Phụ huynh Trung Quốc được yêu cầu không tặng quà trong Ngày Nhà giáo

Phòng giáo dục của một thành phố ở Trung Quốc đã hối thúc phụ huynh không tặng quà cho thầy cô trong Ngày Nhà giáo. 

Cứ vào đầu tháng Chín hàng năm, câu hỏi quen thuộc nhất mà các bậc phụ huynh ở Trung Quốc nhận được là “Anh/chị đã có kế hoạch tặng quà gì cho thầy cô của con nhân Ngày Nhà giáo hay chưa?”.

Trung Quốc chọn ngày 10/9 hàng năm làm Ngày Nhà giáo. Đặc biệt, vào năm nay, Ngày Nhà giáo trùng với dịp Tết Trung thu. 

{keywords}
Nhiều phụ huynh ở Trung Quốc vẫn có thói quen tặng quà cho thầy cô trong Ngày Nhà giáo. (Ảnh: SCMP)

Tranh cãi xung quanh chuyện tặng quà cho giáo viên lại bị thổi bùng, sau khi một nữ phụ huynh ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc cho biết cô bị những phụ huynh khác "cô lập" vì từ chối tham gia đóng góp để mua quà. 

Ngay sau khi thông tin vụ việc được báo chí đăng tải, phòng giáo dục ở thành phố Liễu Châu thuôc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã cho công khai bức thư mang nội dung hối thúc các phụ huynh không đưa "hối lộ” thầy cô giáo dưới danh nghĩa quà Trung thu.

“Xin đừng gửi các món quà bằng tiền mặt, hoặc ở bất cứ dạng nào cho thầy cô. Hãy tạo tấm gương tốt về tính liêm khiết và kỷ luật cá nhân cho con em”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nội dung trong bức thư của phòng giáo dục thành phố Liễu Châu.

Bức thư nhấn mạnh hành động tặng quà có thể “ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ trong sáng giữa nhà trường và gia đình”, cũng như hoan nghênh những người tiết lộ thông tin về những món quà xa xỉ để cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

Trước khi bức thư được công khai, một nữ phụ huynh đã lên mạng chỉ trích thói quen tặng quà hoang phí cho giáo viên. Cô này cũng cho hay cô bị những phụ huynh khác cô lập do không làm theo phong tục.

Nữ phụ huynh kể lại rằng cô đã bị “đá" ra khỏi nhóm chat phụ huynh trong lớp sau khi từ chối đóng góp tiền để mua 3 liệu trình chăm sóc da có giá hơn 2.200 nhân dân tệ (315 USD) cho 3 cô giáo của con, theo tờ Nan Guo Jin Bao đưa tin hôm 6/9.

Chia sẻ trên WeChat, nữ phụ huynh giấu tên cho biết trước đây cô cũng bị xem là phụ huynh “cứng đầu” do chưa từng đồng thuận với những phụ huynh khác về đề xuất chung tay đóng góp mua quà tặng cho giáo viên của con gái. Người mẹ khẳng định hành động tặng quà là không đúng.

“Phần lớn mọi người sẽ làm theo xu thế. Cô có quyền không làm theo. Chúng tôi ở đây để thảo luận về phương thức đóng góp, nên hãy rời khỏi nhóm nếu như cô không làm theo chúng tôi”, một phụ huynh nhắn trên nhóm chat.

Câu chuyện từ chối tặng quà đắt tiền cho giáo viên của người mẹ ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây một lần nữa làm thổi bùng cuộc tranh luận về phong tục đã tồn tại suốt nhiều năm qua ở Trung Quốc.

Chia sẻ với SCMP, cô Sherry Chen, một người mẹ có 2 con đang học cấp tiểu học tại thành phố Thượng Hải, cho biết cô không thích chuyện tặng quà nhưng bản thân đã mua sẵn rất nhiều loại mỹ phẩm để làm quà tặng cho giáo viên của con.

“Hồi năm ngoái, tôi không chuẩn bị gì cả và con tôi trở về nhà với khuôn mặt buồn rầu nói rằng chúng cảm thấy xấu hổ vì các bạn cùng lớp đều mua quà tặng cô. Năm nay, tôi không muốn các con phải xấu hổ thêm một lần nữa”, người mẹ 2 con nói.

Còn theo cô Lily Wang, một phụ huynh sinh sống ở thành phố Liễu Châu, tâm lý chính là lý do khiến chuyện tặng quà cho thầy cô kéo dài không có hồi kết.

“Chỉ khi ngày càng nhiều phụ huynh có suy nghĩ giống như người mẹ ở Liễu Châu, chúng ta mới có thể loại bỏ được xu hướng phiền hà này. Do đó, khi muốn có sự thay đổi, chính bản thân bạn cần phải thay đổi trước”, cô Wang nhận định.

Để ngăn chặn vấn nạn tham nhũng trong hàng ngũ giáo viên, vào năm 2014, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cấm các thầy cô nhận quà từ phụ huynh, hay tham gia các bữa tiệc hoặc hoạt động vui chơi giải trí do phụ huynh tổ chức.

Nhưng những năm sau này, vấn nạn tặng quà cho thầy cô vẫn tồn tại và thậm chí còn nhức nhối hơn. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều phụ huynh lo lắng về điểm số của con, và tin rằng khi có thêm sự quan tâm từ giáo viên, năng lực học tập của con cái cũng sẽ được cải thiện.

Trên thực tế, những món quà mà phụ huynh tặng cho giáo viên ở Trung Quốc có thể có giá từ vài trăm cho tới hàng nghìn nhân dân tệ tương đương vài trăm USD.  

Nữ phụ huynh đầu độc bạn học của con vì ganh đua điểm số

Nữ phụ huynh đầu độc bạn học của con vì ganh đua điểm số

Chỉ vì ganh đua điểm số, nữ phụ huynh bỏ thuốc độc vào chai nước ngọt và đưa cho bạn cùng lớp của con gái uống dẫn tới tử vong. 

Tranh cãi nam sinh bị thầy giáo cầm kéo cắt tóc giữa sân trường

Tranh cãi nam sinh bị thầy giáo cầm kéo cắt tóc giữa sân trường

Dư luận Trung Quốc lao vào chỉ trích ngôi trường ép nam sinh cắt tóc ngay giữa sân trường trước sự chứng kiến của nhiều bạn học. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !