Rau rừng rủ nhau xuống chợ Thủ đô, có loại 180 nghìn/kg vẫn không đủ bán

Vào mùa, rau rừng lại rủ nhau xuống chợ Hà Nội bán với giá khá đắt đỏ. Đặc sản rau thối giá lên tới 180.000 đồng/kg dân buôn vẫn không có đủ hàng bán.

Chị Lê Hà Phương ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi mua 1kg hoa ban với giá 160.000 đồng để làm món nộm dịp cuối tuần, nay lại chuyển mua 1kg rau thối với giá 180.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại rau thối đặc sản này chị phải chờ 2 ngày mới nhận được hàng.

Chị chia sẻ, món nộm hoa ban chị được thưởng thức từ năm ngoái. Loại hoa này khi ăn sống có vị ngọt, ăn chín cảm nhận được vị bùi bùi, ngậy xen với chút ngọt. Còn riêng rau thối, nghe cái tên ai cũng muốn tránh, nhưng khi đã ăn quen lại thèm thuồng giống như nghiện sầu riêng vậy. Vì thế, khi nào gặp mối bán chị liền đặt mua về xào với trứng, măng hay nhộng ong.

Là người mê các loại rau rừng nhưng chị Phương thừa nhận, muốn ăn phải chờ vào mùa. Đợt này hoa ban nở rộ, chị đặt mua khá dễ. Hay như rau sắng đang chớm vụ ngọn non mỡ màng, hết mùa có tiền cũng khó mua.

 Vào mùa, rau rừng được rao bán khắp chợ Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Tranh thủ đang mùa rau rừng, chị tìm mua về ăn dù giá của chúng so với các loại rau ngoài chợ có phần đắt đỏ, thậm chí như rau thối giá đắt gấp đôi giá thịt lợn, ngang giá thịt ba chỉ bò Mỹ.

Chị Lê Thị Nhã, đầu mối bán đặc sản Tây Bắc ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, tháng 3 là thời điểm thu hái nhiều loại rau rừng nhất trong năm. Ở chợ phiên Sơn La, chị có thể gom mua được rau sắng (rau ngót rừng), hoa ban, rau thối, rau dớn, tầm bóp để đưa về cửa hàng ở Hà Nội bán.

So với mặt bằng rau ngoài chợ, theo chị Nhã, giá của các loại rau rừng tương đối đắt. Cụ thể, rau sắng có 100.000 đồng/kg, hoa ban 150.000-160.000 đồng/kg, rau thối 180.000 đồng/kg. Thời điểm này, chỉ có rau dớn giá tương đối rẻ, dao động từ 35.000-50.000 đồng/kg và rau tầm bóp giá 65.000 đồng/kg.

Theo chị, vì vào mùa nên dễ gom mua các loại rau rừng, nhưng lượng rau gom được còn phụ thuộc vào người dân trên bản đi rừng hái được ít hay nhiều. 

Tuy vậy, rau rừng giờ ngày nào cũng về. Với rau sắng, rau dớn, tầm bóp ở cửa hàng luôn có sẵn. Riêng hoa ban và rau thối thì hiếm hơn, một ngày chỉ gom được trên dưới 10kg mỗi loại về bán nên thường xuyên "cháy hàng", chị cho hay.

Theo chị Thùy Dung - đầu mối bán rau rừng ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân), các loại rau rừng thường về theo chuyến. Thời điểm khan hiếm cả tuần chỉ về được 1 hoặc 2 chuyến, còn khi rộ mùa thì ngày nào hàng cũng về. Tuy nhiên, lượng rau mỗi chuyến về không cố định, đặc biệt là rau thối.

 Rau thối giá 180.000 đồng/kg dân buôn vẫn không đủ hàng bán (Ảnh: Đào Hoa)

Tháng 3 bắt đầu vào mùa rau thối và kéo dài đến khoảng tháng 8. Thời điểm vào mùa, người dân sẽ lên rừng hái những đọt rau thối non. Loại rau này có thể làm gia vị tẩm ướp các món nướng hay xào cùng với trứng kiến, thịt lợn, măng,... Khi ăn cảm nhận được rau giòn bùi rất hấp dẫn.

Trên chợ phiên vùng cao, bà con chỉ bán rau thối theo mớ nhưng khi về chị Dung chuyển qua bán theo cân. Sản lượng rau thối thu hái được hàng ngày không nhiều nên ở Hà Nội loại rau này dù giá tới gần 200.000 đồng/kg vẫn không đủ hàng. Có ngày chị chỉ gom mua được vài cân, nhiều thì 15-20kg.

Còn rau sắng, rau dớn lượng hàng khá dồi dào. Hiện 2 loại rau này mỗi ngày về tổng 50-70kg, giá cũng hạ nhiệt so với những năm trước.

"Tôi bán rau sắng đã vài năm nay, có thời điểm giá lên tới 200.000-300.000 đồng/kg, nhưng nay thì chỉ 100.000-120.000 đồng/kg; rau dớn giảm còn 45.000 đồng/kg", chị nói. Dù vậy, so với giá rau xanh trên thị trường, rau rừng vẫn có phần đắt đỏ hơn. Với nhiều người, rau rừng không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn là rau sạch.

Tâm An

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.