Sân bay Đà Nẵng dột do chắp vá
Sân bay Đà Nẵng dột do chắp vá
> Bộ trưởng Thăng và câu hỏi "Có sợ mất chức?"
> “Thu phí mà vẫn ùn tắc, Bộ trưởng có trả lại tiền?”
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, công trình sân bay Đà Nẵng đã chậm tiến độ 2 năm, nên không thể nói là kịp tiến độ mà chất lượng kém.
Công trình sân bay Đà Nẵng do nước ngoài thiết kế, sảnh đón khách hơi hẹp, không phù hợp với tâm lý, tình cảm của người Việt Nam, thường đi đón bạn bè, người thân ở sân bay rất đông.
Sân bay Đà Nẵng thiết kế chưa phù hợp với tâm lý người Việt Nam. Ảnh Internet |
Nhận thấy điều bất hợp lý này, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại cho phù hợp. Qua đó phần sảnh trước kia vốn để dùng đặt chậu hoa, không có mái được sửa thành nơi đón khách. Tuy nhiên vì thời gian gấp, mặt khác do ghép phần mái mới với phần mái cũ nên đã xảy ra hiện tượng dột khi mưa.
“Hiện chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục và theo báo cáo của chủ đầu tư thì tới 15/1 sẽ hoàn thành” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Cũng theo “Tổng tư lệnh” ngành GTVT, tiến độ các công trình giao thông vận tải là vấn đề gây nhức nhối hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, Bộ đã hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, quản lý về tiến độ, chất lượng, tăng cường vai trò kiểm tra giám sát, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho chủ đầu tư…
“Nếu công trình kém chất lượng, tiến độ chậm thì chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ phân công cho từng lãnh đạo Bộ để kiểm tra, giám sát mỗi công trình. Ngoài ra sự giám sát của nhân dân, báo chí cũng giúp chúng tôi phát hiện vấn đề và có biện pháp xử lý quyết liệt” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Về công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng đường sá còn nhiều bất cập, trong khi chất lượng đường chưa tốt, Bộ trưởng Thăng cho rằng, thực tế đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thời tiết, người sửa chữa, công tác quản lý… Nhưng nguyên nhân cơ bản nhất là kinh phí dành cho duy tu, bảo dưỡng quá nhỏ.
Trong khi đó chất lượng đường sá luôn bị xuống cấp nhanh chóng bởi các loại xe tải lưu thông ngày đêm. Đường sá có nhiều loại khác nhau, phù hợp với các loại hình phương tiện vận tải khác nhau, tải trọng khác nhau…nhưng xe quá tải, quá khổ đi khá tự do.
Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh: “Bản thân tôi hết sức bức xúc, sốt ruột và xót xa. Chúng tôi đã phải phân luồng phân làn thông qua hệ thống cân kiểm tra tải trọng. Nếu xe nào không phù hợp với đường bộ phải đi đường sắt, đường thủy hoặc phải có biện pháp san tải”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ, khi được phê duyệt sẽ có thêm nguồn vốn cho công tác này.
Ngoài ra Bộ GTVT cũng luôn phấn đấu để nâng cao chất lượng quản lý, đẩy mạnh phân cấp quản lý cho địa phương kể cả đường quốc lộ. Những bất cập về duy tu bảo dưỡng sẽ được khắc phục, nhất là khi có sự giám sát của nhân dân.
Nguyễn Dũng