Sao cứ thi nhau “đè” ô tô ra mà… “xử”?
Sao cứ thi nhau “đè” ô tô ra mà… “xử”?
TS. Khuất Việt Hùng: “Cấm tuyệt đối ô tô là cực đoan”
Chưa hết hoang mang về mức thu phí mà Bộ GTVT xây dựng đề xuất, anh Hoàng Mạnh Thắng (Đống Đa, Hà Nội) càng tỏ ra băn khoăn hơn khi các báo lại đưa tin về ý tưởng đề xuất giải pháp cấm ô tô 5 giờ trong ngày và 5 ngày trong tuần.
“Vì công việc yêu cầu, phải chắt chiu lắm tôi mới mua được chiếc ô tô vài trăm triệu đồng. Bây giờ lại đưa ra ý định cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm trong ngày. Làm như vậy chẳng khác nào biến chiếc ô tô thành đống sắt vụn” – anh Thắng bày tỏ.
Có cùng quan điểm trên, nhiều người đang sở hữu ô tô phản ứng khá gay gắt với quyết định “cực đoan” này.
Anh Phạm Vĩ, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Hà Nội cho rằng, vào giờ cao điểm người đi ô tô ra đường chủ yếu vì công việc, chứ chẳng ai dại gì đi chơi vào lúc đó. “Cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm chẳng khác nào bắt người đi ô tô không được làm việc. Trong môi trường kinh doanh đôi khi bắt buộc người ta phải đi ô tô mới có thể giải quyết được công việc”.
Không chỉ đơn giản là chuyện đi lại hay đẳng cấp, mà theo anh Vĩ, do quỹ thời gian hạn hẹp nên nhiều doanh nhân phải làm việc ngay cả trên ô tô. Nếu phải đi xe máy đi làm, đi giao lưu hợp tác sẽ không thể giải quyết được hàng núi công việc môi ngày.
Nhiều người tỏ ra không đồng tình với giải pháp cấm ô tô trong thành phố giờ cao điểm. Ảnh LD |
Tỏ ra không hài lòng với giải pháp trên, anh Trần Thế Anh (Khu đô thị mới Linh Đàm, Hà Nội) cho rằng vấn đề quản lý giao thông đang nảy sinh nhiều bất cập. Chẳng hạn đối với chủ trương thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, nếu phí này được áp dụng thì chẳng khác nào người dân bỏ tiền ra hạn chế quyền lợi cá nhân của chính mình. Rồi bao nhiêu loại phí phát sinh khác đổ lên đầu phương tiện đã nảy sinh tình trạng phí chồng lên phí.
Giả sử triển khai đồng loạt hai giải pháp thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và cấm ô tô đi vào trung tâm thành phố, chẳng khác nào người ta bỏ tiền ra nộp phí rồi phải vứt ô tô vào một xó. “Ô tô đi phá đường phải nộp quỹ để bảo trì có thể chấp nhận được. Nhưng khi người ta nộp quỹ bảo trì rồi lại cấm người ta đi là làm sao?” – Trần Thế Anh tỏ vẻ bức xúc.
Lý giải về các giải pháp đang đề xuất nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, anh Trần Đình Mậu, một chuyên viên nghiên cứu về lĩnh vực giao thông đô thị cho biết: vì đổ lỗi cho ô tô là “thủ phạm” gây tắc đường, nên người ta cứ thi nhau “đè” ô tô ra mà… “xử”. Anh Mậu cũng tỏ ra khá tâm đắc với một vị chuyên gia cho rằng, không nên “cấm” tuyệt đối ô tô mà chỉ nên thu phí lưu thông vào những múi giờ cao điểm để đảm bảo sự công bằng.
“Nếu chỉ tìm cách giảm ùn tắc giao thông mà không nghĩ đến những tác động xã hội khác thì sẽ không phát huy được vai trò của hạ tầng giao thông. Vì người ta phát triển giao thông cũng nhằm mục đích phát triển kinh tế, xã hội. Nếu cấm ô tô, có thể đường bớt tắc nhưng lúc đó thành phố lại chỉ toàn xe máy, như thế là đẩy lùi sự phát triển” – anh Mậu phân tích.
Trước đó trao đổi với phóng viên Infonet, TS. Khuất Việt Hùng, chuyên gia giao thông cho rằng, việc cấm ô tô là cực đoan, không đảm bảo sự công bằng. Việc đi lại là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, vì thế không nên đưa ra giải pháp “cấm” để hạn chế ùn tắc giao thông.
Tỏ ra không đồng tình với quan đề xuất cấm ô tô, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, người dân có quyền lựa chọn phương tiện để lưu thông. Vì thế không nên "cấm" ô tô ngay cả khi bài toàn ùn tắc giao thông chưa được giải quyết.
Bên cạnh đó, ông Hùng còn nhận định, nếu thực hiện giải pháp "cấm" ô tô trong thành phố, các phương tiện xe máy, taxi sẽ tăng đột biến, lúc đó giải pháp cấm ô tô chưa chắc đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.
Nguyễn Dũng