Sẽ dùng nước giếng khoan thay nước hồ Hoàn Kiếm

Tại buổi họp giao ban Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều nay 28/11, ông Võ Tiến Hùng (Chủ tịch TGĐ Cty thoát nước Hà Nội) cho biết Hà Nội chi 29 tỷ đồng tiền ngân sách nạo vét cải tạo Hồ Hoàn Kiếm.

Ông Võ Tiến Hùng (Chủ tịch TGĐ Cty thoát nước Hà Nội)

Thời gian thực hiện từ 1/12/2017 đến 7/02/2018 (ngày 22 tháng chạp âm lịch). Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện dự án này, ông Hùng cho biết, trước khi thi công nạo vét, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thực hiện dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Theo đó sẽ tổ chức 2 đội thi công theo đúng quy trình kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, đúng phương án thi công, đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm tiến độ và an toàn trong thi công. Dự kiến thời gian thi công trong 20 ngày.

Đối với bảo vệ hệ thủy sinh, ông Hùng cho biết, theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được hội đồng thẩm định thông qua và được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định 6862/QĐ-UBND ngày 03/10/2017.

Cụ thể, hệ sinh thái thủy vực hồ Hoàn Kiếm bao gồm thực vật nổi, động vật nổi, thực vật thủy sinh, vi sinh vật, động vật không xương sống, cá. Mật độ vi khuẩn nhóm Coliform, E. Coli rất cao.

Thành phần loài vi tảo hồ Hoàn Kiếm khảo sát tháng 06/2017 đã xác định được 59 loài, chiếm ưu thế là vi khuẩn lam với 23 loài. Thành phần chủ yếu gặp những loài phổ biến, thường có ở các hồ tự nhiên và hồ nhân tạo khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Không gặp loài vi tảo đặc hữu hay quí hiếm trong thời gian khảo sát này.

Thành phần loài động vật nổi có số lượng loài thấp (12 loài). Chỉ số đa dạng cho thấy đa dạng sinh học của hệ sinh thái hồ Hoàn Kiếm thuộc loại nghèo, chất lượng môi trường hồ thuộc loại ô nhiễm.

Hầu hết các loài động vật đáy sống tập trung ở chân kè đền Ngọc Sơn. Các loài cá có nguồn gốc từ sông Hồng, các loài cá tự nhiên không còn tồn tại trên hồ nữa. Chủ yếu là các loài cá nhỏ, cá cảnh được người dân thả phóng sinh, các loài cá nuôi nhập nội được thả bổ sung vào hồ ngày càng chiếm ưu thế.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, qua quá trình khảo sát và tổng hợp phân tích cho đánh giá chung về đa dạng sinh học hồ Hoàn Kiếm, hiện nay không gặp những loài sinh vật đặc hữu, quí hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng (trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục Đỏ IUCN).

Đối với phương án bổ cập nước, ông Huy cho biết, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phối họp với Công ty CODECO - Đại học Mỏ Địa chất thăm dò nước dưới đất tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đồng thời Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã làm việc với Công ty Arktic Việt Nam về công nghệ và phương án thực hiện xử lý nước giếng khoan bằng công nghệ lọc của Đức.

Cụ thể sẽ thực hiện khoan giếng: đường kính giếng khoan D=168mm, sâu 70 m tại khu vực phố Hàng Khay. Nước lấy từ giếng khoan sẽ được lọc nước theo công nghệ xử lý nước giếng khoan.

Việc tiến hành nạo vét bùn và cải thiện môi trường nước hồ sẽ được thực hiện toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5.60m để đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7,0m, khối lượng dự kiến khoảng 57.400 m3 bùn.

Sau khi nạo vét khoảng 3-4 tháng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước để có phương án xử lý, duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C.

Trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh việc nạo vét bùn, bổ cập nước giếng khoan vào Hồ Hoàn Kiếm có làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong đó có các loại tảo, cá thể sinh vật hoặc giữ được màu xanh nước nguyên thủy, ông Hùng cho biết: Phương án phân vùng nạo vét không ảnh hưởng đến hệ thủy sinh, nạo vét từ từ không xáo trộn, không làm cho hệ sinh thái thay đổi đột biến.

“Bổ cập nước dùng nước giếng khoan ở độ sâu 70 m, dùng công nghệ lọc đảm bảo nước mặt. Việc bổ cập từ từ theo 2 lý do: phải có trao đổi nước (vào, ra) hiện chỉ có nước ra còn vào thì đang thiếu (một tháng mất đi 7,8cm). Với phương pháp đã được xác định chất lượng nước đầu vào sẽ được đảm bảo); đối với nước ra có hệ thống thoát cho từ từ để không ảnh hưởng hệ sinh thái, đặc biệt không để hồ nước tù. Chúng tôi cam kết đảm bảo trả lại mặt hồ Hoàn Kiếm xanh, trong.”- ông Hùng nói.

N. Huyền

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !