Sập cầu Ô Rô, một số tuyến đường về Đất Mũi bị tê liệt

Sau sự cố sập cầu Ô Rô (ấp Khai Long, xã Đất Mũi, Cà Mau), tuyến đường huyết mạch cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn về Đất Mũi gần như bị tê liệt.

Cầu đã sập, nguyên nhân đang chờ kết luận, nhưng điều đáng nói là cuộc sống của người dân 2 bên cầu hết sức vất vả. Nhiều người chấp nhận mạo hiểm di chuyển qua lại 2 bên bờ sông nước chảy xiết bằng cách cho “vỏ lãi cõng xe máy”. Điều này ẩn chứa vô vàn nguy hiểm, đáng nói hơn, bức xúc đặt ra của người dân là: “Tại sao cầu chưa nghiệm thu đã sập, uổng phí tiền Nhà nước mà còn làm khổ chúng tôi”.

Sập cầu Ô Rô, một số tuyến đường về Đất Mũi bị tê liệt - ảnh 1

2 nhịp cầu Ô Rô “đứt ngọt” xuống sông.

Anh Nguyễn Hoàng Nhớ, nhà gần cầu Ô Rô, kể lại: "Lúc đó khoảng 1 giờ khuya 5/8, anh bạn trên sà lan bên kia sông gọi điện cho tôi hay cầu bên này sập, phải lấy cây rào lại, nếu không có người chạy xe tới thì nguy hiểm vô cùng".

Theo lời anh Nhớ, khi ra anh đến nơi thì 2 nhịp cầu bên này “đứt ngọt” xuống sông. Bờ kè và mố cầu lở sâu vào phía trong đất liền khoảng 10m. Anh Nhớ cùng bà con làm hàng rào tạm ngăn dòng xe đi lại mà thở phào: "Hên là sập lúc khuya, nếu đang có người qua lại thì hậu quả không biết thế nào".

Là người dân miền biển, anh Nhớ không giấu được suy nghĩ của mình: "Mấy anh coi đó, kinh Ô Rô chỗ này giáp với ngã sông Ba Đình, nước chảy xiết, mà làm mố cầu chỉ một đoạn ngắn. Chưa kể khi cầu sập, chúng tôi mới biết việc đóng cọc trụ để làm móng, gia cố bờ kè như “đồ chơi”, như vậy không sập sao được. Cầu đưa vào lưu thông dịp Tết, chưa hết vui mừng người ta lại ái ngại vì mới làm mà “sắt lú lên, nhìn không chắc chắn”. Trong khi đó, 2 bên bờ kinh Ô Rô được ghi nhận là tình trạng sạt lở diễn ra tương đối mạnh".

Theo phản ánh của người dân, không biết thi công, xây dựng cầu kiểu gì, nhưng chắc chắn là có việc không đảm bảo chất lượng. Kết luận của bà con là: “Không thi công ẩu sao mà sập được. Cầu người ta xài mấy chục năm, cái này chưa nghiệm thu mà sập rồi".

Anh Nguyễn Văn Tý ở cạnh cầu Ô Rô, cho biết: "Theo tôi, làm nhịp cầu phải dài vô, bây giờ thì sập rồi, bà con ở đây làm ăn, đi lại khó khăn dữ lắm". Theo tay anh chỉ, những chiếc vỏ lãi chở xe máy qua sông với giá: Xe số thì 30.000 đồng, xe tay ga thì 40.000 đồng.

Sập cầu Ô Rô, một số tuyến đường về Đất Mũi bị tê liệt - ảnh 2
Người dân mạo hiểm qua lại con sông bằng cách chở xe máy trên vỏlãi nhỏ.

Anh Tý lý giải: "Ai cũng biết nguy hiểm, nhưng nếu không đi thì đâu còn cách nào khác. Hổm rày cũng nhiều đoàn khảo sát mà tới giờ có thấy động tĩnh gì đâu. Chúng tôi muốn có cây cầu sớm để đi lại, làm ăn nhưng cầu phải chắc mới được, chứ kiểu này chết người như chơi".

Ông Nguyễn Quốc Công thì thở dài: "Đường, cầu trước khi làm phải có khảo sát chứ, làm không có chất lượng mới như vậy thôi".

Là người dân gắn bó với kinh Ô Rô nhiều năm, ông Công xót xa: "Chỗ này nước xiết dữ lắm, đất lại hay xói lở, thấy cây cầu làm ban đầu bà con ở đây cũng không vừa bụng nhưng đâu ngờ nó sập nhanh vậy. Tiền của dân, của Nhà nước đúng là đổ sông, đổ biển. Cầu thì yếu, cừ thiếu, nhịp cầu ngắn trên nền đất quá dễ lở, coi bấy nhiêu đó đủ sập chưa?".

1 giờ sáng 5/8, cầu Ô Rô thuộc tuyến giao thông cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn xuyên qua Viên An Đông, Viên An rồi tới Đất Mũi bịp sụp 2 nhịp cầu, mố cầu lở sâu khoảng 10m. Cầu Ô Rô dài 84,5m, gồm 5 nhịp, kinh phí xây dựng khoảng 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là cầu này chỉ đưa vào sử dụng khoảng nửa năm, chưa được nghiệm thu.

Theo Phạm Nguyên/Báo Cà Mau

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !