Sập cầu Ô Rô, một số tuyến đường về Đất Mũi bị tê liệt
Cầu đã sập, nguyên nhân đang chờ kết luận, nhưng điều đáng nói là cuộc sống của người dân 2 bên cầu hết sức vất vả. Nhiều người chấp nhận mạo hiểm di chuyển qua lại 2 bên bờ sông nước chảy xiết bằng cách cho “vỏ lãi cõng xe máy”. Điều này ẩn chứa vô vàn nguy hiểm, đáng nói hơn, bức xúc đặt ra của người dân là: “Tại sao cầu chưa nghiệm thu đã sập, uổng phí tiền Nhà nước mà còn làm khổ chúng tôi”.
2 nhịp cầu Ô Rô “đứt ngọt” xuống sông. |
Anh Nguyễn Hoàng Nhớ, nhà gần cầu Ô Rô, kể lại: "Lúc đó khoảng 1 giờ khuya 5/8, anh bạn trên sà lan bên kia sông gọi điện cho tôi hay cầu bên này sập, phải lấy cây rào lại, nếu không có người chạy xe tới thì nguy hiểm vô cùng".
Theo lời anh Nhớ, khi ra anh đến nơi thì 2 nhịp cầu bên này “đứt ngọt” xuống sông. Bờ kè và mố cầu lở sâu vào phía trong đất liền khoảng 10m. Anh Nhớ cùng bà con làm hàng rào tạm ngăn dòng xe đi lại mà thở phào: "Hên là sập lúc khuya, nếu đang có người qua lại thì hậu quả không biết thế nào".
Là người dân miền biển, anh Nhớ không giấu được suy nghĩ của mình: "Mấy anh coi đó, kinh Ô Rô chỗ này giáp với ngã sông Ba Đình, nước chảy xiết, mà làm mố cầu chỉ một đoạn ngắn. Chưa kể khi cầu sập, chúng tôi mới biết việc đóng cọc trụ để làm móng, gia cố bờ kè như “đồ chơi”, như vậy không sập sao được. Cầu đưa vào lưu thông dịp Tết, chưa hết vui mừng người ta lại ái ngại vì mới làm mà “sắt lú lên, nhìn không chắc chắn”. Trong khi đó, 2 bên bờ kinh Ô Rô được ghi nhận là tình trạng sạt lở diễn ra tương đối mạnh".
Theo phản ánh của người dân, không biết thi công, xây dựng cầu kiểu gì, nhưng chắc chắn là có việc không đảm bảo chất lượng. Kết luận của bà con là: “Không thi công ẩu sao mà sập được. Cầu người ta xài mấy chục năm, cái này chưa nghiệm thu mà sập rồi".
Anh Nguyễn Văn Tý ở cạnh cầu Ô Rô, cho biết: "Theo tôi, làm nhịp cầu phải dài vô, bây giờ thì sập rồi, bà con ở đây làm ăn, đi lại khó khăn dữ lắm". Theo tay anh chỉ, những chiếc vỏ lãi chở xe máy qua sông với giá: Xe số thì 30.000 đồng, xe tay ga thì 40.000 đồng.
Người dân mạo hiểm qua lại con sông bằng cách chở xe máy trên vỏlãi nhỏ. |
Anh Tý lý giải: "Ai cũng biết nguy hiểm, nhưng nếu không đi thì đâu còn cách nào khác. Hổm rày cũng nhiều đoàn khảo sát mà tới giờ có thấy động tĩnh gì đâu. Chúng tôi muốn có cây cầu sớm để đi lại, làm ăn nhưng cầu phải chắc mới được, chứ kiểu này chết người như chơi".
Ông Nguyễn Quốc Công thì thở dài: "Đường, cầu trước khi làm phải có khảo sát chứ, làm không có chất lượng mới như vậy thôi".
Là người dân gắn bó với kinh Ô Rô nhiều năm, ông Công xót xa: "Chỗ này nước xiết dữ lắm, đất lại hay xói lở, thấy cây cầu làm ban đầu bà con ở đây cũng không vừa bụng nhưng đâu ngờ nó sập nhanh vậy. Tiền của dân, của Nhà nước đúng là đổ sông, đổ biển. Cầu thì yếu, cừ thiếu, nhịp cầu ngắn trên nền đất quá dễ lở, coi bấy nhiêu đó đủ sập chưa?".
1 giờ sáng 5/8, cầu Ô Rô thuộc tuyến giao thông cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn xuyên qua Viên An Đông, Viên An rồi tới Đất Mũi bịp sụp 2 nhịp cầu, mố cầu lở sâu khoảng 10m. Cầu Ô Rô dài 84,5m, gồm 5 nhịp, kinh phí xây dựng khoảng 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là cầu này chỉ đưa vào sử dụng khoảng nửa năm, chưa được nghiệm thu.
Theo Phạm Nguyên/Báo Cà Mau