Rio de Janeiro ‘mạnh tay’ đối với những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19

Từ tháng 9 tại thủ đô của Brazil các lễ hội hóa trang được tổ chức, theo đó các hạn chế sẽ bắt đầu được áp dụng đối với những người từ chối tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cụ thể, khi đến thăm các địa danh nổi tiếng thế giới ở Rio de Janeiro người dân địa phương sẽ phải đưa ra giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, đối với những du khách nước ngoài đã được tiêm chủng thì điều này sẽ không phải là một trở ngại.

“Đừng ngừng tiêm chủng. Chúng tôi sẽ áp dụng hạn chế đối với những người không muốn tiêm chủng, bắt đầu từ việc tiếp cận các chương trình hỗ trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, giải trí. Mọi người phải coi việc tiêm chủng là rất quan trọng”, thị trưởng Rio de Janeiro Eduardo Paes cho biết.

{keywords}
Brazil ‘mạnh tay’ đối với những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19. (Ảnh: AP)

Những hạn chế sẽ áp dụng với người dân đến các trung tâm thể dục, hồ bơi, trung tâm đào tạo, sân vận động, nhà hát, rạp chiếu phim, rạp xiếc, phòng hòa nhạc, hội chợ và thậm chí cả bảo tàng và các điểm du lịch. Ngoài ra, các quán bar và nhà hàng vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các hạn chế mới.

Tất nhiên, giấy chứng nhận tiêm chủng cũng sẽ cần thiết cho những người làm việc tại các bệnh viện.

Theo nhà chức trách địa phương, có thể xác nhận việc tiêm chủng thông qua ứng dụng di động hoặc bằng cách cung cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng.

Văn phòng thị trưởng Rio de Janeiro giải thích rằng những hạn chế sẽ không ảnh hưởng đến khách du lịch nước ngoài nếu họ có giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng đầy đủ được cấp tại nơi có thẩm quyền.

Quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế mới ở Rio de Janeiro được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ mắc Covid-19 ngày càng gia tăng. Vấn đề này chủ yếu được cho là do thành phố đã trở thành tâm chấn của biến chủng Delta. Biến chủng này chiếm hơn 1 nửa số ca mắc mới ở Brazil.

Trung bình khoảng 2.900 trường hợp mắc Covid-19 mới được phát hiện mỗi ngày ở Rio de Janeiro, và khoảng 120 người trở thành nạn nhân của các biến chứng do Covid-19 gây ra.

Theo chính quyền Brazil, hơn 72% trong số 6,7 triệu cư dân của thành phố đã được tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19. Nhưng đến khi tiêm vắc-xin mũi 2, tình hình có phần tồi tệ hơn, khi chỉ có 35% người dân tiêm chủng. Chính tình hình đó đã khiến chính quyền thành phố phải có những biện pháp nhắc nhở người dân cần phải hoàn thành đầy đủ các đợt tiêm chủng.

Trước đó, mặc dù là quốc gia có số người tử vong do Covid-19 nhiều thứ 2 trên thế giới và đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ 3 của đại dịch, tuy nhiên tại Brazil, một bộ phận người dân vẫn từ chối tiêm vắc-xin để chờ đúng loại họ mong muốn.

Hiện vẫn chưa có dữ liệu chính thức về tổng số người “kén cá chọn canh” vắc-xin tại Brazil nhưng để giải quyết thực trạng này, hàng chục thành phố, địa phương tại quốc gia Nam Mỹ này đã tìm tên những người từ chối tiêm vắc-xin chỉ vì mong muốn chờ vắc-xin khác và đưa họ vào cuối danh sách chờ.

Các chuyên gia y tế cộng đồng Brazil nhận định thực trạng này cùng với việc tiếp nhận những thông tin sai lệch đang đe dọa phá hoại chiến dịch tiêm chủng của quốc gia.

Giữa đại dịch, người Đức ồ ạt nghỉ dưỡng trong những ngôi nhà di động

Giữa đại dịch, người Đức ồ ạt nghỉ dưỡng trong những ngôi nhà di động

Theo tờ Die Welt, hoạt động cắm trại đang bùng nổ ở Đức do đại dịch Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !