng đầu tại Tòa án tối cao Gibraltar bắt giữ”.

“Con tàu đang bị Đô đốc hải quân bắt giữ cho đến khi có lệnh mới”, chính quyền Gibraltar cho hay.

Còn theo dữ liệu của Refinitiv, du thuyền Axioma đã rời đảo Antigua thuộc vùng Caribe vào ngày 27/2 và di chuyển trong 3 tuần qua Đại Tây Dương trước khi đến Gibraltar.

Mỹ 'hoang mang' trước vũ khí siêu hiện đại Nga dùng tấn công Ukraine

Mỹ 'hoang mang' trước vũ khí siêu hiện đại Nga dùng tấn công Ukraine

Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh trên chiến trường Ukraine sẽ càng thôi thúc Mỹ đẩy nhanh tiến độ sở hữu loại vũ khí tối tân này. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !