Sẽ dùng nước giếng khoan thay nước hồ Hoàn Kiếm

Tại buổi họp giao ban Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều nay 28/11, ông Võ Tiến Hùng (Chủ tịch TGĐ Cty thoát nước Hà Nội) cho biết Hà Nội chi 29 tỷ đồng tiền ngân sách nạo vét cải tạo Hồ Hoàn Kiếm.

Ông Võ Tiến Hùng (Chủ tịch TGĐ Cty thoát nước Hà Nội)

Thời gian thực hiện từ 1/12/2017 đến 7/02/2018 (ngày 22 tháng chạp âm lịch). Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện dự án này, ông Hùng cho biết, trước khi thi công nạo vét, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thực hiện dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Theo đó sẽ tổ chức 2 đội thi công theo đúng quy trình kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, đúng phương án thi công, đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm tiến độ và an toàn trong thi công. Dự kiến thời gian thi công trong 20 ngày.

Đối với bảo vệ hệ thủy sinh, ông Hùng cho biết, theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được hội đồng thẩm định thông qua và được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định 6862/QĐ-UBND ngày 03/10/2017.

Cụ thể, hệ sinh thái thủy vực hồ Hoàn Kiếm bao gồm thực vật nổi, động vật nổi, thực vật thủy sinh, vi sinh vật, động vật không xương sống, cá. Mật độ vi khuẩn nhóm Coliform, E. Coli rất cao.

Thành phần loài vi tảo hồ Hoàn Kiếm khảo sát tháng 06/2017 đã xác định được 59 loài, chiếm ưu thế là vi khuẩn lam với 23 loài. Thành phần chủ yếu gặp những loài phổ biến, thường có ở các hồ tự nhiên và hồ nhân tạo khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Không gặp loài vi tảo đặc hữu hay quí hiếm trong thời gian khảo sát này.

Thành phần loài động vật nổi có số lượng loài thấp (12 loài). Chỉ số đa dạng cho thấy đa dạng sinh học của hệ sinh thái hồ Hoàn Kiếm thuộc loại nghèo, chất lượng môi trường hồ thuộc loại ô nhiễm.

Hầu hết các loài động vật đáy sống tập trung ở chân kè đền Ngọc Sơn. Các loài cá có nguồn gốc từ sông Hồng, các loài cá tự nhiên không còn tồn tại trên hồ nữa. Chủ yếu là các loài cá nhỏ, cá cảnh được người dân thả phóng sinh, các loài cá nuôi nhập nội được thả bổ sung vào hồ ngày càng chiếm ưu thế.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, qua quá trình khảo sát và tổng hợp phân tích cho đánh giá chung về đa dạng sinh học hồ Hoàn Kiếm, hiện nay không gặp những loài sinh vật đặc hữu, quí hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng (trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục Đỏ IUCN).

Đối với phương án bổ cập nước, ông Huy cho biết, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phối họp với Công ty CODECO - Đại học Mỏ Địa chất thăm dò nước dưới đất tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đồng thời Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã làm việc với Công ty Arktic Việt Nam về công nghệ và phương án thực hiện xử lý nước giếng khoan bằng công nghệ lọc của Đức.

Cụ thể sẽ thực hiện khoan giếng: đường kính giếng khoan D=168mm, sâu 70 m tại khu vực phố Hàng Khay. Nước lấy từ giếng khoan sẽ được lọc nước theo công nghệ xử lý nước giếng khoan.

Việc tiến hành nạo vét bùn và cải thiện môi trường nước hồ sẽ được thực hiện toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5.60m để đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7,0m, khối lượng dự kiến khoảng 57.400 m3 bùn.

Sau khi nạo vét khoảng 3-4 tháng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước để có phương án xử lý, duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C.

Trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh việc nạo vét bùn, bổ cập nước giếng khoan vào Hồ Hoàn Kiếm có làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong đó có các loại tảo, cá thể sinh vật hoặc giữ được màu xanh nước nguyên thủy, ông Hùng cho biết: Phương án phân vùng nạo vét không ảnh hưởng đến hệ thủy sinh, nạo vét từ từ không xáo trộn, không làm cho hệ sinh thái thay đổi đột biến.

“Bổ cập nước dùng nước giếng khoan ở độ sâu 70 m, dùng công nghệ lọc đảm bảo nước mặt. Việc bổ cập từ từ theo 2 lý do: phải có trao đổi nước (vào, ra) hiện chỉ có nước ra còn vào thì đang thiếu (một tháng mất đi 7,8cm). Với phương pháp đã được xác định chất lượng nước đầu vào sẽ được đảm bảo); đối với nước ra có hệ thống thoát cho từ từ để không ảnh hưởng hệ sinh thái, đặc biệt không để hồ nước tù. Chúng tôi cam kết đảm bảo trả lại mặt hồ Hoàn Kiếm xanh, trong.”- ông Hùng nói.

N. Huyền

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !