Sạt lở bờ biển khiến sinh kế người dân Kiên Giang gặp khó khăn

Khoảng 80 km bờ biển của tỉnh Kiên Giang đang bị sạt lở khiến 100km đê biển, hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển bị cuốn trôi. Sạt lở gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh kế của người dân ven biển.

 

   

{keywords}
Những tuyến đê biển ở Kiên Giang sạt lở nghiêm trọng.

Chiều 19/3, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tới làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Nội dung buổi làm việc tập trung vào công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng, rừng ngập mặn ven biển, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các dự án lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết: Diện tích quy hoạch lâm nghiệp của tỉnh trên 79.889 hecta, chiếm 12,58% diện tích tự nhiên của tỉnh, trong đó rừng đặc dụng là 39.709 hecta; rừng phòng hộ trên 32.000 hecta và rừng sản xuất là trên 8.114 hecta.

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp phân bố trên 9/15 huyện, thành phố và đã được giao cho các chủ thể quản lý, gồm 2 Vườn quốc gia, 2 Ban quản lý rừng, nông lâm trường… Công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCC rừng được các cơ quan chuyên môn, chủ rừng, địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả khá cao. Độ che phủ rừng của tỉnh tăng từ 8,58% năm 2015 lên 12% năm 2020.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, nắng nóng và đang là cao điểm mùa khô nên nhiều diện tích rừng của Kiên Giang đang ở cấp cháy cục kỳ nguy hiểm (cấp 4, cấp 5).

Trong đó phải kể đến diện tích rừng sản xuất, tràm trên đất than bùn, rừng ở các đảo Phú Quốc, Kiên Hải…Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã xảy ra 6 vụ cháy trên đất lâm nghiệp, chủ yếu là hiện trạng đồng cỏ, tràm tái sinh rải rác, tổng diện tích cháy là 8,9 ha.

Đáng lưu ý, Giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang Nguyễn Văn Dũng cũng báo cáo, với khoảng 80 km bờ biển đang bị sạt lở, kéo theo là cả 100 km đê biển và hàng ngàn ha rừng phòng hộ ven biển bị cuốn trôi. Sạt lở đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, sinh kế của người dân ven biển.

Trong 80 km bờ biển đang bị sạt lở nghiêm trọng thì đã có một số khu vực được thực hiện kè bằng cọc bê tông hai hàng, thả đá hộc ở giữa để phá sóng, tạo bãi bồi phát triển rừng.

Cụ thể như khu vực Mũi Rãnh (huyện An Biên), khu vực Xẻo Nhàu, vàm Kim Quy – Tiểu Dừa (huyện An Minh), với tổng chiều dài là 30 km đê kè. Hiện tỉnh đã phê duyệt đề án phát triển rừng bền vững, phát triển rừng kết hợp với du lịch sinh thái. Về bảo vệ rừng, hiện có 2 nhiệm vụ chính là chống lấn chiếm diện tích đất rừng, phá rừng và phòng chống cháy rừng.

Trước thực trạng này, đại diện tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh nguồn vốn để triển khai 50 km kè bờ biển còn lại để bảo vệ đê, tạo bãi để phát triển rừng phòng hộ, với kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ địa phương, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực, chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang trong công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng, PCCC và triển khai thực hiện các dự án lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng đề nghị, các ngành chức năng giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng trái quy định và đồng tình cao với các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng mà tỉnh đã đề ra. 

Ông Hà Công Tuấn cho rằng, công tác bảo vệ và phát triển rừng là hết sức quan trọng, rừng không chỉ trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước mà còn có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, phát triển nông nghiệp, thủy sản…

Vì vậy, Kiên Giang cần tập trung khôi phục, phục hồi rừng ven biển, làm kè, tạo bãi để trồng rừng ngập mặn ven biển, bảo vệ đê biển. Cùng với đó là trồng cây phân tán, tập trung trồng ở các khu đô thị, các khu công nghiệp và các tuyến đường giao thông. Cây trồng phải là cây lâu năm, cây có tán để tạo bóng mát, điều tiết khí hậu và tạo cảnh quan môi trường.

Cũng liên quan đến việc bảo vệ rừng ngặp mặn ven biển, trước đó, vào sáng 22/5/2020, Bộ NN-PTNT đã khởi động dự án “Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tại tỉnh Kiên Giang và Cà Mau”.

Dự án “Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tại tỉnh Kiên Giang và Cà Mau”, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2022, với tổng nguồn vốn là 24 triệu Euro, tương đương khoảng hơn 600 tỷ đồng.

H. Anh 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !