Shark Bình tổ chức sinh nhật, tuyên bố 'tình yêu của tôi' với Phương Oanh có đúng luật?

Trước sự việc này, vợ Shark Bình cũng đã có phản ứng. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, việc cặp đôi tổ chức, công khai tình cảm dành cho nhau như vậy có vi phạm luật không khi thủ tục ly hôn giữa Shark Bình và vợ chưa hoàn thành?

Trả lời vấn đề này, TS. LS. Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, khi ly chưa ly hôn mà người đàn ông công khai tổ chức sinh nhật cho nhân tình và công khai tình cảm của mình với người thứ ba thì đó là hành vi phản cảm.

Hành vi này, tuy không có chế tài xử lý theo quy định pháp luật nhưng không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và có thể sẽ vấp phải phản ứng của dư luận đặc biệt khi họ là những người nổi tiếng.

Hình ảnh tình cảm cùng với những lời nói ngọt ngào dành cho Phương Oanh được Shark Bình công khai thể hiện trên trang cá nhân và nhóm fan hâm mộ diễn viên

Đánh giá ở góc độ pháp lý thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn và sẽ kết thúc khi một trong hai bên chết hoặc có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố cho hai người được ly hôn.

Trong thời gian là vợ chồng trên phương diện pháp lý thì hành vi của các bên được đánh giá trên cơ sở quy định của luật hôn nhân và gia đình, theo đó luật hôn nhân và gia đình quy định "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình."

Như vậy, chung thủy là nghĩa vụ, là trách nhiệm phải là tình nghĩa vợ chồng. Trường hợp cuộc hôn nhân chưa kết thúc mà một trong hai bên có người thứ ba, công khai tình cảm với người thứ ba là hành vi không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, mặc dù tình cảm vợ chồng có thể đã lâm vào tình trạng trầm trọng.

“Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý thì chế tài xử lý với những người vi phạm hôn nhân và gia đình chỉ áp dụng khi có hành vi chung sống như vợ chồng, còn các hành vi vi phạm khác trong quan hệ hôn nhân thì sẽ được điều chỉnh bởi các quy phạm xã hội, bởi dư luận, đạo đức xã hội nên pháp luật không quy định chế tài”, TS. LS Đặng Văn Cường phân tích.

Luật sư cho rằng, nếu người đang có vợ có chồng mà chung sống công khai "như vợ chồng" với người khác, cùng ăn, ở, sinh hoạt, chung nhau về kinh tế, có con chung hoặc tổ chức đám cưới... thì mới bị xử phạt hành chính, nếu còn vi phạm hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn chuyện tình cảm lén lút hoặc công khai nhưng chưa được xác định là chung sống như vợ chồng thì cũng không có chế tài của pháp luật để xử lý trong tình huống này.

Bởi vậy, trong vụ việc này nếu Shark Bình và Phương Oanh chỉ công khai chuyện tình cảm trước dư luận nhưng không sinh sống cùng nhau, không tổ chức đám cưới, không có con chung... thì chưa có căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật mà chỉ có sự đánh giá khen, chê của dư luận xã hội.

Thực tế trong đời sống xã hội có rất nhiều cặp vợ chồng không còn tình cảm nữa, đã sống ly thân nhiều năm và một trong các bên đã chung sống như vợ chồng với người khác, sinh con, đẻ cái nhưng các bên không có kiện tụng, cơ quan chức năng chưa phát hiện nên không bị xử lý.

Còn đối với những trường hợp không còn tình cảm, mặc dù đã sống ly thân nhưng chung sống như vợ chồng với người khác thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, nếu có đơn thư tố cáo, tố giác thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào từng trường hợp cụ thể.

“Với những người nổi tiếng, được cho là những người của công chúng thì cần phải có những chuẩn mực đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử phải phù hợp với chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội để không gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội, trở thành những gương xấu, những bài học xấu cho người khác.

Bởi vậy tôi cho rằng việc công khai chuyện tình cảm và tổ chức sinh nhật trong tình huống này là quá vội vàng hoàn toàn không nên, mặc dù chưa đủ căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật nhưng sẽ bị nhiều người cười chê, lên án và gây tổn thương đến vợ và những đứa con của Shark Bình”, TS. LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Đánh giá những chuyện như vậy trong đời sống xã hội rất nhiều nhưng ít được quan tâm mà dư luận lại quan tâm đến cặp đôi này bởi họ đều là những người nổi tiếng, những người của công chúng, mỗi lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử của họ có thể tác động tích cực có tiêu cực đối với xã hội.

Khi đang có vợ, có chồng, việc hôn nhân chưa chấm dứt bằng một thủ tục pháp lý hợp pháp mà công khai chuyện tình cảm với người thứ ba có thể xảy ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội, (trong nhiều trường hợp mặc dù vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng nhưng những vụ đánh ghen vẫn có thể xảy ra nếu xuất hiện những sự kiện công khai tình cảm với nhân tình như vậy). Hành vi này cũng gây ra những hình ảnh phản cảm không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

“Bởi vậy, tôi cho rằng đã đến lúc cơ quan chức năng, các nhà quản lý cần tính toán đến các phương án để siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức văn hóa đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng bằng các quy tắc, quy chế, quy chuẩn, thậm chí lý có thể bằng các quy định của pháp luật để những người có sức ảnh hưởng với xã hội sẽ là những người mẫu mực, chuẩn mực của đạo đức, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật.

Mỗi việc làm, hành động, quan điểm, lối sống của những người nổi tiếng sẽ có những tác động tích cực hoặc tiêu cực đối với xã hội.

Bởi vậy đối với những hành động, sự việc phản cảm, không phù hợp với đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục mà xảy ra đối với những người nổi tiếng thì sẽ có những tác động tiêu cực đối với xã hội, có thể tạo ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội khi nhiều người học theo, làm theo và người phản đối gay gắt hành vi của họ”, TS. LS Đặng Văn Cường kiến nghị.

N. Huyền 

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !